10:09, 25/09/2017

Phụ nữ TP. Nha Trang: Nâng cao chất lượng hoạt động ở cơ sở

5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình có hiệu quả. Từ đó thu hút hội viên tham gia sinh hoạt ngày một tăng, có chất lượng, góp phần xây dựng dựng tổ chức hội cơ sở ngày càng vững mạnh.

5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình có hiệu quả. Từ đó thu hút hội viên (HV) tham gia sinh hoạt ngày một tăng, có chất lượng, góp phần xây dựng dựng tổ chức hội cơ sở ngày càng vững mạnh.


Nhiều mô hình hiệu quả


Bà Nguyễn Thị Biên (tổ 1 Phước An Bắc - phường Phước Hải) có hoàn gia đình khó khăn, chồng mất sớm, cuộc sống của 3 mẹ con quanh năm chỉ dựa vào gánh rau của bà bán ở chợ Phước Hải nên rất chật vật. Thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, Hội Phụ nữ phường đã vận động HV góp tiền, mì tôm, gạo, dầu ăn, bột ngọt… giúp đỡ gia đình bà. Ngày nhận quà, bà xúc động nói: “Tôi rất cảm ơn tổ chức hội và chị em phụ nữ đã chia sẻ khó khăn với gia đình tôi”.

 

Bà Phạm Thị Sen - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 1 Phước An Bắc cho biết, mô hình “Chung một tấm lòng” do Hội Phụ nữ phường phát động, vận động HV, mạnh thường quân góp tiền để tặng cho phụ nữ nghèo trong chi hội. Từ năm 2015 đến nay, chi hội đã tặng quà và tiền cho hơn 10 trường hợp.


Những năm qua, 27 hội phụ nữ cơ sở đã tổ chức nhiều mô hình hiệu quả như: “Chung một tấm lòng”, “Cặp lá yêu thương”, “Trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo”, “Khá giúp khó”. Đây là những mô hình nổi bật, phát huy được sức mạnh tập thể, tính nhân văn, được các cơ sở hội nhân rộng. Tại các buổi sinh hoạt, các chi hội sẽ chọn những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, đến cuối buổi sinh hoạt, những phần quà nghĩa tình đã vận động trước đó được trao trực tiếp cho người được chọn. Niềm vui lan tỏa, các buổi sinh hoạt ngày một đông HV tham gia hơn. Những mô hình này ra đời từ quý III/2015, từ những chi hội đầu tiên triển khai, đến nay đã có 100% cơ sở hội áp dụng vào các buổi sinh hoạt định kỳ, thu hút HV tham gia đạt từ 70 đến 80%, với 26.000 lượt HV tham gia, có 460 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ. Riêng mô hình “Cặp lá yêu thương” có 350 chị nhận giúp đỡ cho 450 chị…

 

Một hoạt động tặng quà giúp đỡ hội viên gặp khó khăn của hội phụ nữ cơ sở

Một hoạt động tặng quà giúp đỡ hội viên gặp khó khăn của hội phụ nữ cơ sở

 

Thu hút hội viên

 

5 năm qua, Hội LHPN thành phố đã phát triển được 9.581 HV mới, nâng tổng số HV toàn hội lên 59.865 người. Đến nay, có 375 chi hội và 538 tổ phụ nữ được củng cố, kiện toàn; 100% thôn, tổ dân phố có tổ chức hội phụ nữ hoạt động. Tỷ lệ HV nòng cốt năm 2011 là 11%, đến nay tăng lên 21,9%; 100% chi tổ có HV nòng cốt.

Từ năm 2013 đến nay, hội đã triển khai nhiều hoạt động xuống cơ sở. Định kỳ hàng năm, hội mở lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cho 100% cán bộ hội và hơn 80% HV nòng cốt. Từ đó, đã có 5.650 lượt cán bộ hội được đào tạo, bồi dưỡng, có 609 phụ nữ được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Bên cạnh đó, hội đã phân công từng cán bộ phụ trách các chi hội, tổ chức hàng ngàn đợt sinh hoạt chi tổ để nắm bắt kịp thời tư tưởng, nguyện vọng của HV và các tầng lớp phụ nữ, đổi mới nội dung sinh hoạt cho phù hợp. Nhiều mô hình tiếp tục được củng cố, phát triển và xây dựng mới. Mô hình “Chi hội phụ nữ mẫu” phát triển được 112 chi hội, đạt 120% so với chỉ tiêu đề ra. Hoạt động “Chi hội phụ nữ giúp chi hội phụ nữ” được nhân rộng, có 114 chi hội mạnh nhận giúp 159 chi hội còn yếu. Nhiều mô hình mới thu hút HV sinh hoạt như: Nhóm nữ sinh xa nhà,  tiền hôn nhân, mẹ và con gái, thanh niên vững tiến, nữ thanh niên xung kích, phụ nữ cao tuổi có đạo, nhóm phụ nữ tiểu thương, mỗi chi hội làm một việc tốt…

 
Bà Nguyễn Thị Phương Duyên - Chủ tịch Hội LHPN TP. Nha Trang cho biết, thời gian tới, hội sẽ tiếp tục triển khai đa dạng các mô hình để đáp ứng nhu cầu của đông đảo HV; nhân rộng các mô hình hay… Từ đó giúp các chi hội còn yếu, có tỷ lệ thu hút HV chưa cao tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động.


Tại hội nghị đánh giá hoạt động của tổ chức cơ sở hội giai đoạn 2013 - 2017 vừa qua, bà Lê Minh Hiền - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã ghi nhận những kết quả đạt được và đề nghị Hội LHPN thành phố cần tăng cường phát triển  thêm HV mới cho sát với thực tế, quan tâm thu hút HV kiều bào sinh hoạt. Bên cạnh đó, đổi mới công tác tuyên truyền, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, phát huy quyền làm chủ của HV; đa dạng hóa các mô hình hoạt động, đặc biệt quan tâm giúp đỡ phụ nữ nghèo.


Minh Thiết