09:09, 21/09/2017

TP. Nha Trang: Mạnh tay với quảng cáo, rao vặt

Thời gian qua, mặc dù chính quyền thành phố đã tăng cường công tác quản lý, nhưng trong quá trình triển khai xử lý quảng cáo, rao vặt sai quy định gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng đó, UBND TP. Nha Trang yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác phối hợp, xử lý mạnh tay với quảng cáo, rao vặt.

Thời gian qua, mặc dù chính quyền thành phố đã tăng cường công tác quản lý, nhưng trong quá trình triển khai xử lý quảng cáo, rao vặt sai quy định gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng đó, UBND TP. Nha Trang yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường công tác phối hợp, xử lý mạnh tay với quảng cáo, rao vặt.


Manh động, không chấp hành


Thực hiện đợt kiểm tra, xử lý hoạt động quảng cáo tháng 8 vừa qua, Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa - Thông tin thành phố đã kiểm tra, nhắc nhở 14 cơ sở, yêu cầu sửa chữa tên biển hiệu, bảng quảng cáo viết bằng tiếng nước ngoài không đúng quy định trên các tuyến đường: Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải, Nguyễn Thị Minh Khai, Vân Đồn. Các xã, phường cũng triển khai kiểm tra và nhắc nhở 19 trường hợp có biển hiệu, bảng quảng cáo bằng tiếng nước ngoài sai quy định. Bên cạnh đó, việc kiểm tra và thu tờ rơi quảng cáo tại các chốt đèn giao thông cũng được triển khai và đã thu được 350 tờ rơi tại 2 chốt đèn giao thông phường Vĩnh Phước và Ngọc Hiệp…

 

Ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố cho biết, công tác quản lý quảng cáo, rao vặt trong thời gian qua đã gặp không ít khó khăn. Việc kiểm tra biển hiệu, bảng quảng cáo bằng tiếng nước ngoài trái quy định giai đoạn đầu chủ yếu hướng dẫn là chính, vì người dân chưa hiểu quy định của pháp luật. Việc kiểm tra và thu tờ rơi quảng cáo tại các chốt đèn giao thông đã gặp phản ứng tiêu cực từ phía người phát tờ rơi. Vừa qua, khi cán bộ văn hóa  thông tin tiến hành thu tờ rơi tại chốt đèn giao thông phường Ngọc Hiệp đã bị các đối tượng phát tờ rơi gọi người đến cản trở giật lại, đánh nhau; cán bộ phải gọi Cảnh sát 113 đến hỗ trợ mới giải vây được. Người thực hiện quảng cáo bằng loa phát thanh di động cũng chống đối, bỏ chạy, không chịu dừng khi bị kiểm tra. Trong khi cán bộ văn hóa thông tin lại không có chức năng chặn xe như cảnh sát giao thông. Tình trạng dán quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định thì diễn ra hàng ngày. Những đối tượng dán quảng cáo thực hiện vào ban đêm, nên việc kiểm tra, bắt giữ, xử lý gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, đề xuất của UBND thành phố với UBND tỉnh về việc đề xuất nhà mạng cắt số thuê bao đối với các tổ chức, cá nhân dán quảng cáo, rao vặt trái phép không thể thực hiện được do vướng quy định pháp luật…

 

1 trạm quảng cáo miễn phí theo hình thức xã hội hóa
1 trạm quảng cáo miễn phí theo hình thức xã hội hóa

 

Cần tăng cường phối hợp


Trước tình trạng trên, UBND TP. Nha Trang đã chủ trì cuộc họp với UBND 27 xã, phường, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Quản lý đô thị, Công an thành phố và các tổ chức đoàn thể, đơn vị liên quan… để thống nhất biện pháp hỗ trợ thực hiện công tác quản lý quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi, âm thanh.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu chính quyền các xã, phường chỉ đạo cán bộ quản lý đô thị phối hợp với cán bộ văn hóa tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở chấn chỉnh kịp thời việc treo bảng hiệu không đúng quy định. Bên cạnh đó, tổ chức tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trên địa bàn, vận động lực lượng hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, phụ nữ, công an… cùng ra quân thực hiện, đồng thời  tổ chức tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân cùng tham gia trong các khu dân cư. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng bán hàng lưu động có sử dụng loa quảng cáo tại các khu nhà hàng, quán ăn trên địa bàn; khảo sát, chọn địa điểm lắp đặt bảng quảng cáo, rao vặt trên địa bàn xã, phường để bổ sung vào quy hoạch quảng cáo trên địa bàn tỉnh.


Phòng Văn hóa và Thông tin sẽ ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang để tẩy xóa quảng cáo rao vặt không đúng quy định thêm 7 tuyến đường là: Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám, Hoàng Diệu, Nguyễn Đức Cảnh, Lê Hồng Phong, Vân Đồn, Trần Nhật Duật;  tổng hợp danh sách các vị trí lắp đặt bảng quảng cáo, rao vặt từ các xã, phường và các điểm dự kiến bổ sung lắp đặt quảng cáo rao vặt miễn phí theo hình thức xã hội hóa trên địa bàn thành phố để hạn chế quảng cáo, rao vặt sai quy định.


UBND TP. Nha Trang yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo công an các xã, phường cử cán bộ, chiến sĩ tham gia kế hoạch của chính quyền địa phương trong các đợt ra quân và xử lý các trường hợp vi phạm. Đội cảnh sát giao thông thành phố xử lý trường hợp quảng cáo bằng loa trên các xe lưu động sai quy định…


“Thời gian qua, các phòng, ban, đoàn thể chính trị - xã hội, UBND các xã, phường đã nỗ lực phối hợp tuyên truyền vận động, kiểm tra nhắc nhở, xử lý nhiều nhưng tình trạng dán quảng cáo rao vặt không đúng nơi quy định, phát tờ rơi, quảng cáo trên xe lưu động vẫn còn tồn tại. Vì thế, để xử lý vấn đề này trong thời gian tới, không chỉ các cơ quan chức năng liên quan mà cần huy động sự tham gia của toàn xã hội, từ mỗi người dân, các tổ chức đoàn thể… cùng vào cuộc. Có như vậy thì trên các tuyến phố, khu dân cư mới sạch các quảng cáo, rao vặt sai quy định”, ông Khánh cho biết.


M.T