10:01, 15/01/2018

Khánh Vĩnh: Sắp hoàn thành việc xây, sửa nhà

Đến thời điểm này, hàng nghìn ngôi nhà của người dân nghèo, có hàn cảnh khó khăn ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã được sửa sang, xây mới. Tại một số xã cánh bắc của huyện, nơi cơn bão số 12 tàn phá nặng nề, những ngôi nhà của người dân đã cơ bản hoàn tất.

 

Đến thời điểm này, hàng nghìn ngôi nhà của người dân nghèo, có hàn cảnh khó khăn ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã được sửa sang, xây mới. Tại một số xã cánh bắc của huyện, nơi cơn bão số 12 tàn phá nặng nề, những ngôi nhà của người dân đã cơ bản hoàn tất.


Nụ cười xuân


Tổ 5 thôn Ba Dùi của xã Khánh Bình như lọt thỏm giữa rừng keo bạt ngàn dưới chân núi Hòn Khao. Khi chúng tôi đến, cả nhà anh Cao Là Noanh đang dùng bữa trưa. Đôi vợ chồng và 3 đứa con quây quần trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới. Chị Cao Thị Hính - vợ anh Noanh cho biết: “Nhà nước hỗ trợ xây cho gia đình ngôi nhà này. Chúng tôi cảm ơn Nhà nước, chính quyền đã quan tâm. Nếu không có sự trợ giúp của chính quyền, không biết đến bao giờ chúng tôi mới có nhà ở”. Được biết, gia đình anh Noanh có khoảng 9 sào keo loại 2 năm tuổi. Bão đến đã khiến cây gãy hết. Bán keo non cũng chẳng được mấy đồng. Ấy vậy nhưng khi được hỗ trợ xây nhà, vợ chồng anh chị cũng gom góp, vay mượn bà con thêm được 7 triệu đồng mua gạch men đóng nền nhà.

 

Gần nhà anh Noanh, gia đình ông Cao Văn Lan cũng vừa đón nhận ngôi nhà mới hơn 1 tuần nay, nhưng đôi vợ chồng đã ngoài 60 tuổi vẫn chưa dọn vào ở. Bà Cao Thị Mà Kính - vợ ông Lam cho biết: “Ít hôm nữa, chúng tôi sẽ lấy tiền bán chuối làm mâm cơm cúng nhà mới rồi mới vào ở. Hiện nay, tôi vẫn đang ở nhà cô con gái bên cạnh. Cơn bão vừa qua không chỉ làm nhà sập hoàn toàn, mà 5 sào chuối của gia đình cũng thiệt hại nặng. Cũng may, cây chuối phục hồi khá nhanh nên đỡ được phần nào”.


Tại xóm Nước Nóng, thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp, nơi có một số ngôi nhà bị sập hoàn toàn, chúng tôi gặp ông Đrao Y Mac (người dân tộc Tày) đang theo dõi thợ xây hoàn tất nốt những phần việc cuối cùng trước khi lợp mái. “Nhà tôi bắt đầu xây từ cách đây hơn 1 tuần. Chắc độ dăm ngày nữa là xong. Tôi đang mong chờ ngày nhận nhà mới”, ánh mắt của ông Đrao Y Mac như long lanh hơn khi suy nghĩ về ngày vui sắp tới.

 

Ngôi nhà mới của bà Cao Thị Mà Kính ở xã Khánh Bình.

Ngôi nhà mới của bà Cao Thị Mà Kính ở xã Khánh Bình.

 

Hầu hết nhà của các hộ bị sập, hư hỏng trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đều được hỗ trợ dưới hình thức UBND xã tổ chức xây mới, sửa chữa thay vì trao tiền hỗ trợ cho người dân. Ông Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, ngay khi có quyết định của UBND tỉnh về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân, huyện đã làm việc với 5 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn, phối hợp với chính quyền các xã tổ chức xây, sửa nhà cho người dân.


