09:05, 13/05/2018

Chậm tiến độ và chưa minh bạch?

Cho rằng giá đền bù để thực hiện dự án Khu biệt thự Quốc Anh tại thôn Phước Hạ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chưa thỏa đáng, người dân bị thu hồi đất yêu cầu được đàm phán trực tiếp với chủ đầu tư. Đồng thời, kiến nghị làm rõ một số khuất tất khi triển khai dự án...

Cho rằng giá đền bù để thực hiện dự án Khu biệt thự Quốc Anh tại thôn Phước Hạ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chưa thỏa đáng, người dân bị thu hồi đất yêu cầu được đàm phán trực tiếp với chủ đầu tư. Đồng thời, kiến nghị làm rõ một số khuất tất khi triển khai dự án...


Nhiều thắc mắc cần giải đáp


Mới đây, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của một số hộ bị giải tỏa bởi dự án Khu biệt thự Quốc Anh. Nội dung đơn cho rằng, giá đền bù tại dự án này quá thấp và không công bằng.

 

Một góc diện tích thực hiện dự án Khu biệt thự Quốc Anh.

Một góc diện tích thực hiện dự án Khu biệt thự Quốc Anh.


Ông Cao Huy Chung (thôn Phước Hạ) cho biết, năm 1989, gia đình ông từ Đắk Lắk xuống Khánh Hòa lập nghiệp. Gia đình ông khai hoang tại khu vực này khoảng 2ha, đồng thời làm nhà tạm để ở và trực tiếp sản xuất. Đến năm 1993, Nhà nước có chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc, đã chính thức giao cho gia đình ông diện tích đất nói trên. Đến năm 1994, ông mua thêm 2ha của một số hộ gần đó. “Năm 2007, căn nhà của tôi bị hư hỏng nặng và sập. Tôi có lên chính quyền xã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để cất lại nhà ở, nhưng thời điểm đó, có một số dự án đang triển khai trên địa bàn nên chính quyền không đồng ý. Vì thế, gia đình tôi chuyển vào khu vực thôn Phước Trung sinh sống. Đến nay, khi làm dự án Khu biệt thự Quốc Anh, Nhà nước thu hồi đất giao cho chủ đầu tư, gia đình tôi thuộc diện đất rừng nên chỉ đền bù chưa đầy 20.500 đồng/m2. Với số tiền ấy chưa đủ để ăn một tô phở nói gì đến những việc khác”, ông Chung nói.


Ông Trần Văn Minh (Phước Hạ) cũng về đây khai hoang từ năm 1993, được khoảng hơn 10.000m2 đất và trực tiếp sản xuất. Gia đình ông cũng xây nhà và làm trại nuôi tôm, nuôi ốc hương để kiếm sống. Đến năm 2007, căn nhà của gia đình ông bị gió cuốn sập và ông cũng xin xây lại nhưng không thành. Tuy chuyển đi nơi khác sinh sống, nhưng ông vẫn trồng cây tại khu vực đất khai hoang. Ông Minh cho rằng: “Từ khi tôi về ở đến nay, khu vực này liên tiếp có dự án, người ta cứ xin làm không được rồi lại thu hồi, cấp cho người khác. Chính vì vậy, chúng tôi muốn xin chuyển mục đích sử dụng để xây nhà ở ổn định cũng không được. Bên cạnh đó, với mức giá đền bù quá thấp như vậy, tôi cho rằng không hợp lý”.


Trong khi đó, người dân cũng cho rằng, một số hộ đến khai hoang sau, xây cất nhà cửa kiên cố, sai phép nhưng lại được công nhận đất ở như trường hợp 4 hộ gia đình, gồm: Châu Viết Hoàng (TP. Hồ Chí Minh); Nguyễn Thị Não (Phước Điền, Phước Đồng); Nguyễn Hữu Phước (Đắk Lắk); Nguyễn Thị Hồng (Đắk Lắk). Không chỉ vậy, người dân còn phản ánh, có người cùng loại đất lâm nghiệp, vị trí sát nhau nhưng lại được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở và cất nhà năm 2002. Lại có trường hợp một hộ là chủ đất chia ra nhiều lô làm các nhà tạm để được hỗ trợ tái định cư. “Chúng tôi rất mong các cấp có thẩm quyền vào cuộc xác minh, trả lại sự công bằng cho người dân. Đồng thời, chúng tôi mong chủ đầu tư dự án trực tiếp đàm phán về giá đền bù để có những hỗ trợ nhất định, bảo đảm quyền lợi cho người dân”, một người dân nói.


