07:04, 27/04/2018

Kết nối những tấm lòng

Sau hơn 1 năm thực hiện, Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" đã và đang được nhân rộng ở các địa phương và thu hút đông đảo cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp. 

Sau hơn 1 năm thực hiện, Cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã và đang được nhân rộng ở các địa phương và thu hút đông đảo cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp. Qua đó, kịp thời giúp đỡ cho hơn 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn cải thiện điều kiện sinh hoạt, vươn lên trong cuộc sống.


Những kết quả bước đầu


CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được thành lập vào ngày 20-4-2017 với 15 thành viên do đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Ban chỉ đạo. Sau khi được kiện toàn vào ngày 18-9-2017, CVĐ như được thổi vào một luồng gió mới, các thành viên hoạt động đều tay, thu được những kết quả hết sức ý nghĩa. Đặc biệt, CVĐ đã thu hút được đông đảo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đóng góp kinh phí. Đồng thời, đã có 5 địa phương đã lập ban chỉ đạo, riêng thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh và Khánh Sơn đã hoàn tất hồ sơ, thủ tục chuẩn bị thành lập trong thời gian tới.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân trao hỗ trợ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Tấn Tuân trao hỗ trợ cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.


Các thành viên của ban chỉ đạo CVĐ đã tích cực vận động, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú; lồng ghép vận động đến từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng tham gia. Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa kịp thời có nhiều bài viết, phóng sự phản ánh, kêu gọi sự tham gia tài trợ để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Các thành viên của ban chỉ đạo còn tập trung khảo sát, rà soát, lập danh sách các địa chỉ cần được giúp đỡ. Trên cơ sở đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các địa phương trực tiếp đến từng hộ để thẩm định và bình chọn lại. Việc bình chọn đối tượng được thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch và phù hợp với các tiêu chí.


Ông Phạm Đình Huân - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Với sự nỗ lực của các thành viên và các địa phương, chỉ sau hơn 1 năm hoạt động, CVĐ đã tiếp nhận được hơn 900 triệu đồng. Từ số tiền này đã trực tiếp trao hỗ trợ cho 1.241 địa chỉ nhân đạo. Trong đó, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh tiếp nhận hơn 500 triệu đồng để giúp đỡ hơn 500 địa chỉ nhân đạo. Kết quả bước đầu cho thấy, CVĐ đang thu hút được sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân cùng chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Những suất hỗ trợ tuy không nhiều nhưng đã phần nào giúp người khó khăn cải thiện điều kiện cuộc sống, tạo động lực để họ vươn lên”.    


Tiếp tục nhân rộng

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”: Yêu cầu Hội Chữ thập đỏ các cấp cần củng cố cách thức vận động nguồn quỹ; có hình thức hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa hơn, đi sâu vào các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tùy vào từng hoàn cảnh đối tượng, có hình thức hỗ trợ phù hợp, linh động. Các địa phương chọn lọc đối tượng thực sự cần được giúp đỡ, có hồ sơ cụ thể gửi ban chỉ đạo, từ đó có kế hoạch hỗ trợ công khai, minh bạch... Việc hỗ trợ theo phương châm tổ chức, cá nhân hỗ trợ cụ thể, đối tượng cụ thể, trợ giúp theo hướng phát triển bền vững; chuyển dần hoạt động sang hướng bảo trợ thường xuyên về vật chất và tinh thần…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá nhiều những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ về vật chất, tinh thần để họ có động lực vươn lên, cải thiện cuộc sống. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo CVĐ đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm và đặt chỉ tiêu dài hạn. Theo đó, từ nay đến năm 2021, CVĐ sẽ trực tiếp hỗ trợ cho hơn 4.000 địa chỉ khó khăn. Trong đó, hướng đến bảo trợ hàng tháng chiếm 50%; hỗ trợ học bổng, học nghề 25%; hỗ trợ xây nhà, vốn, sinh kế 15% và phục hồi chức năng cho người khuyết tật 10%. Việc hỗ trợ sẽ được thực hiện công khai, minh bạch và theo hướng bền vững.


Riêng trong năm 2018, Ban chỉ đạo CVĐ sẽ tiếp tục kêu gọi hỗ trợ với số tiền từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng để giúp đỡ các đối tượng khó khăn. Bên cạnh đó, sẽ kiện toàn lại thành viên ban chỉ đạo cấp tỉnh và khẩn trương thành lập ban chỉ đạo CVĐ ở Ninh Hòa, Vạn Ninh, Khánh Sơn; mở tài khoản tại ngân hàng để tiếp nhận nguồn kinh phí đóng góp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Đồng thời, tập trung rà soát, lập danh sách, chọn lọc những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo đúng tiêu chí đã quy định; tiến hành thẩm định, giám sát các địa chỉ nhân đạo do cấp huyện cung cấp, thực hiện hỗ trợ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tích cực tham gia đóng góp nguồn kinh phí cho CVĐ…  


Phát huy kết quả đã đạt được, hy vọng thời gian tới CVĐ sẽ được nhân rộng hơn nữa, tiếp tục là cầu nối giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, góp phần khơi gợi, phát huy tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng.


VĂN GIANG