08:04, 15/04/2018

Thu phí tự động không dừng trạm BOT Cam Thịnh: Chủ xe chưa mặn mà

Sau 2 tuần triển khai thu phí tự động, tuy lượng khách hàng tăng lên đáng kể so với những ngày đầu nhưng nhiều chủ xe vẫn chưa mặn mà.

Sau 2 tuần triển khai thu phí tự động, tuy lượng khách hàng tăng lên đáng kể so với những ngày đầu nhưng nhiều chủ xe vẫn chưa mặn mà.


Cuối tháng 3, Trạm BOT Cam Thịnh chính thức vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong áp dụng công nghệ hiện đại vào thu phí và đảm bảo đúng lộ trình đề ra của Bộ Giao thông vận tải quy định thu phí không dừng tại các trạm BOT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hà - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, thu phí không dừng trên các trục đường quốc lộ được coi là chủ trương đúng đắn nhằm giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường cho người tham gia giao thông; đồng thời tiết kiệm chi phí cho nhà đầu tư BOT trong in vé, nhân sự, bảo trì mặt đường khu vực trạm thu phí, tránh được thất thoát.


Như vậy, việc triển khai thu phí tự động sẽ mang lại rất nhiều tiện ích cho cả nhà đầu tư và khách hàng trực tiếp tham gia giao thông qua trạm thu phí BOT. Tài xế Nguyễn Đức Ba chạy tuyến Nha Trang - Phan Thiết cho rằng: “Tôi thấy việc thu phí tự động rất hay, xe qua trạm không phải dừng mất thời gian. Việc làm thủ tục cũng chỉ mất khoảng 5 phút, các giấy tờ liên quan đến phương tiện và chứng minh nhân dân được nhà cung cấp dịch vụ chụp lại, sau đó mở cho mình một tài khoản, chỉ cần nộp tiền vào là xong, qua trạm nào thì tài khoản tự trừ tiền và có báo tin nhắn cho mình biết số tiền vừa trừ. Chủng loại phương tiện nào ứng với số tiền bao nhiêu cũng được thể hiện, rất thuận lợi cho việc lưu thông”.

 

Xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng tại trạm BOT Cam Thịnh.

Xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng tại trạm BOT Cam Thịnh.

 

Ông Nguyễn Văn Hùng - Đội trưởng Đội Thu phí tự động không dừng VETC tại Cam Thịnh cho biết, sau khoảng 2 tuần triển khai, việc vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng tại trạm khá thuận lợi, doanh thu từ hệ thống này trung bình khoảng 20 triệu đồng, bằng 1/4 tổng doanh thu 1 ca làm việc của toàn trạm. Đây là con số khả quan với việc mới đưa vào vận hành và so với các trạm khác thì ấn tượng hơn rất nhiều. “Nhiều trạm của chúng tôi vận hành trên cả nước, thời gian đầu có khi mỗi ngày chỉ được vài ba triệu đồng. Ở Trạm BOT Cam Thịnh thì kết quả thu khá tốt với tín hiệu khả quan tăng lên”, ông Hùng nói.


Theo ghi nhận của chúng tôi, dù lượng xe mở tài khoản giao thông và dán thẻ tự động không dừng có tăng lên đáng kể so với những ngày đầu nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng và chủng loại xe cũng chưa đa dạng. Tìm hiểu nguyên nhân chúng tôi được biết, thói quen của người dân vẫn thích dùng tiền mặt để trả, chưa quen dùng thẻ, thanh toán qua ngân hàng. Đến nay mới chỉ có 2 xe dán thẻ thu tự động bằng vé tháng, còn lại toàn bộ là vé lượt. Tài xế Phạm Văn Bốn lái xe tải tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi cũng mới nghe loáng thoáng việc thu phí không dừng. Đã có lần nhân viên tư vấn và đề nghị hỗ trợ dán thẻ không dừng và mở tài khoản giao thông, nhưng tôi chưa làm vì quen trả tiền mặt. Hơn nữa, tôi chỉ là lái xe thuê, quan trọng là chủ xe có muốn dán hay không vì họ mới là người trực tiếp trả tiền”.


Lãnh đạo Đội Thu phí không dừng tại trạm BOT Cam Thịnh cho biết, hiện nay, số lượng xe tải qua trạm nhiều nhưng lại sử dụng dịch vụ không dừng rất ít. “Tài xế được chủ hàng khoán để chạy, vì vậy tâm lý họ cũng không muốn mở tài khoản mà dùng tiền mặt. Không chỉ vậy, một số tài xế được khoán đôi lúc tìm cách né trạm thu phí. Như vậy, việc quyết định sử dụng dịch vụ hay không vẫn nằm ở chủ xe. Trong khi đó, việc gặp chủ xe để vận động dán thẻ không dừng là ở các trung tâm đăng kiểm. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ liên kết chặt chẽ hơn nữa với các trung tâm đăng kiểm để vận động, tuyên truyền chủ các phương tiện sử dụng dịch vụ không dừng, nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống”, ông Hùng nói.


MẠNH HÙNG