11:01, 10/01/2018

Bảo đảm kết cấu, hành lang đường bộ

Với chiều dài quản lý hàng trăm kilômét, thời gian qua, Chi cục Quản lý đường bộ III.3 đã có nhiều biện pháp nhằm bảo đảm kết cấu, hành lang an toàn đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông.

Với chiều dài quản lý hàng trăm kilômét, thời gian qua, Chi cục Quản lý đường bộ III.3 đã có nhiều biện pháp nhằm bảo đảm kết cấu, hành lang an toàn đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông.

Giám sát chặt nhà thầu duy tu, sửa chữa


Chi cục Quản lý đường bộ III.3 quản lý gần 280km quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Đây là những tuyến đường huyết mạch, lưu lượng phương tiện lưu thông lớn nên việc đảm bảo kết cấu mặt đường luôn được chi cục đặt lên hàng đầu.

 

Ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết, đơn vị có các đội quản lý tuyến trên quốc lộ. Đây là lực lượng có vai trò quan trọng, thường xuyên, liên tục “bám đường” kiểm tra, giám sát kết cấu mặt đường. Qua đó phát hiện các hư hỏng của công trình, yêu cầu nhà thầu nhanh chóng sửa chữa.


Đối với các công trình thiết yếu, chi cục tham gia hoặc kiểm tra hiện trường khi có ủy quyền và thực hiện công tác quản lý như: theo dõi các công trình được cấp phép, bàn giao mặt bằng, giám sát công tác thi công, nghiệm thu công việc hoàn thành của công trình, lưu trữ hồ sơ các công trình thiết yếu được cấp phép xây dựng trong phạm vi bảo vệ kết cấu giao thông đường bộ. Chỉ tính riêng trong năm 2017, chi cục đã theo dõi, giám sát 16 công trình chủ yếu là sửa chữa trên các tuyến Quốc lộ 27C, Quốc lộ 26... “Công tác quản lý bảo trì đường bộ được chi cục đặc biệt quan tâm, nên các tuyến này luôn đảm bảo êm thuận, thông suốt. Tuy nhiên, thời gian qua, địa bàn Khánh Hòa có mưa bão nên xuất hiện hư hỏng trên các tuyến quốc lộ, nhà thầu đã dồn hết sức khắc phục nhưng chưa hiệu quả. Một số thời điểm vẫn còn để ổ gà trên đường, gây khó khăn cho các phương tiện đi lại”, ông Tình cho biết.


Ngoài việc giám sát chặt thi công, chi cục cũng tổ chức phối hợp nghiệm thu các công trình đúng quy định. Hàng tháng, chi cục tổ chức nghiệm thu chấm điểm từng hạng mục chi tiết theo thang điểm, tiêu chí chất lượng quy định.

 

Sửa chữa kết cấu mặt đường trên Quốc lộ 27C.

Sửa chữa kết cấu mặt đường trên Quốc lộ 27C.

 

Bảo đảm an toàn hành lang

 

Trong năm 2017, chi cục phối hợp với chính quyền địa phương xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ 206 vụ, lập biên bản vi phạm hành chính 138 vụ, ra 53 quyết định xử phạt với số tiền 167,5 triệu đồng, vận động di dời tháo dỡ 19 vụ, còn tồn tại 187 vụ.

Nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chi cục thường xuyên phối hợp với nhà thầu bảo trì, chính quyền địa phương kiểm tra phát hiện, xử lý các vi phạm về đấu nối đường ngang, lấn chiếm và sử dụng hành lang an toàn đường bộ, sử dụng kết cấu hành lang giao thông đường bộ trái phép. Đối với các trường hợp vi phạm lấn chiếm, tập kết vật liệu xây dựng trên nền đường hay rãnh dọc, chi cục phối hợp với các ngành liên quan xử lý dứt điểm, không để kéo dài làm ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của các phương tiện. Đồng thời, lực lượng thanh tra tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý, bảo đảm hành lang đường bộ đến từng xã, phường, thôn, xóm, gia đình; tập trung tuyên truyền về trách nhiệm bảo vệ hành lang, các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; quản lý, sử dụng đất dành cho đường bộ; phạm vi đất dành cho đường bộ... Lực lượng thanh tra của chi cục cũng phối hợp với Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, kiên quyết giải tỏa những chợ họp ven đường, các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xây dựng công trình trái phép trong hành lang an toàn giao thông đường bộ gây cản trở đi lại và mất an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông.  


Theo ông Tình, thực tế việc chấp hành bảo đảm hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến quốc lộ chưa tốt; ý thức của nhiều hộ gia đình sống dọc tuyến rất kém. Mặc dù chi cục đã đẩy mạnh tuyên truyền xử lý, nhưng thẩm quyền có hạn. Vì vậy, để xử lý tốt việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, cần có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, bởi hiện nay, tuy nhiều hộ đã ký cam kết không vi phạm nhưng vẫn không chấp hành.


MẠNH HÙNG