12:02, 03/02/2018

Hệ thống thoát nước thải đường Phan Đình Giót bị hỏng: Sẽ giải quyết tạm thời trước Tết

Nhiều tháng nay, người dân hẻm 41, đường Phan Đình Giót (phường Phương Sài, TP. Nha Trang) phải  sống trong cảnh ô nhiễm môi trường bởi nước thải ứ đọng, tràn lên mặt đường. Ông Đoàn Văn Công - người dân sống tại hẻm 41 cho biết: "Cống nghẹt, nước không thể thoát, mùi hôi thối khiến chúng tôi không thể chịu đựng được; ....

Nhiều tháng nay, người dân hẻm 41, đường Phan Đình Giót (phường Phương Sài, TP. Nha Trang) phải  sống trong cảnh ô nhiễm môi trường bởi nước thải ứ đọng, tràn lên mặt đường. Ông Đoàn Văn Công - người dân sống tại hẻm 41 cho biết: “Cống nghẹt, nước không thể thoát, mùi hôi thối khiến chúng tôi không thể chịu đựng được; nhất là vào buổi chiều, người dân đi làm về dùng nhiều nước, con hẻm lúc nào cũng ngập trong nước. Chúng tôi đã kiến nghị chính quyền sớm có hướng xử lý để người dân được an tâm sinh hoạt, tạo môi trường trong lành nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

 

Bà Lê Thị Xuân cùng ở hẻm 41 cho rằng, cả khu vực nhà nào cũng đóng cửa suốt ngày do mùi hôi từ nước cống bốc lên. Không chỉ vậy, đường ngập nước khiến trẻ em đi học rất khó khăn, các phương tiện lưu thông cũng nguy hiểm. “Vừa qua, chúng tôi rất mừng là thành phố, phường cho biết sẽ làm hệ thống cống giải quyết tình trạng này. Chúng tôi đóng góp mỗi gia đình khoảng 1 triệu đồng để cùng Nhà nước làm lại đường bị đào do làm cống. Nhưng đến nay cận Tết rồi dự án vẫn chưa được triển khai. Chúng tôi rất mong địa phương sớm giải quyết để người dân đón Tết”, bà Xuân nói.

 

Hẻm 41 bị ngập và hôi thối vì nước thải.

Hẻm 41 bị ngập và hôi thối vì nước thải.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Quang Tú - Chủ tịch UBND phường Phương Sài cho biết, hệ thống cống thoát nước cả tuyến đường do người dân tự làm cách đây hơn 20 năm. Sau thời gian sử dụng, hệ thống này đã xuống cấp và hư hỏng, dẫn đến nghẹt cống, nước không thể lưu thông. Không chỉ hẻm 41 mà hẻm 33 cũng bị tình trạng trên. Trước tình hình đó, đầu năm 2017, thành phố đã cho phép phường lập dự án thiết kế hệ thống thoát nước tuyến đường Phan Đình Giót thuộc 2 tổ 7 và 8 của địa phương. Đến tháng 4-2017, phường đã họp dân 2 tổ để thông báo về việc triển khai dự án cải tạo hệ thống thoát nước tại địa bàn. Đồng thời thuê công ty tư vấn thiết kế lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Đến tháng 12-2017, sau nhiều lần chỉnh sửa, UBND thành phố đã phê duyệt báo cáo kỹ thuật của dự án. Ngày 9-12-2017, phường tiếp tục tổ chức họp dân để thông báo việc triển khai dự án làm hệ thống cống, tuy nhiên khi làm cống phải đào đường và người dân phải nộp 20% tiền làm lại đường. Hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ nhưng vẫn có một số hộ băn khoăn và đã được phường nhiều lần giải thích. Từ ngày 7 đến 18-1, phường cùng 2 tổ dân phố đã thu đủ số tiền 20% để làm đường (có khoảng 70 hộ của 2 tổ nộp với số tiền hơn 70 triệu đồng). Ngày 19-1, phường đã nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước thành phố và nộp hồ sơ lên thành phố chờ phê duyệt phương án lựa chọn giao thầu dự án. Phòng Tài chính Kế hoạch thành phố hẹn đến ngày 5-3 sẽ trả lời. “Nói như vậy để thấy, phường đã hết sức rốt ráo để giải quyết vấn đề này. Trước mắt,  phường đã phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố tìm hiểu nguyên nhân hư hỏng cống nước thải tại hẻm 41 và cam kết chậm nhất ngày 6-2, phường sẽ tiến hành giải quyết tạm thời việc ngập nước, tạo thuận lợi cho người dân đón Tết”, ông Tú cho biết.


THÀNH NAM