11:02, 25/02/2018

Ổn định lao động sau Tết

Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hơn 85% người lao động đã quay trở lại các doanh nghiệp làm việc. Tình hình lao động sau Tết không có nhiều biến động nên các doanh nghiệp an tâm bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2018.

Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hơn 85% người lao động (NLĐ) đã quay trở lại các doanh nghiệp (DN) làm việc. Tình hình lao động sau Tết không có nhiều biến động nên các DN an tâm bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2018.


Những ngày này, không khí làm việc tại Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam (cả 2 chi nhánh TP. Nha Trang và Khu công nghiệp Suối Dầu) khá rộn ràng; hơn 98% công nhân đã trở lại làm việc. Bà Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Công ty cho biết: “Gần 2.000 công nhân ở trong tỉnh và các tỉnh miền Trung đã trở lại làm việc bình thường. Tình hình thiếu hụt nguồn lao động sau Tết không xảy ra. Để tạo không khí phấn khởi cho công nhân, ngay trong buổi làm việc đầu năm, lãnh đạo công ty đã trực tiếp lì xì cho từng NLĐ. Năm 2018, nguồn hàng của công ty ổn định, các đơn đặt hàng của các nước châu Âu, Mỹ đảm bảo nên NLĐ có việc làm đều đặn cả năm, không phải luân phiên nghỉ chờ việc”.

 

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam làm việc những ngày đầu năm.

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Rapexco Đại Nam làm việc những ngày đầu năm.


Đến nay, gần 400 công nhân Công ty Cổ phần Muối Khánh Hòa cũng đã đi làm trở lại, đạt 100%. Trong năm 2017, công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn do thiên tai khiến sản lượng muối chỉ đạt 16.000/43.000 tấn, bằng 37% kế hoạch. Đã thế, cơn bão số 12 còn gây thiệt hại về nhà xưởng, máy móc, nguyên liệu, kho bãi hơn 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía công ty vẫn đảm bảo tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ. Trong dịp Tết Nguyên đán, công ty vẫn thưởng bình quân hơn 4,6 triệu đồng/người; trích hơn 60 triệu đồng hỗ trợ những công nhân bị sập nhà…


Hơn 3.000 công nhân Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) cũng đã trở lại làm việc đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, để giữ chân được NLĐ, ngoài thực hiện tốt các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật, trước, trong và sau Tết, HVS đều dành nhiều sự chăm lo về lương, thưởng, hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân về quê đón xuân cùng gia đình. Chính sự quan tâm đó, cùng với điều kiện làm việc của công nhân liên tục được cải thiện nên NLĐ an tâm trở lại công ty. Theo lãnh đạo HVS, năm 2018, đơn đặt hàng của đơn vị đã ổn định, công ty sẽ tiến hành đóng mới 12 chiếc tàu, tăng 4 chiếc so với năm 2017 nên việc làm, thu nhập của NLĐ sẽ được đảm bảo…


Bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến nay, có hơn 85% lao động đã quay lại DN làm việc. Lượng công nhân trở lại các công ty làm việc đạt cao sau Tết là do DN đã có nhiều đầu tư cải thiện môi trường lao động. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách chăm lo, lương thưởng cuối năm cho NLĐ. Đặc biệt, trước thời điểm nghỉ Tết, ngoài tiền thưởng, các DN còn tổ chức những hoạt động vui chơi, giải trí để động viên NLĐ sản xuất ngay sau Tết. Bên cạnh đó, trước khi công nhân nghỉ Tết, nhiều DN còn thông báo chính sách trong năm 2018 với chế độ tiền lương và đãi ngộ hấp dẫn như: hỗ trợ chỗ ở, xăng xe, tiền tăng ca, tiền chuyên cần… nên thu hút được công nhân chọn quay lại với DN, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động cho các DN ngay từ đầu năm.


Ông Lê Xuân Hải - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, để góp phần hỗ trợ DN ổn định lao động, tạo niềm tin gắn bó, các cấp công đoàn cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho công nhân; luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công nhân để kịp thời phối hợp giải quyết thỏa đáng. Đặc biệt, trong dịp Tết vừa qua, các cấp công đoàn đều có quà Tết cho công nhân, hỗ trợ tiền tàu xe, tổ chức những chuyến xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết… Chính những hoạt động này đã tạo thêm niềm tin để NLĐ trở lại làm việc, gắn bó lâu dài với DN.


VĂN GIANG