04:03, 22/03/2018

Chợ hạng 3 ở Nha Trang: Thiếu hệ thống phòng cháy, chữa cháy

TP. Nha Trang hiện có 18 chợ hạng 3 do xã, phường quản lý. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của một số chợ không chỉ thiếu về phương tiện mà còn không hoạt động được, ảnh hưởng đến công tác PCCC tại chỗ.
 

TP. Nha Trang hiện có 18 chợ hạng 3 do xã, phường quản lý. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của một số chợ không chỉ thiếu về phương tiện mà còn không hoạt động được, ảnh hưởng đến công tác PCCC tại chỗ.
 
Sau vụ cháy xảy ra cuối năm 2017 khiến hàng hóa của một lô sạp bị thiêu rụi, tiểu thương chợ Bầu (phường Vĩnh Thọ) đã nâng cao ý thức về phòng cháy; Ban quản lý chợ cũng thường xuyên tuyên truyền tiểu thương cần chú ý khi cất trữ hàng hóa, đóng điện trước khi ra về… Tuy nhiên, thực tế, công tác PCCC ở chợ vẫn còn một số bất cập. Ông Nguyễn Văn Tính - Trưởng Ban quản lý chợ Bầu cho biết, chợ không có ụ cấp nước mà chỉ có bồn chứa nước khoảng 12m3 (đặt trên nhà vệ sinh) và được trang bị 12 bình chữa cháy. Chợ Bầu nằm ở vị trí thấp, thường xuyên bị ngập khi trời mưa khiến máy bơm nước phục vụ công tác chữa cháy bị hư hỏng nhiều lần. Để việc PCCC tại chỗ phát huy hiệu quả, chợ cần được đầu tư các ụ cấp nước chuyên nghiệp hơn. Do đặc điểm chợ nằm trong khu dân cư nên hành lang PCCC, vỉa hè vào chợ bị nhà dân buôn bán lấn chiếm, gây khó khăn cho công tác chữa cháy khi có sự cố nên cần được giải quyết thông thoáng. Về lâu dài, chợ cần được nâng cấp, sửa chữa để đáp ứng nhu cầu kinh doanh và PCCC. 

 

Hơn chục năm qua, ụ cấp nước chữa cháy của chợ Ga Vĩnh Thạnh không có nước.
Hơn chục năm qua, ụ cấp nước chữa cháy của chợ Ga Vĩnh Thạnh không có nước.
 
Chợ Ga xã Vĩnh Thạnh hiện có hơn 300 lô sạp đang kinh doanh cố định. Ông Trương Quang Đồng - Phó Trưởng Ban quản lý chợ cho biết, hệ thống PCCC không hoạt động được từ hơn chục năm nay. Chợ có diện tích lớn nhưng chỉ có 1 ụ nước và không sử dụng được từ năm 2003-2004 đến nay. Van nước bị hỏng đã lâu, ụ nước dùng chữa cháy nhưng không lấy được nước do hệ thống này đang sử dụng chung với nước sinh hoạt của thành phố. Bên cạnh đó, mạng lưới điện quá tải cũng là một mối lo trong công tác PCCC của chợ. Một số tiểu thương cho biết, vào buổi sáng, lượng người sử dụng điện rất lớn nên thường xảy ra quá tải, chập điện. Chị Lan, tiểu thương ngành hàng khô chia sẻ: “Do các vụ chập điện thường diễn ra ban ngày, được phát hiện kịp thời nên Ban quản lý chợ xử lý được. Nếu xảy ra ban đêm thì không biết sẽ thế nào. Chúng tôi kiến nghị Ban quản lý chợ thay mạng lưới điện từ khá lâu rồi nhưng vẫn chưa được giải quyết”.
 
Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế Nha Trang, chợ hạng 3 được phân cấp cho UBND xã, phường quản lý. Vì vậy, mọi vấn đề về cơ sở vật chất, con người tại các chợ đều do xã, phường giải quyết. Trường hợp đầu tư cơ sở vật chất vượt quá khả năng của địa phương thì báo cáo phòng để tham mưu thành phố hỗ trợ kinh phí. Ông Trịnh Quang Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh cho biết, Ban quản lý chợ đã kiến nghị xã sửa chữa các hạng mục liên quan đến công tác PCCC của chợ. Tuy nhiên, kinh phí sửa chữa ụ nước, thay hệ thống điện và trang bị bình chữa cháy vượt quá khả năng của xã. Vì vậy, xã đang khảo sát giá để trình thành phố xem xét hỗ trợ kinh phí. Dự kiến, kinh phí sửa chữa lại ụ cấp nước khoảng 50 triệu đồng, hệ thống điện 200 triệu đồng, 15 bình chữa cháy khoảng 7-8 triệu đồng. 
 
Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy khu vực Nha Trang (Phòng KV 1) phối hợp với các ngành liên quan đã kiểm tra 10 chợ hạng 3 trên địa bàn thành phố. Theo Đại úy Hoàng Xuân Chiến - Phó Trưởng phòng KV 1, phần lớn các chợ đã kiểm tra chưa trang bị phương tiện, hệ thống PCCC đầy đủ theo quy định. Một số chợ còn nhiều tồn tại trong công tác PCCC như: chợ Vĩnh Lương, Hoàng Diệu, chợ Ga Vĩnh Thạnh, chợ Mới Ngọc Hiệp, chợ Bầu…, chủ yếu là trang bị chưa đầy đủ phương tiện; hệ thống PCCC đã quá lâu, hư hỏng, không hoạt động; nguồn nước chữa cháy khan hiếm, ở xa trụ nước chữa cháy của thành phố; hàng hóa, lô sạp tự phát lấn chiếm đường giao thông dành cho chữa cháy và lối thoát hiểm…    
 
Lãnh đạo Phòng KV 1 cũng khuyến cáo, thời tiết đang bước vào mùa nắng nóng, hanh khô nên công tác PCCC tại các chợ cần được chính quyền, ban quản lý chợ và các tiểu thương đặc biệt quan tâm. Không chỉ ở các chợ có hệ thống PCCC chưa chính quy, thiếu phương tiện mà ngay cả các chợ đã được trang bị đầy đủ cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng cháy cho tiểu thương, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện và xử lý tại chỗ khi có sự cố xảy ra.
 
MAI HOÀNG