06:01, 09/01/2018

Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động

Dịp Tết năm nay, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục dành nhiều hoạt động hướng đến chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, nhất là lao động nghèo, bị ảnh hưởng nặng do thiên tai. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết:

Dịp Tết năm nay, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục dành nhiều hoạt động hướng đến chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), nhất là lao động nghèo, bị ảnh hưởng nặng do thiên tai. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết:

 


- Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc là hoạt động quan trọng của các cấp công đoàn trong tỉnh. Năm nay, chương trình “Tết sum vầy” tiếp tục được mở rộng quy mô tổ chức. Chúng tôi yêu cầu tất cả công đoàn cấp huyện, ngành căn cứ vào điều kiện, khả năng để tổ chức “Tết sum vầy” tại địa phương và ngành mình. Các công đoàn cơ sở đề nghị với chủ doanh nghiệp tổ chức “Tết sum vầy” cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết.


Bên cạnh đó, công đoàn tiếp tục hỗ trợ và đề nghị người sử dụng lao động hỗ trợ vé tàu, xe, tạo điều kiện cho NLĐ xa quê được về quê đón Tết. Cùng với đó, triển khai sâu rộng phong trào “Ở đâu công nhân khó, ở đó có công đoàn” để mỗi NLĐ khó khăn đều được chăm lo Tết; trực tiếp đi thăm, tặng quà động viên những công nhân nghèo, bị bệnh nghề nghiệp, ảnh hưởng nặng do cơn bão số 12, bị tai nạn lao động, công nhân phải làm việc trong dịp Tết.


- Để mỗi đoàn viên, NLĐ được đón Tết vui tươi thì các cấp công đoàn cơ sở cần phải làm gì, thưa ông?


- Các cấp công đoàn cơ sở chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tình hình sản xuất kinh doanh ở các doanh nghiệp, chú trọng những doanh nghiệp có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động để kịp thời kiến nghị và đưa ra hướng giải quyết hợp lý. Bên cạnh đó, phối hợp với người sử dụng lao động để xây dựng và giám sát thực hiện kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác cho NLĐ đảm bảo trước Tết và phải công khai để NLĐ biết; cùng với cơ quan chức năng tại địa phương, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, tiền thưởng và các chế độ khác với đoàn viên, NLĐ theo quy định của pháp luật, nhất là việc áp dụng lương tối thiểu vùng từ tháng 1-2018; chủ động thống kê, lập danh sách những công nhân ngoài tỉnh không về quê ăn Tết để kịp thời báo cáo công đoàn cấp trên và kiến nghị doanh nghiệp tổ chức Tết cho họ hoặc hỗ trợ kinh phí cho công nhân về quê.


Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cơ sở cần tích cực phối hợp với những đơn vị, doanh nghiệp đã ký kết thỏa thuận thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên” để tổ chức các phiên chợ Tết bán hàng với chính sách ưu đãi, giảm giá cho đoàn viên, NLĐ tại các khu công nghiệp, các khu ký túc xá, khu nhà trọ. Đồng thời, công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, văn nghệ, đón giao thừa, mừng Đảng, mừng xuân trong dịp Tết. Sau Tết cũng phải có kế hoạch đón đoàn viên, NLĐ trở lại doanh nghiệp làm việc…


- Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG (Thực hiện)