10:09, 20/09/2017

Kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe ben: Sẽ triển khai nhiều giải pháp

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ben, xe tải. Với tình hình đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa cùng các ngành chức năng sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn liên quan đến loại phương tiện này.

 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe ben, xe tải. Với tình hình đó, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Khánh Hòa cùng các ngành chức năng sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn liên quan đến loại phương tiện này.


51 người chết liên quan đến xe ben


Thượng tá Nguyễn Văn Trí - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, thời gian qua, trên địa bàn thành phố có hàng loạt dự án, công trình trọng điểm của địa phương được triển khai, thi công rầm rộ, nhất là khu vực trung tâm. Vì vậy đã thu hút sự tham gia hoạt động của một lượng lớn phương tiện ô tô tải, xe ben chở vật liệu xây dựng, xe trộn bê tông dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn gây mất trật tự ATGT và TNGT có liên quan đến các phương tiện này. Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu do lỗi vi phạm tốc độ, thiếu quan sát, vi phạm phần đường. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành khởi tố đối với tài xế xe ben liên quan đến 3 vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn.

 

Một chiếc xe bồn trộn bê tông xi măng thương phẩm lưu thông trên đường Lê Hồng Phong
Một chiếc xe bồn trộn bê tông xi măng thương phẩm lưu thông trên đường Lê Hồng Phong

 

Ngoài TP. Nha Trang, 5 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng xảy ra TNGT liên quan đến xe ben, xe tải, xe trộn bê tông. Đại tá Nguyễn Văn Ngàn - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, 8 tháng qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 49 vụ TNGT liên quan đến xe ben, xe tải, làm 51 người chết. Trong đó, địa phương để xảy ra tai nạn nhiều nhất là TP. Nha Trang. Mới 8 tháng nhưng số vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này đã gần bằng số vụ cùng kỳ năm 2016. “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn nhưng cần phải thẳng thắn nhìn nhận, nhiều tài xế xe tải, xe ben thiếu ý thức, thậm chí coi thường tính mạng và tài sản người tham gia giao thông. Thời gian tới, lực lượng công an sẽ cùng với các ngành chức năng của tỉnh tham mưu UBND tỉnh đưa ra những giải pháp nhằm siết chặt, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông”, Đại tá Nguyễn Văn Ngàn khẳng định.


Trước sự việc xe ben liên tiếp gây TNGT, chiều 19-9, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức cuộc đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn nhằm tìm giải pháp giảm thiểu tai nạn liên quan đến các phương tiện này. Tại cuộc họp, một số doanh nghiệp thừa nhận, nhiều tài xế của đơn vị thỉnh thoảng vi phạm Luật Giao thông đường bộ với các lỗi như: chạy quá tốc độ, chạy vào đường cấm, giờ cấm, chuyển làn không quan sát dẫn đến tai nạn…


Ông Nguyễn Đức Thuận - Quản lý đội xe Công ty Long Vân cho rằng, đường sá TP. Nha Trang quá hẹp, trong khi nhu cầu cung cấp vật liệu xây dựng cho các công trình lớn; thành phố lại ít đường tránh nên phải đi vào các tuyến trung tâm, gây nguy cơ ùn tắc và TNGT. Theo ông Thuận, một số thời điểm do khan hiếm tài xế nên doanh nghiệp đã thuê tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong khi đó, hợp đồng với chủ đầu tư đã ký phải đảm bảo tiến độ cung cấp vật liệu nên nhiều tài xế đã vi phạm chạy vào giờ cấm, đường cấm.


Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc nhiều người cứ thấy tai nạn xe ben, xe tải đều nghĩ do lỗi của tài xế là không chính xác. Nhiều vụ khi xác định lại là lỗi của các phương tiện khác chứ không phải do xe ben, xe tải.

 

Xe ben xếp hàng dài lưu thông trên đường Lê Hồng Phong

Xe ben xếp hàng dài lưu thông trên đường Lê Hồng Phong

 

Sẽ triển khai nhiều giải pháp


Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh cho biết, thời gian tới, để bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu tối đa tình trạng TNGT liên quan đến phương tiện xe ben, xe tải, ban sẽ cùng với các địa phương và ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát xe bằng thiết bị hành trình; đồng thời thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở lái xe nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông trên tinh thần không khoán chuyến. Cùng với đó, các doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra phương tiện để bảo đảm an toàn tuyệt đối khi xe tham gia giao thông. “Chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh lại tốc độ của các xe ben, xe tải trên tuyến đường trung tâm nội thị, theo hướng giảm từ 60km/giờ xuống còn 40km/giờ. Đồng thời, sẽ điều chỉnh kéo dài thời gian cấm đường vào giờ cao điểm. Nếu thuận lợi, dự kiến đầu tháng 10 sẽ áp dụng các điều chỉnh này”, ông Định cho biết.


Lãnh đạo Công an tỉnh cũng thông tin, trong thời gian tới sẽ cùng với các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông của xe ben, xe tải, tập trung xử lý các lỗi: đi vào giờ cấm, đường cấm; chạy quá tốc độ; chở hàng quá khổ… Đồng thời, sẽ quy trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện nếu để xảy ra tình trạng tài xế phóng nhanh, vượt ẩu gây mất ATGT. Ngoài ra, công an các địa phương sẽ tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho tài xế.


MẠNH HÙNG




 



Đầu tháng 9, Ủy ban ATGT quốc gia đã gửi công văn khẩn tới Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh yêu cầu tăng cường ngay các giải pháp ngăn chặn TNGT từ xe ben. Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện những quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại địa phương có nhiều ô tô tải hoạt động, xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến ô tô tải, tập trung kiểm tra các doanh nghiệp, hợp tác xã có phương tiện liên quan đến các vụ TNGT; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

 

____________________________________________________



Theo thống kê, 8 tháng năm 2017, trên địa bàn TP. Nha Trang xảy ra 11 vụ TNGT liên quan đến xe ben, xe tải, xe bồn chở xi măng thương phẩm làm 11 người chết, thiệt hại tài sản gần 95 triệu đồng; so với cùng kỳ năm trước tăng 1 vụ, tăng 5 người chết, giảm 4 người bị thương. Các tuyến đường thường xảy ra TNGT với xe ben là: Quốc lộ 1 (3 vụ), vòng xoay Nguyễn Tất Thành - Lê Hồng Phong (2 vụ), đường Nguyễn Tất Thành (2 vụ), đường Lê Hồng Phong (2 vụ).