11:03, 18/03/2018

Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân

Để giúp tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nắm bắt các quy định về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân năm 2017, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Diệu Hồng - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.

Để giúp tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nắm bắt các quy định về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2017, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Diệu Hồng - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.


- Xin bà cho biết quy định chung đối với việc thực hiện quyết toán thuế?

 

- Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính. Tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuộc diện nộp thuế TNDN thì thực hiện quyết toán thuế TNDN; tổ chức, cá nhân trả thu nhập và cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN thực hiện quyết toán thuế TNCN.

 

 

- Để thực hiện quyết toán thuế TNDN năm 2017, tổ chức, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề gì, thưa bà?


- Một số điểm cần lưu ý khi thực hiện quyết toán năm 2017 như sau: chi phí khấu hao tài sản cố định là nhà hỗn hợp (vừa dùng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa dùng để bán hoặc cho thuê) thì phải xác định và hạch toán riêng phần giá trị theo mục đích sử dụng. Đối với phần giá trị tài sản (diện tích) để bán thì không được hạch toán là tài sản cố định và không được trích khấu hao. Đối với phần giá trị tài sản (diện tích) phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc cho thuê (trừ trường hợp cho thuê tài chính) thì được trích khấu hao tài sản cố định theo quy định. Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động được tính vào chi phí không quá 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp mua dịch vụ quảng cáo trên Internet từ các công ty như: Google, Facebook và đáp ứng các điều kiện về thanh toán không dùng tiền mặt và giao dịch điện tử thì: khoản chi quảng cáo trên Internet, doanh nghiệp trả cho công ty Google, Facebook được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Doanh nghiệp có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay thuế nhà thầu trước khi thanh toán cho Facebook, Google theo quy định.


- Xin bà cho biết những tổ chức, cá nhân nào phải thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2017?


- Cá nhân có thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công phải thực hiện quyết toán thuế TNCN gồm: cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công nếu có số thuế phải nộp thêm; cá nhân có số thuế nộp thừa và có nhu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo; cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo; cá nhân cư trú là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam phải khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh. Riêng cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng, đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.


Tổ chức chi trả thu nhập từ tiền lương, tiền công phải thực hiện khai quyết toán thuế TNCN không phân biệt phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế phải khai quyết toán thuế và quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền. Tổ chức trả thu nhập chuyển đổi loại hình doanh nghiệp mà bên tiếp nhận kế thừa toàn bộ nghĩa vụ về thuế thì bên tiếp nhận thực hiện khai quyết toán thuế năm theo quy định. Tổ chức trả thu nhập mới sau khi tổ chức lại doanh nghiệp phải có trách nhiệm thực hiện quyết toán thay theo ủy quyền của người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ sang đối với cả phần thu nhập do tổ chức cũ chi trả. Tổ chức trả thu nhập chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể hoặc phá sản theo quy định của Luật Doanh nghiệp phải quyết toán thuế đối với số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ, chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ ngày chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể hoặc phá sản.


- Những trường hợp nào không phải thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2017, thưa bà?


- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công không phải thực hiện quyết toán gồm: cá nhân cư trú có số thuế TNCN nộp thừa mà không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo; cá nhân cư trú đã nộp đủ số thuế TNCN phải nộp trong năm; cá nhân không cư trú tại Việt Nam có phát sinh khấu trừ hoặc tạm nộp trong năm.


Tổ chức không phải thực hiện quyết toán gồm: tổ chức không phát sinh chi trả thu nhập từ tiền lương, tiền công; tổ chức trả thu nhập giải thể, chấm dứt hoạt động có phát sinh trả thu nhập nhưng không phát sinh khấu trừ thuế TNCN thì tổ chức trả thu nhập không thực hiện quyết toán thuế TNCN, chỉ cung cấp cho cơ quan thuế danh sách cá nhân đã chi trả thu nhập trong năm (nếu có) theo mẫu số 05/DS-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015 của Bộ Tài chính chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ ngày có quyết định về việc giải thể, chấm dứt hoạt động.


- Xin cảm ơn bà!


KIM THAO (Thực hiện)