10:09, 22/09/2017

Trụ nước chữa cháy: Vừa thiếu, vừa xuống cấp

Ngoài việc thiếu hụt trang thiết bị về phòng cháy, chữa cháy, hiện nay, các trụ nước chữa cháy tại các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa cũng đang trong tình trạng thiếu nước, bị xuống cấp và hư hỏng.

 

Ngoài việc thiếu hụt trang thiết bị về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), hiện nay, các trụ nước chữa cháy tại các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa cũng đang trong tình trạng thiếu nước, bị xuống cấp và hư hỏng.


Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh, Khánh Hòa có bờ biển dài và có khoảng 40 con sông tạo thành một mạng lưới khá dày, cơ bản đảm bảo cung cấp nguồn nước tự nhiên để phục vụ công tác PCCC. Tuy vậy, tại dọc các bờ biển, sông ngòi lại không bố trí các bến, điểm cho xe, máy bơm chữa cháy tiếp cận để lấy nước nên đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều có các bể nước dự trữ chữa cháy nhưng hầu như chỉ phục vụ nội bộ, không thể cấp nước chữa cháy ra khu vực xung quanh khi cần thiết.

 

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, trong các khu dân cư đông đúc, nhất là các hẻm sâu tập trung nhiều nhà, cơ sở kinh doanh thường có nguy cơ cháy cao nhưng lại thiếu nước dự trữ chữa cháy. Lấy ví dụ về vụ cháy cơ sở làm kem ở phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang năm 2015, lãnh đạo Phòng Hướng dẫn chỉ đạo chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Phòng 3, Cảnh sát PCCC tỉnh) cho biết, sau một thời gian chữa cháy liên tục, các xe chữa cháy sử dụng hết nước, may có trụ nước chữa cháy ở gần đó cấp nước kịp thời nên ngọn lửa đã bị khống chế, ngăn không để cháy lan sang các ngôi nhà lân cận. Tuy nhiên, hiện nay, việc xây dựng hệ thống đường ống cấp nước chữa cháy tại các khu đông dân cư chỉ mang tính cục bộ; việc lắp đặt các trụ nước chữa cháy chưa được chú trọng.


Thống kê cho thấy, hiện nay, toàn tỉnh có 249 trụ nước chữa cháy, nhưng trong số này có nhiều trụ đã xuống cấp, hư hỏng. Cụ thể, Nha Trang có 187 trụ thì có 8 trụ hỏng; thị xã Ninh Hòa có 6 trụ, 1 trụ hỏng; huyện Cam Lâm 11 trụ thì có tới 5 trụ hỏng hay huyện Diên Khánh có 13 trụ nhưng có 2 trụ hỏng. “Các trụ bị hỏng hầu hết do bị kẻ gian lấy mất nắp đậy hoặc do lắp đặt đã lâu, xuống cấp không thể khắc phục được, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc cấp nước chữa cháy tại các khu dân cư”, Trung tá Nguyễn Quang Đang - Phó Trưởng Phòng 3 cho biết.

 

Một trụ nước chữa cháy bên đường 2-4, TP. Nha Trang đã xuống cấp, hoen gỉ

Một trụ nước chữa cháy bên đường 2-4, TP. Nha Trang đã xuống cấp, hoen gỉ

 

Được biết, toàn tỉnh hiện có 63 bến, điểm cho xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy có thể tiếp cận để lấy nước chữa cháy. Theo Quyết định 3252 ngày 30-12-2008 của UBND tỉnh về việc phê duyệt chi tiết xây dựng Hệ thống cấp nước chữa cháy TP. Nha Trang, thành phố sẽ lắp đặt thêm 586 trụ nước chữa cháy, nâng tổng số trụ nước chữa cháy toàn thành phố lên 735 trụ, nhưng đến nay trên địa bàn mới lắp đặt thêm 38 trụ. Như vậy, toàn TP. Nha Trang hiện còn thiếu 538 trụ nước chữa cháy. Các địa phương khác trong tỉnh cũng đang thiếu hụt trụ nước chữa cháy, cần được lắp đặt thêm trong tương lai gần.


Qua khảo sát của Phòng 3, hiện nay, lưu lượng và áp lực nước tại các trụ nước chữa cháy trên toàn tỉnh là không đảm bảo và nếu sử dụng trụ nước trên cùng một tuyến ống sẽ không đảm bảo cấp nước. Do vậy, để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, các đơn vị nghiệp vụ của Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, trong đó có Sở Xây dựng, công ty cấp thoát nước tại các địa phương tiến hành rà soát lại các trụ nước chữa cháy tại các khu dân cư, từ đó tiến hành lắp đặt thêm các trụ nước chữa cháy tại các địa bàn dân cư trọng điểm. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tiến hành duy tu, sửa chữa và có phương án bảo vệ các trụ nước chữa cháy.


Thành Long