Với khối lượng công việc lớn, lại diễn ra trong bối cảnh thiếu hụt nhân công, vật liệu, phần lớn các ngôi nhà nằm ở vùng sâu, vùng xa, nên công tác tổ chức xây dựng, sửa chữa gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Tấn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thành Long Phụng, 1 trong 5 doanh nghiệp tham gia xây dựng, sửa chữa nhà ở Khánh Vĩnh cho biết: “Đơn vị chúng tôi nhận xây mới 18 nhà, sửa chữa 288 nhà tại xã Khánh Hiệp. Với số lượng gần 50 công nhân và thuê được hàng chục lao động địa phương, mọi công đoạn sẽ hoàn tất trong ít ngày tới. Trong quá trình triển khai, cũng như các đơn vị khác, doanh nghiệp chúng tôi gặp không ít khó khăn. Trong tháng 12, trên địa bàn xảy ra nhiều đợt mưa, có đợt kéo dài cả tuần, ảnh hưởng đến tiến độ. Thời điểm tổ chức xây dựng thiếu hụt nhân công trầm trọng. Đơn vị phải thuê mướn khắp nơi, thậm chí liên hệ đến một số tỉnh lân cận để tìm người… Tuy nhiên, chúng tôi đã tập trung khắc phục khó khăn, hoàn thành đúng tiến độ đề ra”.


Ngày 20-1 sẽ hoàn tất xây, sửa nhà


Đầu tháng 12-2017, UBND huyện Khánh Vĩnh đã ký quyết định phê duyệt danh sách 72 nhà sập hoàn toàn, 263 nhà hư hỏng rất nặng và 1.203 nhà hư hỏng nặng. Đây là các hộ được hỗ trợ kinh phí để khắc phục sửa chữa theo Thông báo số 824 ngày 24-11-2017 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ bị sập hoàn toàn, hư hỏng do cơn bão số 12 và việc khắc phục thiệt hại của ngành Nông nghiệp do bão, lũ gây ra trên địa bàn tỉnh. Mức hỗ trợ tùy thuộc vào mức độ thiệt hại do cơ quan có thẩm quyền xác nhận, trong đó nhà sập hoàn toàn 40 triệu đồng/hộ, nhà hư hỏng có các mức từ 2, 6, 7, 8, 10 triệu đồng/hộ. 

      
Ông Phan Đình Tuyến - Chủ tịch UBND xã Khánh Bình cho biết: “Trong số 26 ngôi nhà bị sập hoàn toàn ở xã, có 23 nhà thuộc diện hộ nghèo, mỗi hộ được hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà. Còn 3 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ 20 triệu đồng mỗi nhà. Ngoài ra, xã còn 46 nhà hư hỏng rất nặng, 300 nhà hư hỏng nặng thuộc diện hỗ trợ. Huyện đã cử 2 doanh nghiệp chuyên xây dựng trên địa bàn tiến hành xây dựng, sửa chữa trong gần 2 tháng qua. Những ngôi nhà xây mới đã cơ bản hoàn thành xây phần thô và lợp mái, một số nhà đã bàn giao. Đến ngày 15-1 sẽ hoàn tất việc xây nhà. Với các nhà bị hư hỏng và hư hỏng nặng, đến ngày 20-1 sẽ sửa xong”.


Theo ông Nguyễn Hùng Cường - Chủ tịch UBND xã Khánh Hiệp, toàn xã có 26 ngôi nhà sập hoàn toàn thuộc diện hỗ trợ. Đến nay đã làm xong 22 nhà, quyết tâm đến ngày 20-1 sẽ bàn giao toàn bộ số nhà này cho người dân. Đồng thời, hơn 90% trong số 379 nhà hư hỏng nặng và rất nặng cũng đang được sửa chữa. “Những ngày qua, UBND xã đã làm việc với đơn vị thi công, tiến hành xây sửa nhà cho người dân không chỉ ban ngày mà cả ban đêm, tập trung hoàn thành nốt số nhà còn lại trước ngày 20-1”, ông Cường nhấn mạnh.


Tại xã Khánh Đông, hoạt động xây mới, sửa chữa nhà cho các đối tượng theo quy định được thực hiện một cách rốt ráo. Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Khánh Đông cho biết, toàn xã có 11 nhà xây mới, sửa chữa 118 nhà. 95% số nhà này đã hoàn thành, chỉ còn một số nhà đang hoàn tất công đoạn cuối cùng, sẽ hoàn tất trong ít ngày tới.


Công Định