09:10, 27/10/2017

Nhà số 48 Phù Đổng: Vì sao không được sửa chữa?

Căn nhà số 48 Phù Đổng, phường Phước Tiến, TP. Nha Trang đang sửa thì bị đình chỉ do làm thay đổi kết cấu và dính vào tranh chấp đất. Trong khi vụ việc tranh chấp đang chờ tòa án giải quyết, căn nhà cũng không thể sửa chữa vì vướng quy hoạch mở rộng lộ giới khiến chủ nhà gặp không ít khó khăn.

Căn nhà số 48 Phù Đổng, phường Phước Tiến, TP. Nha Trang đang sửa thì bị đình chỉ do làm thay đổi kết cấu và dính vào tranh chấp đất. Trong khi vụ việc tranh chấp đang chờ tòa án giải quyết, căn nhà cũng không thể sửa chữa vì vướng quy hoạch mở rộng lộ giới khiến chủ nhà gặp không ít khó khăn.


Nhà sửa dở dang


Theo đơn của ông Nguyễn Công Sinh, trú tại 48 Phù Đổng, nguyên mảnh đất của gia đình ông trước đây rộng khoảng 50m2. Năm 2001, cha mẹ ông là Nguyễn Hữu Sỹ và Nguyễn Thị Mai ly hôn. Sau khi tòa án chia tài sản, bà Mai được 26m2, ông Sỹ được 24m2 (kể cả bức tường ngăn cách). Ông Sinh và em trai sống với mẹ. Năm 2003, ông Sỹ viết giấy tay tặng diện tích bức tường ngăn cách cho bà Mai và anh em ông Sinh. Đến năm 2006, sau nhiều lần chuyển nhượng, phần diện tích đất của ông Sỹ được ông Phạm Hồng Trang mua lại (hiện trạng khi đó là đất trống).

 

Ông Sinh cho biết, do căn nhà 2 tầng của mẹ con ông đã xuống cấp trầm trọng nên năm 2017, ông đến Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang xin phép sửa lại nhà. Ngày 9-3, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang có công văn trả lời rằng, hạng mục gia đình ông Sinh xin sửa chữa không cần phải có giấy phép sửa chữa, cải tạo trước khi khởi công. Tuy nhiên, khi đang tiến hành sửa chữa thì ngày 8-4, UBND phường Phước Tiến lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu tạm ngừng thi công công trình; ngày 10-4, UBND phường Phước Tiến ra quyết định đình chỉ thi công. Tiếp đó, ngày 19-4, UBND phường Phước Tiến mời gia đình ông Sinh lên làm việc vì có đơn tố cáo ông Sinh cho xây nhà trên bức tường của gia đình ông Trang (là bức tường mà ông Sỹ đã tặng cho gia đình ông Sinh).


Việc thi công sửa nhà bị tạm dừng khiến cuộc sống của gia đình ông Sinh gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, 3 mẹ con ông Sinh phải thuê phòng trọ ở đường Lê Hồng Phong. “Vì nhà xuống cấp trầm trọng, các bức tường đã hư hỏng nặng nên gia đình tôi phải sửa lại để ở. Nếu sự việc cứ kéo dài thì gia đình tôi không biết phải ở đâu. Tôi lên phường hỏi thì được trả lời không thuộc thẩm quyền, lên Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang thì họ bảo phải lãnh đạo UBND TP. Nha Trang mới có quyền giải quyết”, ông Sinh cho hay.

 

Căn nhà của gia đình ông Sinh tại 48 Phù Đổng đang bị đình chỉ thi công sửa chữa

Căn nhà của gia đình ông Sinh tại 48 Phù Đổng đang bị đình chỉ thi công sửa chữa

 

Nằm trong quy hoạch mở rộng lộ giới


Ông Trịnh Quang Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Tiến cho biết, lúc đầu gia đình ông Sinh chỉ xin sửa chữa thay mái tôn và sơn mới lại căn nhà nên Phòng Quản lý đô thị trả lời không cần giấy phép sửa chữa. Tuy nhiên, trong quá trình sửa, gia đình ông Sinh đã làm thay đổi kết cấu căn nhà. Mặt khác, trong quá trình sửa, ông Trang đã làm đơn kiện tranh chấp bức tường ngăn giữa hai nhà. Chính vì vậy, phường đã yêu cầu ngừng thi công theo quy định của Nhà nước. Sau đó, UBND TP. Nha Trang đã có quyết định xử phạt hành chính vì sửa nhà khi chưa được cấp phép.


Trong khi đó, văn bản do ông Nguyễn Trọng Thiện - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang ký mới đây nêu rõ, thửa đất đề nghị sửa chữa, cải tạo nhà của bà Nguyễn Thị Mai tại 48 Phù Đổng nằm trong quy hoạch lộ giới 16m đường Phù Đổng và lộ giới 13m đường Trần Bình Trọng. Phần diện tích sau khi trừ lộ giới quy hoạch chỉ còn khoảng 5,1m là không đủ diện tích tối thiểu để xây dựng nhà theo quy chuẩn xây dựng. Vì vậy, đơn đề nghị sửa chữa cải tạo nhà quy mô nâng 2 tầng thành 3 tầng là không có cơ sở giải quyết.


Theo ông Hùng, công trình sửa chữa nhà của ông Sinh không thể cấp phép. Bây giờ ông Sinh chỉ sửa chữa nhỏ cũng không được do vướng tranh chấp đất với ông Trang. Phường đã mời gia đình ông Sinh và ông Trang lên hòa giải nhưng bất thành. Trong khi đó, bằng chứng cho thấy bức tường đó do ông Sỹ tặng gia đình ông Sinh chỉ là tờ giấy viết tay; còn diện tích đất của ông Trang khi đo đạc cũng bị thiếu so với diện tích trên sổ đỏ.


“Nếu không hòa giải được thì chỉ còn biện pháp nộp đơn ra tòa. Tôi được biết, bà Mai đã nộp đơn khởi kiện ông Trang ra Tòa án nhân dân TP. Nha Trang. Hiện nay, tòa đang thu thập hồ sơ để thụ lý giải quyết vụ việc”, ông Hùng cho hay.


Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có giải pháp phù hợp để tạo điều kiện cho gia đình ông Sinh ổn định chỗ ở.


NHẬT THANH