11:03, 11/03/2018

Tăng cường quản lý thu thuế hoạt động khoáng sản

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 18-12-2017 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động quản lý, khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản cát, sỏi và đất, đá làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, ngành Thuế đã đề ra nhiều giải pháp tăng cường quản lý các nguồn thu từ hoạt động khai thác khoáng sản.

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 18-12-2017 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động quản lý, khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản cát, sỏi và đất, đá làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, ngành Thuế đã đề ra nhiều giải pháp tăng cường quản lý các nguồn thu từ hoạt động khai thác khoáng sản.


Những khó khăn  


Thời gian qua, tình hình khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản cát, sỏi, đất, đá làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của các cấp còn hạn chế, làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách…

 

Bà Võ Phùng Mộng Hằng - Phó Trưởng phòng Tổng hợp Nghiệp vụ Dự toán Cục Thuế tỉnh cho biết, thực tế vẫn còn tình trạng doanh nghiệp (DN) thu mua gom cát, đá, sỏi, đất lấp của hộ gia đình, cá nhân khai thác nhỏ lẻ không có giấy phép khai thác; việc xử lý trường hợp này còn nhiều vướng mắc, nhất là khi khoáng sản đã được tiêu thụ hoặc đưa vào công trình xây dựng. Mặt khác, quy chế phối hợp cung cấp thông tin giữa cơ quan tài nguyên - môi trường và cơ quan thuế chưa được quy định chặt chẽ. Cụ thể, DN khai thác khoáng sản kê khai thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường (sản lượng khai thác, số thuế, phí). Trong rất nhiều trường hợp, cơ quan thuế chuyển thông tin về sản lượng khoáng sản DN kê khai thuế nhưng cơ quan tài nguyên và môi trường không cung cấp được sản lượng khai thác thực tế để đối chiếu nên không có cơ sở để xác định sản lượng kê khai thuế có phù hợp với sản lượng khai thác hay không. Bên cạnh đó, một số dự án khai thác khoáng sản nhưng đến nay chưa được phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản nên cơ quan thuế không có cơ sở để thu khoản nghĩa vụ tài chính này.


Không chỉ vậy, một số DN đã được cấp phép khai thác và phê duyệt tiền cấp quyền nhưng chưa đưa vào hoạt động như: Công ty TNHH Thành Đạt chưa nộp tiền cấp quyền từ năm 2014 - 2017 hơn 1,22 tỷ đồng; Công ty TNHH Tư vấn thiết kế ADC khai thác cầm chừng, chưa nộp cấp quyền khai thác từ năm 2014 - 2017 hơn 6,96 tỷ đồng; Công ty Cổ phần An Phước nợ tiền cấp quyền năm 2017 là 1,6 tỷ đồng…

 

1

Khai thác đất tại huyện Diên Khánh.

 

Tăng cường kiểm tra, xử lý

 

Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, 2 tháng đầu năm 2018, tổng số thuế tài nguyên thu hơn 16,1 tỷ đồng, tăng 85,4% so với cùng kỳ năm 2017; phí bảo vệ môi trường thu hơn 6,5 tỷ đồng, tăng 52,7%. Tính đến ngày 28-2, số thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là 2,2 tỷ đồng, đạt thấp so với kế hoạch giao do các trường hợp được phê duyệt các năm trước chưa đến hạn nộp tiền (hạn nộp là ngày 31-3-2018).

Theo Chỉ thị số 10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo kịp thời, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dự án đầu tư xây dựng công trình để khai thác khoáng sản trái phép, thành lập DN để hoạt động mua bán hóa đơn, giấy tờ có giá trị giả hợp pháp hóa nguồn gốc khoáng sản trái phép, tiếp tay hoặc bao che cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; thành lập tổ công tác liên ngành, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, phương tiện để thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản trái phép bằng đường bộ và đường sông... Trong năm 2018, cơ quan chức năng tạm ngưng cấp phép mới các hoạt động khoáng sản cát, sỏi và đất, đá làm vật liệu xây dựng thông thường; tăng cường công tác hậu kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản, kiên quyết kiến nghị thu hồi hoặc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp đối với các trường hợp tái vi phạm theo thẩm quyền…


Ông Trần Đình Tú - Trưởng phòng Quản lý các khoản thu từ đất Cục Thuế tỉnh cho biết, thực hiện Chỉ thị của Tỉnh ủy, năm 2018, Cục Thuế tỉnh tăng cường quản lý các nguồn thu từ hoạt động khai thác khoáng sản được cấp phép, lưu ý đối với các dự án xây dựng, không để tình trạng sử dụng hóa đơn, chứng từ nhằm hợp pháp hóa nguồn gốc khoáng sản khai thác trái phép. Bên cạnh đó, phối hợp với cơ quan tài nguyên và môi trường, UBND cấp huyện, xã kiểm tra việc các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản niêm yết công khai, đầy đủ thông tin trong hoạt động khai thác khoáng sản. Phòng Quản lý các khoản thu từ đất và các chi cục thuế cử công chức tham gia tổ liên ngành kiểm soát hoạt động khai thác khoáng sản khi có yêu cầu của UBND tỉnh và UBND cấp huyện.  


NGUYỄN KIM