11:05, 16/05/2018

Diện tích đất thay đổi sau khi làm lại sổ đỏ

Bà Nguyễn Thị Hương (đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh về tình trạng nhà của bà bị thay đổi diện tích, tọa độ đất trên sơ đồ bản vẽ sau khi dự án VLAP làm lại sổ đỏ cho gia đình bà vào năm 2015.

Bà Nguyễn Thị Hương (đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh về tình trạng nhà của bà bị thay đổi diện tích, tọa độ đất trên sơ đồ bản vẽ sau khi dự án VLAP làm lại sổ đỏ cho gia đình bà vào năm 2015.


Thay đổi khó hiểu


Theo bà Hương, căn nhà địa chỉ số 16 (số 4B cũ) đường Hùng Vương được gia đình bà mua từ năm 1989. Khi đó, tổng diện tích đất căn nhà 257m2 với chiều dài 66m. Đến năm 1992, Nhà nước làm đường nên căn nhà bị cắt 9m2, còn 248m2, chiều dài còn 63m. Tuy nhiên khi đó, cơ quan có thẩm quyền ra sổ đỏ cho gia đình bà chỉ ghi 239m2 mà không ai để ý. Năm 2015, chương trình VLAP làm lại sổ cho gia đình bà, đã đo đạc lại và nâng diện tích lên 248m2 như thực tế sử dụng, bà Hương phải đóng hơn 300 triệu đồng cho việc tăng diện tích. Tuy nhiên, hiện trạng đo vẽ đất đã bị thay đổi so với bản vẽ cũ, mặc dù diện tích tăng lên. Cụ thể, từ mặt tiền đường Hùng Vương của lô đất chạy vào khoảng 31m có chiều ngang sổ cũ là 4,8m nay còn 4,6m. Đi thêm 20m nữa thì sơ đồ cũ có chiều ngang là 4,5m, nay còn 4,2m. Khi ra sổ, bà Hương phát hiện nên đã yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang đo đạc lại. Văn phòng báo giá 2,8 triệu đồng, bà Hương đặt cọc 800.000 đồng, nhưng khi cán bộ đến thì chỉ nhìn rồi về. Đến nay, việc đo lại vẫn chưa được thực hiện.

 

Căn nhà của bà Hương ở giữa đang bị tranh chấp diện tích sử dụng với hai bên hàng xóm.

Căn nhà của bà Hương ở giữa đang bị tranh chấp diện tích sử dụng với hai bên hàng xóm.


Bà Hương cho biết, chính việc đo đạc sai tọa độ đã dẫn đến hàng xóm hai bên xây lấn qua đất nhà bà. Về phần giáp ranh với nhà số 18, nhà bà Hương đã có phần tường bao xây từ rất lâu nhưng hiện nay nhà số 18 xây lấn khoảng không, xây leo lên tường bao và con lươn để lên lầu. Phần phía công trình khách sạn Libra (số 14 Hùng Vương), gia đình bà Hương đã ký biên bản thỏa thuận, lấy ranh giới đất của tầng hầm công trình Libra làm ranh giới chuẩn để xác định ranh giới đất giữa hai bên, giữ nguyên hiện trạng gờ móng tường nhà bà Hương. Tuy nhiên, hiện nay, công trình xây lên cao đã lấn khoảng không và mở cửa sổ sang đất nhà bà Hương, vi phạm cam kết giữa hai bên.


“Từ khi mua đến nay, chúng tôi chưa xây lại nhà, chưa phá đi móng tường hai bên, không hiểu sao sổ cấp lại làm sai tọa độ, không đúng với thực tế gia đình sử dụng ổn định gần 30 năm nay. Hiện nay, phía sau nhà đã xuống cấp trầm trọng do công trình khách sạn Libra làm nứt tường, nhưng chúng tôi không dám phá bỏ để xây lại vì sẽ ảnh hưởng đến hiện trạng, không có căn cứ đòi lại tọa độ đất trên thực tế. Chúng tôi đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng nhưng đến nay chưa được giải quyết”, bà Hương cho hay.

Có thể đăng ký lập trích đo địa chính


Theo lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, tháng 10-2017, văn phòng đã nhận đơn của bà Hương với nội dung xác định bảng kê tọa độ của nhà bà với các hộ lân cận; đồng thời yêu cầu thu hồi và đính chính lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng ranh giới tọa độ và hiện trạng sử dụng. Sau đó, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã yêu cầu Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang trực tiếp kiểm tra kỹ lại hồ sơ để trả lời thoả đáng cho gia đình bà Hương.


Cuối năm 2017, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản trả lời bà Hương nêu rõ: xét thấy nội dung đơn của bà Hương là tranh chấp quyền sử dụng đất giữa các chủ sử dụng đất liền kề nên đề nghị các bên liên hệ UBND phường Lộc Thọ để được hòa giải. Trường hợp hòa giải không thành, đề nghị bà Hương gửi đơn đến Tòa án nhân dân TP. Nha Trang để giải quyết theo thẩm quyền. Về vấn đề giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa đúng với diện tích và tọa độ thực tế, nếu UBND TP. Nha Trang cấp giấy chứng nhận chưa đúng thì gia đình bà Hương có thể đăng ký lập trích đo địa chính, nộp lại hồ sơ để được xem xét giải quyết tranh chấp theo quy định.


Đối với nội dung công trình khách sạn Libra, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang đã tiến hành kiểm tra hiện trạng hai thửa đất. Ngày 16-11-2017, Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang đã mời bà Hương và đại diện Công ty Cổ phần Thái Hòa Thịnh (chủ đầu tư khách sạn Libra), UBND phường Lộc Thọ để thông báo kết quả kiểm tra và thống nhất giữa hai bên theo hiện trạng sử dụng. Hai bên đã đề nghị được tự thỏa thuận và thông báo kết quả cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Nha Trang.


NHẬT THANH