10:12, 10/12/2017

Khổ vì ngập nước kéo dài

Gần 10 ngày nay, hơn 30 hộ ở tổ 3, xã Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) phải sống trong cảnh ngập nước, bởi sau cơn mưa lớn nước rút rất chậm. Theo tìm hiểu của phóng viên, việc ngập nước kéo dài này là do phát triển đô thị tự phát làm bít lối thoát, nước bị ngập cục bộ.

Gần 10 ngày nay, hơn 30 hộ ở tổ 3, xã Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) phải sống trong cảnh ngập nước, bởi sau cơn mưa lớn nước rút rất chậm. Theo tìm hiểu của phóng viên, việc ngập nước kéo dài này là do phát triển đô thị tự phát làm bít lối thoát, nước bị ngập cục bộ.


Chỉ vào bức tường nhà mới xây vẫn còn ngấn nước ngập, ông Mai Phước Bảy cho biết, ngày 2-12, sau cơn mưa lớn cộng với hồ xả nước điều tiết khiến nước trong xóm dâng cao rất nhanh làm ngập hết các con hẻm, tràn cả vào nhà. Con hẻm dài hơn 300m bị nước ngập cao gần 1m. Tuy nhiên, sau gần 10 ngày, nước chỉ rút chưa được một nửa. Nước ngập khiến việc đi lại của hơn 30 hộ gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi lần ra khỏi nhà là phải lội nước bẩn nên hầu hết mọi người trong khu vực đều bị bệnh ngoài da.

 

Nước vẫn ngập ở tổ 3, xã Vĩnh Thạnh dù đã gần 10 ngày sau mưa

Nước vẫn ngập ở tổ 3, xã Vĩnh Thạnh dù đã gần 10 ngày sau mưa


Bà Ngô Thị Nguyệt Quế cho biết, nước ngập lâu ngày khiến toàn bộ khu vực bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Cứ chiều tối là tất cả gia đình đóng cửa kín bởi mùi hôi bốc lên, ruồi muỗi bay vào nhà. Cả khu vực này đều tập kết rác ở ống bê tông nằm giữa xóm nhưng gần 10 ngày nay, rác không được công nhân thu dọn bởi xóm bị ngập, xe không vào được. “Nếu tình trạng này kéo dài thì nguy cơ bệnh tật rất cao. Rất mong chính quyền địa phương có cách giải quyết để người dân bớt khổ”, bà Quế nói.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn bộ khu vực này trước kia là ruộng rau muống và vùng đất trũng. Sau đó có một số người mua gom đất ở khu vực này, san lấp toàn bộ rồi chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất hoa màu sang đất ở, phân lô bán nền. Gia đình ông Bảy, bà Nguyệt và những hộ xung quanh đều mới mua đất, xây nhà, định cư ở đây khoảng 2 năm nay. Mùa lũ năm 2016, khu vực này cũng bị ngập nặng, nhưng rút rất nhanh. “Năm nay, nước rút chậm là do lối thoát nước duy nhất đã bị một người dân đổ xà bần để tôn nền chuẩn bị phân lô bán nền. Khi họ đổ xà bần hồi tháng 6, tôi đã lên gặp Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh để phản ánh nhưng chủ tịch nói đất đó nằm bên xã Vĩnh Ngọc nên xã không thể can thiệp được”, ông Bảy nói.


Ông Trịnh Quang Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh xác nhận khu vực tổ 3 trước đây là đồng ruộng trũng thấp, được tư nhân tôn tạo, chuyển đổi mục đích sử dụng rồi phân lô bán nền, hình thành khu dân cư như hiện nay. Có một số khu vực xung quanh đã chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng chưa xây nhà nên tạo ra vùng trũng, ngập nước mỗi khi có mưa. Mới đây, xã Vĩnh Thạnh đã báo cáo vấn đề này lên TP. Nha Trang và thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch khảo sát để làm hệ thống thoát nước. “Sắp tới Phòng Quản lý đô thị sẽ cùng đơn vị tư vấn khảo sát để nghiên cứu phương án thoát nước tối ưu nhất. Sau khi báo cáo phương án khả thi, thành phố sẽ bố trí vốn đầu tư”, ông Tuấn nói.


Vấn đề phát triển đô thị theo kiểu tự phát mà không được quy hoạch bài bản đã được Báo Khánh Hòa phản ánh từ năm 2016. Những đô thị kiểu này không được đầu tư hệ thống thoát nước mưa, nước thải; đường sá thiết kế nhỏ hẹp, tạm bợ. Hoạt động này nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ để lại gánh nặng rất lớn cho xã hội trong tương lai, mà người gánh chịu hậu quả trước mắt là người dân trực tiếp sống trong các khu dân cư này.


NHẬT THANH