Dự án chậm tiến độ


Được biết, dự án Khu biệt thự Quốc Anh do Công ty TNHH Quốc Anh NT làm chủ đầu tư; được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 28-11-2014. Mục tiêu dự án là xây dựng khu biệt thự sinh thái rừng, để bán và cho thuê nhằm phục vụ lưu trú du lịch và nghỉ dưỡng. Dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi đất, đã bố trí quỹ đất để tái định cư đối với các hộ trong ranh giới dự án.


Cuối năm 2017, UBND tỉnh có văn bản trả lời kiến nghị cử tri về việc triển khai dự án Khu biệt thự Quốc Anh. Theo đó, dự án thực hiện rất chậm so với quy định tại giấy chứng nhận đầu tư vì vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư thực hiện việc ký quỹ để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo Luật Đầu tư 2014, đồng thời có văn bản cam kết tiến độ thực hiện dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 8358 ngày 3-12-2015, về việc bổ sung nội dung vào dự thảo quyết định chủ trương đầu tư dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước. Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư ngày 29-3-2018, chủ đầu tư dự án cũng xác nhận dự án bị chậm tiến độ là do việc thực hiện kiểm kê, đo đạc xác định nguồn gốc đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang gặp nhiều khó khăn.


Về nội dung 4 hộ gồm: Nguyễn Thị Não, Châu Viết Hoàng, Nguyễn Hữu Phước và Nguyễn Thị Hồng không có mặt tại địa phương nhưng được UBND xã Phước Đồng xác nhận có nhà ở ổn định, ngày 29-12-2017, UBND xã Phước Đồng đã mời 4 hộ này lên để làm việc. Các hộ có cung cấp 4 bản chính giấy xác nhận nhà ở nhưng không có mặt để làm việc với xã. Qua kiểm tra đối chiếu chữ ký các con dấu Quốc huy trong các giấy xác nhận nhà ở, UBND xã Phước Đồng phát hiện có biểu hiện chữ ký bị sao chụp, cắt dán, mẫu Quốc huy có những điểm khác so với dấu Quốc huy UBND xã đang sử dụng... Vì thế, UBND xã Phước Đồng đã tạm giữ 4 giấy xác nhận trên và đã chuyển Công an TP. Nha Trang điều tra làm rõ nguồn gốc của các giấy này.


Đối với các trường hợp tự chia tách thửa đất lớn thành nhiều thửa đất nhỏ như đơn các hộ phản ánh, ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng khẳng định, khi người dân nộp đầy đủ hồ sơ, UBND xã sẽ xác minh cụ thể, nếu có sự tự chia tách thửa sai quy định thì sẽ tham mưu Hội đồng bồi thường và tái định cư dự án Khu biệt thự Quốc Anh không công nhận đối với các trường hợp tự chia tách thửa này.


Ngoài ra, khu vực thôn Phước Hạ đã được quy hoạch dự án Khu biệt thự Quốc Anh tại Quyết định số 1413 ngày 3-6-2015 của UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang đã có thông báo số 52 ngày 5-6-2016 về việc thu hồi đất để thực hiện dự án này. Vì thế, việc các hộ gia đình, cá nhân tại đây đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở sau thời điểm ban hành các quyết định này là không có cơ sở xem xét.


THÀNH NAM

 



Ngày 29-3-2018, Công ty TNHH Quốc Anh NT có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xin điều chỉnh dự án đầu tư. Cụ thể, ngoài điều chỉnh địa điểm trụ sở doanh nghiệp, đơn vị này cũng xin điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, chủ đầu tư xin điều chỉnh thời gian hoàn thành các thủ tục để được cấp giấy phép xây dựng là 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh; xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng là 36 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng.

 _______________________________________




Tổng diện tích thực hiện dự án Khu biệt thự Quốc Anh hơn 67,7ha, trong đó diện tích đất liền khoảng 52,2ha, còn lại là mặt nước. Theo số liệu thống kê tính đến hết tháng 3, công ty này được phép kiểm kê 13,61ha, hiện đã thỏa thuận bồi thường một số thửa đất nằm trong phần ranh quy hoạch của dự án là 7,91ha. Công ty đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang thực hiện công tác bồi thường đền bù và tái định cư, hiện nay tiến hành kiểm đếm được 7,6ha (khoảng 30/88 trường hợp), đã được UBND xã Phước Đồng xác minh nguồn gốc đất 5,7ha.