11:09, 20/09/2017

Xây nhà ở cho công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu

Tại cuộc họp ngày 19-9 với các sở, ngành và địa phương, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong khẩn trương rà soát lại quỹ đất để tính toán phương án xây dựng nhà ở cho công nhân trong Khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm).

Tại cuộc họp ngày 19-9 với các sở, ngành và địa phương, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Vân Phong khẩn trương rà soát lại quỹ đất để tính toán phương án xây dựng nhà ở cho công nhân trong Khu công nghiệp (KCN) Suối Dầu (huyện Cam Lâm).

Đề xuất 3,7ha


Theo báo cáo của Ban quản lý KKT Vân Phong, sau khi làm việc với UBND huyện Cam Lâm và UBND xã Suối Tân, ban đã đề xuất với UBND tỉnh quy hoạch khu đất cạnh hàng rào KCN Suối Dầu rộng 4,7ha để làm khu nhà ở cho công nhân. Đây là đất trồng cây lâu năm, không có nhà ở, đã được cấp sử dụng cho một số hộ; hiện nay đã được quy hoạch một phần làm đất mở rộng KCN Suối Dầu, một phần làm đất ở đô thị. Nếu thu hồi tổng diện tích đất này thì sẽ bố trí 1ha làm khu thiết chế văn hóa cho công nhân, còn lại 3,7ha sẽ làm khu nhà ở.

 

Theo ông Nguyễn Trí Tuân - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, ưu điểm của khu đất này là nằm cạnh tuyến đường dân sinh, cách cổng KCN Suối Dầu khoảng 200m, cách trung tâm KCN khoảng 500m. Hiện trạng mặt bằng cao ráo, dễ thi công, đáp ứng được nhu cầu mở rộng trong tương lai.


Ông Nguyễn Trọng Hoàng - Phó Trưởng ban quản lý KKT Vân Phong cho biết, hiện nay, KCN Suối Dầu có 12.000 công nhân đang làm việc trong 35 nhà máy, xí nghiệp. Thống kê của một số doanh nghiệp trong KCN Suối Dầu, hiện có khoảng 1.500 lao động có nhu cầu về nhà ở tại KCN. Dự báo khi KCN được lấp đầy, con số này sẽ tăng lên khoảng 3.000 lao động. Căn cứ tình hình thực tế thì việc xây dựng mới một khu nhà ở cho công nhân tại KCN Suối Dầu là rất cần thiết.

 

Khu công nghiệp Suối Dầu hiện nay có nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho công nhân

Khu công nghiệp Suối Dầu hiện nay có nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho công nhân

 

Khẩn trương triển khai


Thời gian qua, Ban quản lý KKT Vân Phong đã gửi mẫu khảo sát nhu cầu nhà ở cho công nhân ở một số công ty. Theo phản hồi, Hải Vương Group là đơn vị có nhu cầu nhiều nhất với 639 công nhân muốn có nhà ở trong KCN Suối Dầu trong năm 2018. Nếu tính đến năm 2020, con số này tăng lên 1.119 công nhân. Trong khi đó, Komega-X cũng có gần 500 công nhân có nhu cầu về nhà ở đến năm 2020.


Ông Nguyễn Xuân Nam - Chủ tịch Hội đồng thành viên Hải Vương Group cho biết, hiện nay, đơn vị có khoảng 3.000 lao động, hàng năm tốn gần 10 tỷ đồng cho việc trang bị xe đưa đón công nhân. Chính vì vậy, Hải Vương Group muốn UBND tỉnh bố trí lô đất khoảng 1ha trong hoặc cạnh KCN Suối Dầu để đơn vị đầu tư xây dựng nhà cho công nhân ở miễn phí.


Tại cuộc họp, ông Đào Công Thiên gợi ý để Hải Vương Group làm chủ đầu tư dự án nhà ở cho công nhân trong KCN Suối Dầu. Trong đó, những công nhân nào làm cho Hải Vương thì được bố trí ở miễn phí theo chính sách ưu đãi của công ty, còn lại kinh doanh theo giá được tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, để thực hiện chặt chẽ công tác đầu tư, UBND tỉnh giao Ban quản lý KKT Vân Phong rà soát lại quỹ đất để chọn khu đất thích hợp nhất lập dự án đầu tư; phối hợp với các sở, ngành đề xuất chính sách cho công nhân thuê nhà ở; sớm báo cáo UBND tỉnh để giao nhà đầu tư thực hiện dự án, đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở cho công nhân hiện nay.


NHẬT THANH

 



. Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Chúng tôi thống nhất với vị trí xây khu nhà ở cho công nhân do Ban quản lý KKT Vân Phong chọn. Tuy nhiên hiện nay, Dự án Trung tâm Văn hóa thể thao công nhân KCN Suối Dầu đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình. Liên đoàn Lao động tỉnh đã xin chủ trương của tỉnh bố trí vốn đối ứng của công đoàn để tiến hành các thủ tục triển khai thi công vào đầu quý IV-2017. Vì vậy, việc xin chuyển đổi vị trí để xây dựng trong khu nhà ở công nhân đòi hỏi dự án phải sớm hoàn thành đền bù giải tỏa.



. Ông Nguyễn Trọng Hoàng - Phó Trưởng ban quản lý KKT Vân Phong: Với 12.000 lao động trong KCN Suối Dầu, hàng ngày cần đến 240 xe khách đưa đón. Nếu xây dựng xong khu nhà ở cho công nhân sẽ giải quyết được một phần áp lực cho hạ tầng giao thông, đồng thời đảm bảo sức khỏe cho người lao động, giúp họ ổn định đời sống.