07:09, 22/09/2017

Phụ nữ dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo sinh con đúng chính sách dân số: Được hỗ trợ tiền

Huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang thực hiện việc hỗ trợ cho phụ nữ dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo khi sinh con đúng chính sách dân số. Theo rà soát, trên địa bàn huyện có khoảng 100 hộ đủ điều kiện được nhận hỗ trợ theo chính sách này.

 

Huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang thực hiện việc hỗ trợ cho phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc hộ nghèo khi sinh con đúng chính sách dân số. Theo rà soát, trên địa bàn huyện có khoảng 100 hộ đủ điều kiện được nhận hỗ trợ theo chính sách này.


Nghị định 39 của Chính phủ quy định, phụ nữ là người DTTS hoặc phụ nữ là người Kinh có chồng là người DTTS thuộc hộ nghèo, cư trú vùng khó khăn thực hiện đúng chính sách dân số theo quy định thì được hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ, Theo đó, thời điểm hỗ trợ tính từ tháng đầu sau khi sinh con; phương thức hỗ trợ bằng tiền, cấp trực tiếp cho đối tượng được hưởng. Đối tượng được hưởng tự nguyện cam kết bằng văn bản không sinh thêm con, nếu vi phạm phải hoàn trả lại kinh phí đã nhận hỗ trợ.

 

Bà Nguyễn Trần Thúy Vân - Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Khánh Sơn cho biết, thời gian qua, trung tâm đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai nghị định này; đồng thời có công văn hướng dẫn các ban dân số xã tham mưu cho UBND xã rà soát và lập danh sách các đối tượng được hưởng chính sách. Sau đó, các xã gửi danh sách và hồ sơ về trung tâm để người dân đến nhận hỗ trợ. Hàng quý, Ban dân số xã báo cáo với trung tâm kết quả thực hiện và triển khai rà soát, tiếp tục hỗ trợ cho đối tượng đăng ký mới.


Theo rà soát, đến nay, trên toàn huyện có hơn 100 hộ đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Chị Cao Thị Rì Hiên (thôn Tà Giang, xã Thành Sơn) cho biết: “Vợ chồng tôi sinh được 2 cháu và đã thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ 2 triệu đồng, số tiền này được dùng mua thêm cây giống để canh tác”. Tuy có 2 con gái nhưng vợ chồng anh Cao Hạnh (sinh năm 1986, ở thôn Tà Giang) vẫn vui vẻ ký cam kết. “Cán bộ dân số đến vận động, giải thích có lý nên vợ chồng tôi nghe theo. Nhận 2 triệu đồng, chúng tôi dự định sửa lại nhà cho tươm tất, yên tâm làm ăn”, anh Hạnh nói.

 

Người dân Thành Sơn ký cam kết và nhận hỗ trợ tại UBND xã

Người dân Thành Sơn ký cam kết và nhận hỗ trợ tại UBND xã

 

Tuy nhiên, hiện nay, mới có 61 cặp vợ chồng tại 3 xã: Thành Sơn, Sơn Lâm, Sơn Hiệp đã nhận tiền, đồng ý ký cam kết thực hiện đúng chính sách dân số. Ông Tạ Quốc Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên, áp dụng biện pháp tránh thai bền vững. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức đúng về chính sách hỗ trợ, còn e ngại chưa ký cam kết. Toàn xã có 21 cặp vợ chồng đủ điều kiện nhận hỗ trợ nhưng mới chỉ có 12 cặp đồng ý ký cam kết và nhận tiền. Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động số hộ đủ điều kiện còn lại hiểu và tự nguyện nhận hỗ trợ, ký cam kết, thực hiện tốt Nghị định 39.


Được biết, thời gian qua, với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực, nhiều chị em phụ nữ đã chủ động đến Trạm Y tế khám sức khỏe sinh sản, chọn biện pháp tránh thai phù hợp. Đặc biệt, đa số các cặp vợ chồng trẻ đã biết dừng sinh ở 2 con, chuẩn bị đủ điều kiện cho con đến trường. Năm 2011, số con trung bình/phụ nữ trên toàn huyện 3,7 con, đến năm 2016 đã giảm xuống còn 2,8 con. “Việc người dân, nhất là lớp trẻ đã có ý thức về thực hiện đúng chính sách dân số là một thuận lợi để địa phương triển khai thực hiện tốt Nghị định 39, giúp đồng bào DTTS vùng khó khăn phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận người dân còn có tâm lý dao động, chưa muốn nhận hỗ trợ. Vì vậy, trong thời gian tới, ban sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ sở cần chú trọng công tác vận động, giải thích cho người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích của nghị định này”, bà Vân nói.


Minh Thiết