12:04, 14/04/2018

Giao thông quanh dự án Mường Thanh Viễn Triều: Nỗi lo ùn tắc

Hội Trí thức tỉnh vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị dừng thi công các tòa tháp ở dự án Mường Thanh Viễn Triều (đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang) vì lo ngại dự án này sẽ gây ùn tắc giao thông khi hoàn thiện và đưa vào hoạt động cả 6 tòa tháp.

 

Hội Trí thức tỉnh vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị dừng thi công các tòa tháp ở dự án Mường Thanh Viễn Triều (đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang) vì lo ngại dự án này sẽ gây ùn tắc giao thông khi hoàn thiện và đưa vào hoạt động cả 6 tòa tháp.


Sẽ khó giải quyết?


Hiện nay, dự án Mường Thanh Viễn Triều đang xây tòa tháp thứ 5 cao 40 tầng, trong số 6 tòa tháp đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép. Với diện tích chỉ hơn 2ha nhưng mật độ xây dựng dày đặc tất yếu sẽ dẫn đến mật độ dân số và mật độ phương tiện vận tải cá nhân tăng lên. Khối khách sạn và căn hộ cao cấp lại nằm trên trục đường độc đạo ra phía bắc thành phố, sát đường lên khu danh thắng Hòn Chồng, có nhiều du khách đến tham quan vãn cảnh. Vấn nạn ùn tắc giao thông ở khu vực này sẽ xảy ra khi hơn 1.000 căn hộ trong các tòa tháp có chủ.

 

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh, ông Phạm Văn Chi - Chủ tịch Hội Trí thức tỉnh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh đã kiến nghị lãnh đạo tỉnh cần dừng thi công các tòa tháp ở dự án Mường Thanh Viễn Triều; kiểm tra, thanh tra các điều kiện cấp giấy phép xây dựng cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật khi xây dựng nhiều tòa tháp cao tầng trên diện tích đất hẹp; rút kinh nghiệm trong việc phê duyệt các dự án tương tự trong tương lai. 

 
Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực này vào mỗi buổi chiều có hàng chục xe chở khách loại lớn đậu dọc đường Phạm Văn Đồng để đưa khách lên tham quan danh thắng Hòn Chồng. Mỗi khi có xe quay đầu hoặc có xe lớn chạy qua, toàn bộ khu vực này bị ùn tắc. Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, nếu cả 6 tòa tháp cao 40 tầng ở dự án Mường Thanh Viễn Triều đi vào hoạt động thì vấn đề giao thông ở khu vực này rất khó giải quyết.

 

Dự án Mường Thanh Viễn Triều.

Dự án Mường Thanh Viễn Triều.

 

Đã có phương án tổ chức kết nối giao thông


Được biết, cuối năm 2017, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo về phương án tổ chức kết nối giao thông dự án Mường Thanh Viễn Triều. Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, cơ quan này đã tổ chức lấy ý kiến góp ý về phương án kết nối giao thông của dự án này đối với Sở Giao thông vận tải, UBND TP. Nha Trang và UBND phường Vĩnh Phước. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp này, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Viễn Triều Nha Trang đã phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ phương án tổng mặt bằng tổ chức giao thông của dự án Mường Thanh Viễn Triều để trình Sở Xây dựng.


Theo phương án điều chỉnh, mặt đường xe chạy nội bộ của đường N1 đã điều chỉnh từ 7,5m còn 7m để đảm bảo phạm vi xe chạy không lấn vào công trình nhưng vẫn đảm bảo giao thông; tất cả các đường rẽ đều có bán kính lớn hơn hoặc bằng 12m đảm bảo đúng quy chuẩn của Bộ Xây dựng… Bên cạnh đó, dự án đã thiết kế bổ sung 2 bãi dừng đón trả khách hoạt động trong phạm vi dự án để tránh không ảnh hưởng giao thông trên các tuyến đường đô thị. Bãi số 1 có diện tích gần 300m2, đảm bảo bố trí cùng lúc 11 xe khách loại 16 chỗ ở tòa nhà OC2. Bãi số 2 có diện tích hơn 450m2, đảm bảo bố trí cùng lúc 12 xe khách giữa tòa nhà OCS và tòa nhà OC3. Một phần trong phạm vi khoảng lùi của tòa nhà OC1 nằm ở mặt tiền đường Hòn Chồng và đường Phạm Văn Đồng cho phép ô tô 7 chỗ dừng đón trả khách.


Để giải quyết ùn tắc giao thông cho xe ra vào các tòa nhà Mường Thanh Viễn Triều, Sở Xây dựng cũng đã phê duyệt phương án giao thông chia làm 3 tuyến: tuyến 1 (từ nam ra bắc) từ đường Phạm Văn Đồng rẽ vào đường Cao Văn Bé rồi đến bãi đón trả khách; tuyến 2 (từ bắc vào nam) từ đường Phạm Văn Đồng rẽ vào đường Hòn Chồng rồi đến bãi đón trả khách; tuyến 3 (chỉ dành cho xe 7 chỗ trở xuống) kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến bãi đón trả khách. Ngoài ra, giao thông nội bộ trong dự án cũng được phân chia khoa học, các biển báo, vạch sơn được thiết kế hợp lý và có sự kiểm tra, phê duyệt của Sở Xây dựng.


“Hiện nay, phương án tổ chức giao thông của dự án Mường Thanh Viễn Triều chủ yếu thông qua đường Hòn Chồng và đường Cao Văn Bé. Thế nhưng, tuyến đường Hòn Chồng đã bị hư hỏng trong quá trình thi công dự án nên chủ đầu tư có trách nhiệm bồi hoàn và hoàn thiện hệ thống giao thông trên tuyến đường này. Tuyến đường Cao Văn Bé và Nguyễn Hiền chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch nên Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Viễn Triều Nha Trang tự bỏ chi phí đầu tư xây dựng các tuyến đường này để tăng cường lưu thông cho dự án”, ông Lê Văn Dẽ cho hay.


Một lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Viễn Triều Nha Trang cho biết, dự án Mường Thanh Viễn Triều có 6 tòa tháp, trong đó có 5 tòa căn hộ và 1 tòa khách sạn là OCS. Hiện nay, chỉ có tòa tháp OC1 là hoàn thiện và đã bàn giao căn hộ cho khách hàng, các tòa nhà khác đang tiến hành xây dựng. Dự kiến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. “Chúng tôi đã đặt vấn đề ùn tắc giao thông khi dự án hoàn thiện và đã họp bàn với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Công an giao thông TP. Nha Trang để đưa ra phương án. Tất cả đều được Sở Xây dựng và UBND tỉnh chấp thuận”, vị lãnh đạo này cho biết.


VĂN KỲ