04:01, 08/01/2018

Doanh nghiệp lo lương, thưởng Tết cho người lao động

Những ngày này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang rốt ráo thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu vùng và lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động.

Những ngày này, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang rốt ráo thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu vùng và lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động (NLĐ). Các ngành chức năng cũng bám sát kiểm tra, hướng dẫn DN thực hiện đúng quy định nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.


Tập trung điều chỉnh lương


Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Thịnh Hưng (Khu công nghiệp Suối Dầu) cho biết, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công nhân, ngay khi nhận được thông báo điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo quy định tại Nghị định 141 của Chính phủ, đơn vị đã lên kế hoạch sẵn sàng áp dụng; đồng thời, thông báo để NLĐ nắm bắt. Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, đơn vị không xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại.

 

Công nhân Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang.

Công nhân Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang.


Tại Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin, công đoàn và lãnh đạo công ty đã thống nhất tăng mức lương cơ bản cho công nhân là 11,8%. Anh Lê Văn Hùng - công nhân công ty chia sẻ: “Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là cơn bão số 12 đã gây thiệt hại khá nặng nhưng công ty vẫn thực hiện tăng lương cho công nhân. Tuy có thấp hơn so với mọi năm nhưng với tình hình khó khăn như hiện nay thì mức tăng này chúng tôi cũng cảm thấy hài lòng. Điều này chứng tỏ công ty quan tâm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ”.


Bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, theo Nghị định 141 của Chính phủ, những DN hoạt động ở TP. Nha Trang và Cam Ranh phải áp dụng mức lương 3.530.000 đồng/tháng; DN ở thị xã Ninh Hòa và các huyện: Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh áp dụng mức lương 3.090.000 đồng/tháng; DN ở 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh áp dụng mức lương 2.760.000 đồng/tháng. Nhìn chung đến thời điểm này, các DN đã và đang triển khai rất tốt việc áp dụng mức lương tối thiểu mới. Dự kiến đến hết tháng 1, các DN sẽ điều chỉnh xong mức lương tối thiểu cho NLĐ. Trong thời gian tới, sở sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc các DN thực hiện điều chỉnh lương cho NLĐ. Nếu phát hiện DN nào không thực hiện điều chỉnh, sở sẽ cương quyết xử lý.


Lên kế hoạch thưởng Tết


Bên cạnh điều chỉnh lương, hiện nay, các DN trên địa bàn tỉnh cũng đang lên kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ với mục tiêu đảm bảo ai cũng có một cái Tết vui tươi, đầm ấm. Ông Trần Văn Chung - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang cho biết: “Công ty vừa họp bàn và lên kế hoạch thưởng Tết cho toàn bộ 120 công nhân, lãnh đạo chung một mức 10 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, mỗi công nhân còn được công ty tặng một phần quà trị giá 500.000 đồng là các nhu yếu phẩm. Quà và tiền thưởng sẽ được công ty phát, chuyển khoản trước Tết cho NLĐ kịp thời đi mua sắm Tết. Ngoài ra, sau Tết, công ty sẽ tổ chức cho toàn bộ NLĐ đi du lịch Thái Lan, kinh phí chuyến đi do công ty hỗ trợ. Kế hoạch chi lương, thưởng Tết, đi du lịch đã được chúng tôi thông báo cho từng công nhân nên mọi người rất phấn khởi”.


Ngoài được nâng lương, Tết này, gần 4.000 công nhân Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin còn được thưởng gần 10 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ tặng mỗi người một phần quà trị giá 400.000 đồng/suất. Trước đó, công ty đã hỗ trợ 2 triệu đồng/người để cảm ơn NLĐ đã giúp công ty khắc phục hậu quả do cơn bão số 12 gây ra. Với 231 trường hợp NLĐ bị thiệt hại nhà ở do bão, công đoàn công ty trích hơn 378 triệu đồng hỗ trợ, giúp họ vượt qua khó khăn. Đặc biệt, đối với những công nhân ngoài tỉnh về quê ăn Tết, công đoàn công ty sẽ hỗ trợ một phần chi phí vé tàu xe; tặng mỗi đoàn viên một suất quà trị giá 200.000 đồng/suất; tổ chức đoàn đi thăm và tặng quà cho NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, đang ở nhà tạm bợ (mỗi suất quà 500.000 đồng)…


Bà Trịnh Thị Hợp cho biết, năm nay, tuy các DN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, tổn thất do thiên tai nhưng qua báo cáo, các DN đều có thưởng Tết cho NLĐ. Đến thời điểm này, phần lớn các DN đã lên kế hoạch chi lương, thưởng Tết cho NLĐ. Theo đó, mức thưởng Tết âm lịch cao nhất là 136 triệu đồng, thấp nhất là 100.000 đồng. “Để phòng ngừa tranh chấp trước, trong và sau Tết, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu các DN phải công khai mức và thời gian chi trả lương, thưởng Tết cho NLĐ. Từ nay đến giáp Tết, chúng tôi sẽ kiểm tra và nắm tình hình việc thực hiện kế hoạch chi lương, thưởng Tết của các DN”, bà Hợp nói.


Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh bám sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; phối hợp với chủ DN để có kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân. Tất cả hướng đến tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tránh gây bức xúc trong công nhân vào dịp cuối năm.


PHÚ VINH