11:09, 15/09/2017

Lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động: Chậm triển khai

Việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động được Sở Tài nguyên - Môi trường yêu cầu từ cuối năm 2016. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc lắp đặt hệ thống quan trắc vẫn rất chậm, nhiều đơn vị vẫn chưa chịu triển khai.

Việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động được Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) yêu cầu từ cuối năm 2016. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc lắp đặt hệ thống quan trắc vẫn rất chậm, nhiều đơn vị vẫn chưa chịu triển khai.


Mới có 3 đơn vị lắp đặt


Theo Luật Bảo vệ môi trường và Thông tư số 31 ngày 14-10-2016 của Bộ TN-MT thì các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp, khu kinh doanh, dịch vụ tập trung, làng nghề và các nhà máy có lượng nước thải trên 1.000m3/ngày đêm thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động. Ông Bùi Minh Sơn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN-MT cho biết: “Hệ thống quan trắc môi trường nước thải tự động nhằm giám sát các chỉ số ô nhiễm môi trường, chất lượng nước thải sau khi xử lý; đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm soát ô nhiễm môi trường phục vụ công tác quản lý cũng như đưa ra các biện pháp khống chế ô nhiễm”.

 

Trên địa bàn tỉnh có 8 đơn vị thuộc diện phải tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động gồm: KCN Suối Dầu, KCN Ninh Thủy, Cụm công nghiệp Diên Phú, Công ty Cổ phần Dệt May Nha Trang, Nhà máy Đường Khánh Hòa, Nhà máy Đường Ninh Hòa, Nhà máy xử lý nước thải Nha Trang, Nhà máy bia Sài Gòn - Khánh Hòa. Năm 2016, Sở TN-MT đã yêu cầu các đơn vị này lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, hoàn thành trước tháng 12-2016. Song, việc triển khai rất chậm. Đến nay, mới chỉ có KCN Suối Dầu, Nhà máy Đường Khánh Hòa và Nhà máy Đường Ninh Hòa đã hoàn thành; các đơn vị còn lại vẫn trong quá trình tìm hiểu mua thiết bị. Có những đơn vị cố tình không chịu triển khai, Sở TN-MT phải gửi công văn đốc thúc tới 6 lần thì mới tìm hiểu để đặt mua thiết bị.


Giải thích về nguyên nhân chậm lắp đặt, ông Võ Đình Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho biết: “Các thiết bị quan trắc đều sản xuất ở nước ngoài nên công ty mất thời gian trong việc lựa chọn và đặt hàng. Chúng tôi đã đặt mua từ lâu, nhưng khi thiết bị đưa về nước lại không đồng bộ nên phải trả lại để chuyển thiết bị mới. Hiện nay, thiết bị mới đã nhập về đầy đủ, chúng tôi chuẩn bị lắp đặt. Dự kiến đến cuối tháng 9 sẽ đưa vào vận hành”.

 

 

Nhà máy xử lý nước thải Nha Trang hiện vẫn chưa lắp đặt hệ thống quan trắc theo quy định

Nhà máy xử lý nước thải Nha Trang hiện vẫn chưa lắp đặt hệ thống quan trắc theo quy định

 

Sẽ có chế tài

 

Ngoài hệ thống quan trắc tự động, toàn tỉnh đang xây dựng mạng lưới hơn 80 trạm quan trắc cố định, trong đó có 15 trạm quan trắc chất lượng không khí và tiếng ồn, 19 trạm quan trắc nước mặt, 19 trạm quan trắc nước biển ven bờ... Những năm gần đây, tỉnh đã dành hơn 130 tỷ đồng/năm cho công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay, 2 trạm quan trắc không khí tự động đã được lắp đặt ở TP. Nha Trang và xã Ninh An (thị xã Ninh Hòa). Đầu năm 2018, sẽ tiếp tục lắp đặt trạm quan trắc không khí tự động cho các nhà máy đường và xi măng trên địa bàn tỉnh.

Sau gần 1 năm triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, bước đầu cho thấy những kết quả khả quan. Ở 3 đơn vị lắp đặt đầu tiên, mọi vấn đề liên quan đến môi trường đều được giám sát chặt chẽ. Ông Hồ Thượng Thâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu cho biết: “Việc lắp đặt trạm qua trắc nước thải làm cho các doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với môi trường. Hàng ngày, chỉ cần thông qua điện thoại, tôi có thể giám sát được các chỉ số. Chỉ số nào sắp đến ngưỡng, tôi lập tức cho cán bộ kiểm tra và điều chỉnh. Các thông số hiện lên liên tục, chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng phát hiện ra. Về phía cơ quan chức năng cũng giám sát thuận lợi. Một cán bộ môi trường cũng có thể kiểm tra các đơn vị trên địa bàn. Việc này đã tiết kiệm thời gian, kinh phí cho các cơ quan Nhà nước”.


Để sớm hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động theo quy định, thời gian tới, Sở TN-MT sẽ có những chế tài cụ thể. Ông Bùi Minh Sơn khẳng định: “Trong năm 2017, những đơn vị nằm trong diện bắt buộc đều phải đầu tư hệ thống quan trắc tự động. Nếu quá thời hạn mà vẫn không thực hiện, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định. Trong đó, tiến hành song song cả xử lý vi phạm lẫn đình chỉ hoạt động; chỉ khi nào có hệ thống theo quy định mới cho hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, Sở TN-MT tạo điều kiện cho các đơn vị trong việc lắp đặt bằng cách cho vay vốn từ hạng mục bảo vệ môi trường với lãi suất ưu đãi”. Ngoài ra, sở khuyến khích các đơn vị không thuộc diện phải lắp đặt bắt buộc cũng sớm lắp đặt các trạm quan trắc tự động.


Đình Lâm