11:05, 23/05/2018

Hội Nông dân tỉnh: Trưng bày, giới thiệu nông sản tại đại hội

Trao đổi với Báo Khánh Hòa về các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh vào tháng 7 tới, ông Nguyễn Trọng Trung - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa cho biết:

Trao đổi với Báo Khánh Hòa về các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân (HND) tỉnh vào tháng 7 tới, ông Nguyễn Trọng Trung - Chủ tịch HND tỉnh Khánh Hòa cho biết:

 


- Tại Đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 dự kiến diễn ra vào ngày 2 và 3-7-2018, HND tỉnh sẽ tổ chức cuộc thi “Trưng bày nông sản”. Theo đó, mỗi huyện, thị xã, thành phố sẽ tham gia ít nhất 5 loại sản phẩm khác nhau. Đó có thể là các loại nông sản đặc trưng cho từng vùng miền, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm được làm ra từ làng nghề, làng nghề truyền thống… được trang trí, trưng bày bắt mắt, ấn tượng. Hiện nay, HND các cấp đang tích cực chuẩn bị cho gian hàng của mình, trước hết về mặt ý tưởng. Các địa phương sẽ hoàn tất ý tưởng và đăng ký sản phẩm nông sản của mình gửi về HND tỉnh trước ngày 20-6. Các gian hàng sẽ trưng bày tại tiền sảnh Hội trường A, Trung tâm Văn hóa tỉnh (46, Trần Phú, Nha Trang) vào ngày 3-7.


- Ông có thể cho biết những yêu cầu về nội dung, hình thức của các loại nông sản đặc trưng tham gia trưng bày?


- Hiện nay, Khánh Hòa vẫn duy trì và phát triển một số ngành nghề truyền thống. Năm 2016, tỉnh đã ra quyết định công nhận 11 nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống và con số này trong quá trình rà soát, xét duyệt sẽ còn tăng thêm. Các nghề, làng nghề này đã và đang cho ra những sản phẩm mang tính đặc trưng. Chẳng hạn như các sản phẩm được làm từ gốm, dệt cói, chế tác đá mỹ nghệ, soi Trầm Hương, đan giỏ cần xé… Những năm gần đây, hoạt động trồng trọt, chế biến nông sản cũng có nhiều bước phát triển. Một số loại trái cây đã và đang tìm được chỗ đứng trên thị trường thông qua thương hiệu như: sầu riêng, xoài, dừa xiêm, bưởi da xanh, rau sạch… Yêu cầu của chúng tôi, trên hết đó là sản phẩm phải đẹp, chất lượng cao, mang tính đặc trưng và được trình bày thẩm mỹ.


- Ông có thể cho biết thêm về ý nghĩa của hoạt động trưng bày nông sản?


- Trong các cuộc họp chuẩn bị đại hội, ý tưởng này đã nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, trong đó lãnh đạo Tỉnh ủy yêu cầu cuộc thi trưng bày nông sản phải được thực hiện chu đáo, tạo điểm nhấn đậm nét và coi đây là nội dung quan trọng của đại hội. Nói khác đi, đây cũng là một trong những kênh thông tin nhằm chuyển tải đến mọi người bộ mặt của nông nghiệp Khánh Hòa. Trong đó đặc biệt là những loại nông sản đặc trưng, cây ăn quả chất lượng cao, các mặt hàng nông sản chế biến, các công nghệ hiện đại đã được áp dụng vào sản xuất, chế biến nông sản. Đại hội lần này đồng thời còn là đại hội điểm với sự tham dự của HND 18 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Vì thế, hoạt động trưng bày nông sản còn có ý nghĩa quảng bá, giới thiệu đến bạn bè các sản phẩm nông sản đặc trưng của Khánh Hòa, từ đó mở rộng giao thương cũng như tìm hướng hợp tác sản xuất, tiêu thụ...


- Xin cảm ơn ông!


Hồng Đăng (Thực hiện)