11:10, 01/10/2017

Diên Khánh: Khẩn trương hoàn thành công trình thủy lợi

Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và vốn ngân sách của địa phương, huyện Diên Khánh đang khẩn trương thi công, sửa chữa các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ.

Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và vốn ngân sách của địa phương, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang khẩn trương thi công, sửa chữa các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ.


7 công trình được đầu tư


Trên công trường thi công kè chống sạt lở bờ sông Suối Dầu (đoạn qua xã Diên Bình), nhiều nhóm công nhân đang khẩn trương múc đất, kè đá, đổ bê tông… Theo một cán bộ thủy lợi của Phòng Kinh tế huyện Diên Khánh, đến thời điểm này, công trình đã hoàn thành 70% kế hoạch, dự kiến trong tháng 10 sẽ hoàn tất. Được biết, trong mùa mưa lũ năm 2016, đoạn sông này đã bị sạt lở một bên bờ dài 500m, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà dân và ruộng sản xuất. Do đó, UBND tỉnh đã đồng ý phân bổ vốn để khắc phục với tổng mức đầu tư hơn 4,2 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ 4 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách cấp huyện.

 

Công trình chống sạt lở bờ suối Rút Bầu Máng (xã Diên Phú) cũng vừa hoàn thành đã đem lại niềm phấn khởi cho các hộ sống trong khu vực này. Trước đây, khu vực này có khoảng 200m bờ suối với 7 nhà dân có nguy cơ sạt lở. Vì thế, đây là một trong các công trình được phân bổ nguồn vốn của Trung ương “ưu tiên xử lý cấp bách” với mức phân bổ 1 tỷ đồng.       


Theo báo cáo của Phòng Kinh tế huyện, năm 2017, toàn huyện có 7 công trình, dự án được Trung ương, UBND tỉnh phân bổ vốn đầu tư sửa chữa khắc phục do bão lụt năm 2016 gây ra với tổng kinh phí khoảng 17 tỷ đồng. Đó là các công trình: khắc phục sạt lở bờ sông Suối Dầu (đoạn qua xã Diên Thạnh); khắc phục sạt lở bờ sông Cái (đoạn qua xã Diên Phú); kè mái chống sạt lở bờ sông Cái bảo vệ chân cầu Phú Cốc; kè mái chống sạt lở bờ sông Suối Dầu (đoạn qua xã Diên Bình); kè mái chống sạt lở bờ sông Suối Dầu (đoạn qua xã Diên Lạc); xử lý sạt lở suối Bà Nên (xã Suối Tiên); xử lý sạt lở suối Rút Bàu Máng (xã Diên Phú).


Đến nay, đã có 2 công trình hoàn thành là: xử lý sạt lở suối Rút Bàu Máng và khắc phục sạt lở bờ sông Cái (đoạn qua xã Diên Phú). Các công trình còn lại đã hoàn thành được 50 đến 70%. Huyện đã chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương thi công để hoàn thành những công trình này trước mùa mưa lũ.  

 

Công trình chống sạt lở bờ suối Rút Bầu Máng (xã Diên Phú) đã hoàn thành

Công trình chống sạt lở bờ suối Rút Bầu Máng (xã Diên Phú) đã hoàn thành

 

Còn nhiều công trình cần được đầu tư


Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế huyện, năm 2016, mưa lũ đã gây ra nhiều thiệt hại cho huyện. Trong đó, các công trình thủy lợi bị hư hại khá lớn như: 4.123m bờ sông, bờ suối bị sạt lở; 3.646 kênh mương bị sạt lở; 6.338m kênh mương bê tông bị đổ, ngã; 4.178m kênh mương, trạm bơm bị bồi lấp… Huyện đã đầu tư, sửa chữa những công trình cấp bách, góp phần đảm bảo đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều công trình thủy lợi cần được đầu tư, sửa chữa. Các công trình này đều ảnh hưởng trực tiếp đến nhà dân và ruộng đất sản xuất.


Cụ thể, bờ sông Chò, đoạn qua xã Diên Xuân bị sạt lở khoảng 150m, làm sụp móng, nền nhà dân. Kinh phí dự kiến làm kè chống sạt lở đoạn sông này gần 10 tỷ đồng. Sông Cái đoạn qua cầu Phú Cốc (xã Diên Lâm) cũng bị sạt lở nặng nề làm mất đất hoàn toàn của 3 hộ dân với tổng diện tích 1.400m2. Để khắc phục đoạn sông này cần vốn đầu tư khoảng 5 tỷ đồng. Ngoài ra còn có công trình hệ thống kênh tiêu thoát lũ xã Diên Sơn - Diên Điền - Diên Phú chưa được nâng cấp gây khó khăn cho việc tiêu thoát nước trong khu vực, trong đó có Cụm công nghiệp Diên Phú. Huyện Diên Khánh dự kiến kinh phí để thi công hệ thống kênh này lên đến 80 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Tấn Cường - Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: “Huyện đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, phân bổ nguồn vốn đầu tư các công trình sạt lở bờ sông, suối, kênh thoát lũ cấp thiết trên địa bàn huyện. Trước mắt, huyện sẽ nâng cao công tác quản lý, duy tu, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về phòng, chống ngập lụt, sạt lở đã và đang được thi công để bảo vệ người dân, ổn định sản xuất trong mùa mưa lũ sắp tới”.  


MAI HOÀNG