11:02, 25/02/2018

Lấp sông Kim Bồng, phân lô bán nền

Tuy TP. Nha Trang đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý, không cho phát sinh thêm việc lấn sông Kim Bồng để xây dựng nhà ở nhưng mới đây, tại phường Ngọc Hiệp vẫn xuất hiện tình trạng lấp sông, phân lô bán nền.

Tuy TP. Nha Trang đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý, không cho phát sinh thêm việc lấn sông Kim Bồng để xây dựng nhà ở nhưng mới đây, tại phường Ngọc Hiệp vẫn xuất hiện tình trạng lấp sông, phân lô bán nền.


Đưa chúng tôi len theo con hẻm từ nhà hàng Hoàng Lan (đường 23-10) đến sông Kim Bồng, thuộc tổ 1 Vĩnh Điềm, phường Ngọc Hiệp, một người dân địa phương cho biết, khu vực này trước kia là sông Kim Bồng, nhưng mới đây mọi người phát hiện một số diện tích nằm ở giữa sông đã bị lấp đất, xây kè, phân lô để bán. Đến tận nơi, chúng tôi thấy đằng sau dãy nhà đã có người ở là một khúc sông mới được lấp đất, chia thành nhiều lô để xây nhà ở. Chúng tôi tò mò hỏi những người xung quanh thì được biết, cách đây vài tháng có một người ở đâu tới mang xe ủi, đổ đất san nền. Khi được hỏi mua thì một người dân cho biết, các lô đất này đã được bán hết, giá hơn 400 triệu đồng/lô gần 100m2. “Đất này không có giấy tờ gì cả nhưng mua để ở thì vẫn xây nhà được”, người này vừa khẳng định vừa chỉ vào dãy nhà kiên cố mọc ở giữa sông.

 

Một lô đất mới giữa sông Kim Bồng.

Một lô đất mới giữa sông Kim Bồng.

 

UBND tỉnh đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án đầu tư xây dựng công trình cắm mốc, khơi thông dòng chảy sông Bà Vệ và sông Kim Bồng (trên địa bàn phường Ngọc Hiệp) và giao cho Ban quản lý Dự án phát triển tỉnh làm chủ đầu tư. Theo đó, ban sẽ tiến hành cắm 225 mốc quy hoạch ven sông Bà Vệ, sông Kim Bồng nhằm quản lý tình trạng lấn chiếm lòng sông và xây dựng trái phép khu vực ven sông; đồng thời, khơi thông dòng chảy để đảm bảo thoát nước vào mùa mưa lũ, giải quyết tình trạng bồi lấp, ứ đọng gây ô nhiễm môi trường. Tổng kinh phí thực hiện dự án khoảng 6,8 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, năm 2016, thành phố đã cho tiến hành kiểm đếm, thống kê số lượng nhà ở lấn sông Kim Bồng, trong đó có phường Ngọc Hiệp. Kết quả kiểm đếm các hộ giáp ranh sông Kim Bồng đoạn qua phường Ngọc Hiệp có 141 hộ. Sau khi kiểm đếm, UBND  TP. Nha Trang đã bàn giao hồ sơ cho UBND phường Ngọc Hiệp để quản lý không cho phát sinh trường hợp vi phạm tại khu vực đã kiểm đếm. Nếu để xảy ra phát sinh lấn chiếm xây nhà trái phép, lãnh đạo phường phải chịu trách nhiệm.


Ông Nguyễn Ngọc Chinh - Chủ tịch UBND phường Ngọc Hiệp cho biết, tình trạng lấn chiếm sông Kim Bồng để xây nhà đã xảy ra từ nhiều năm nay, chủ yếu xây để cho thuê trọ. Sau khi kiểm đếm, UBND phường đã lập biên bản xử phạt và yêu cầu các hộ làm cam kết khi thực hiện dự án nạo vét dòng sông thì không được nhận tiền bồi thường. Sau khi kiểm đếm, UBND phường đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị Nha Trang thực hiện kiểm tra thường xuyên, cố gắng giữ không cho phát sinh các trường hợp lấn chiếm mới. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên công tác kiểm tra, xử lý không hết. Đặc biệt, một số khu vực trồng dừa nước là đất của người dân từ năm 1963, không được phép xây nhà nhưng vẫn đổ đất phân lô. Mới đây, UBND phường đã lập biên bản xử phạt 2 trường hợp vi phạm. Phường cũng đã thành lập một tổ kiểm tra để theo dõi tình trạng lấn chiếm đất tại khu vực xung quanh các dự án chuẩn bị triển khai.


“Sông Kim Bồng có 3km đi qua phường Ngọc Hiệp. Phường đã yêu cầu 91 hộ lấn chiếm làm cam kết không bồi thường. Các khu vực lấn chiếm xây nhà chủ yếu là người từ nơi khác tới nên rất khó quản lý. Thời gian tới, phường sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm ngăn chặn tối đa tình trạng san lấp, xây dựng nhà trái phép, đảm bảo trật tự xây dựng trên địa bàn”, ông Chinh cho hay.


NHẬT THANH