10:11, 17/11/2017

Ứng cứu điện cho đảo Trí Nguyên

Sau gần nửa tháng không có điện, ngày 17-11, hàng ngàn hộ trên đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) đã có điện để sử dụng. Đây là nguồn điện được Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa ứng cứu bằng 2 máy phát điện với công suất 500kVA.

Sau gần nửa tháng không có điện, ngày 17-11, hàng ngàn hộ trên đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) đã có điện để sử dụng. Đây là nguồn điện được Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa ứng cứu bằng 2 máy phát điện với công suất 500kVA.


Cô lập với bên ngoài


Gần nửa tháng không có điện, người dân trên đảo Trí Nguyên như bị cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Ông Đỗ Ngọc Thị (tổ dân phố 3, đảo Trí Nguyên) cho biết: “Từ khi đảo mất điện, đời sống người dân bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là người già, trẻ nhỏ. Buổi tối, học sinh không có điện để học bài. Thông tin liên lạc, ti vi đều bị cắt. Gia đình có việc muốn liên hệ với người thân trong bờ cũng không dễ”.

 

Máy phát điện được đưa lên đảo Trí Nguyên

Máy phát điện được đưa lên đảo Trí Nguyên


Theo ông Phan Văn Minh - Tổ trưởng tổ dân phố 3, hiện nay, toàn đảo có khoảng 3.000 nhân khẩu. Ngoài ra, còn có khoảng 2.000 người tạm trú tại các khu du lịch, tàu thuyền nên có lúc cao điểm nhân khẩu ở đảo lên đến 6.000 người. Vì vậy, việc bị cắt điện dài ngày ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Thiếu điện, an ninh trật tự không được đảm bảo. Tình trạng ăn nhậu say xỉn, trộm cắp khó kiểm soát. “Không điện, người dân không chỉ gặp khó trong sinh hoạt mà sản xuất cũng bị ảnh hưởng. Các hộ kinh doanh hải sản không có điện không thể cung cấp oxy cho hải sản nên rất thiệt hại. Những đơn vị kinh doanh du lịch cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhiều cơ sở không chủ động được nguồn điện đành phải đóng cửa, tạm dừng việc kinh doanh”, ông Minh nói.


Được biết, khi bão xảy ra, tuyến cáp ngầm cao thế nối từ đất liền ra đảo Trí Nguyên bị các xà lan neo tàu gần cảng cá trôi dạt và va đập, neo móc vào gây đứt tuyến cáp cao thế. Ngay sau đó, dù ngành Điện đã kiểm tra, song rất khó khắc phục, nhất là trong điều kiện sóng to gió lớn và hệ thống cáp đi ngầm dưới biển. Toàn bộ tuyến cáp có chiều dài ngầm dưới biển khoảng 1.203m, vị trí đoạn cáp bị đứt cách bờ 176m.


Máy phát điện ra đảo


Để ứng cứu điện cho người dân và các cơ sở kinh doanh trên đảo Trí Nguyên, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã cùng Tổng Công ty Điện lực miền Trung điều 2 máy phát điện vừa phục vụ APEC từ Đà Nẵng vào. Chiều 16-11, Điện lực Vĩnh Nguyên đã sử dụng xà lan và cẩu để đưa 2 máy phát điện ra đảo, đồng thời thi công lắp đặt đấu nối để cấp điện lại cho toàn bộ lưới điện, đảm bảo đủ điện cho người dân sử dụng. Theo Điện lực Vĩnh Nguyên, công suất sử dụng trên đảo lúc cao điểm là 450kVA, trong khi 2 máy phát lưu động được lắp có tổng công suất 500kVA nên đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện và phục vụ cho mọi hoạt động trên đảo. Đối với việc xử lý phần cáp đứt dưới biển, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã chọn nhà thầu Nam Kinh thực hiện. Đây là nhà thầu có kinh nghiệm xử lý tuyến cáp ngầm vượt biển bị đứt.


Ông Bùi Hữu Trí - Phó Giám đốc Điện lực Vĩnh Nguyên cho biết: “ Chúng tôi sẽ tuyên truyền người dân dùng điện tiết kiệm nhằm đảm bảo công suất của máy. Trong 10 ngày đầu, máy phát sẽ cung cấp điện 24/24 giờ. Sau 10 ngày, nếu cáp ngầm chưa nối xong, chúng tôi sẽ chuyển về chế độ tiết kiệm điện, hàng ngày sẽ cấp điện từ 18 đến 22 giờ”.


Đình Lâm