11:09, 22/09/2017

Grab Taxi: Chưa cấp phép, vẫn hoạt động

Tuy địa phương chưa cấp phép hoạt động cho Grab, nhưng doanh nghiệp này vẫn cố tình triển khai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Grab Taxi nói gì về vấn đề này?

 

Tuy địa phương chưa cấp phép hoạt động cho Grab, nhưng doanh nghiệp (DN) này vẫn cố tình triển khai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Grab Taxi nói gì về vấn đề này?


Triển khai trái phép


Công ty TNHH GrabTaxi (gọi tắt là Grab Taxi) công bố áp dụng dịch vụ Grab taxi tại Khánh Hòa bắt đầu từ ngày 17-9. Sáng 22-9, khi truy cập ứng dụng Grab, chúng tôi thấy có 5 xe đang hiển thị tại địa bàn TP. Nha Trang. Chúng tôi đã đặt thử một chuyến xe 4 chỗ với giá 32.000 - 41.000 đồng. Chỉ chưa đầy 10 giây, ứng dụng đã hiển thị 1 tài xế xe 6 chỗ với họ tên, số xe cụ thể sẽ đến đón khách. Sau khi xe này đưa đến địa điểm như đã đặt trước, chúng tôi phải trả tiền đúng theo đồng hồ trên xe là 58.000 đồng thay vì giá được thông báo trên ứng dụng. Thắc mắc vấn đề này, tài xế cho biết, giá trên ứng dụng có tính tham khảo, còn thực tế tính theo giá đồng hồ hiển thị trên xe. Do mới được triển khai thí điểm nên ứng dụng vẫn còn miễn phí với tài xế, nếu chính thức hoạt động thì tài xế sẽ phải nộp thêm cho hãng 2.000 đồng phí mỗi chuyến đi.

 

Việc Grab triển khai tại Khánh Hòa nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người dân với những ý kiến trái chiều. Bà Nguyễn Thị Thanh Mai (Vĩnh Hải, Nha Trang) cho rằng, Grab đã được triển khai ở nhiều thành phố lớn và bà đã từng sử dụng dịch vụ này. Dịch vụ này khá tốt, có nhiều lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, cũng có người hoài nghi về tính khả thi của dịch vụ Grab. Theo ông Phạm Đình Tuyển (Phước Long, Nha Trang), so với giá của taxi truyền thống thì Grab Taxi cũng không cạnh tranh là mấy. Với người không sử dụng điện thoại thông minh thì bất tiện; trong khi Nha Trang lại là thành phố nhỏ nên không cần thiết.


Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, khi đại diện GrabTaxi đến làm việc, sở rất hoan nghênh việc ứng dụng công nghệ và hợp tác với các hãng taxi hiện có. Nhưng GrabTaxi không được phát triển thêm đầu xe, cụ thể là Grab Car ở Khánh Hòa vì hạ tầng ở TP. Nha Trang đã quá tải, gây tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn giao thông. Tuy vậy, GrabTaxi không hợp tác với các hãng mà lại liên hệ với tài xế để triển khai, như vậy là trái phép. Sở đang liên hệ với GrabTaxi yêu cầu chấm dứt tình trạng này.

 

Dù bị “cấm cửa” nhưng Grab taxi vẫn hoạt động  tại Nha Trang (ảnh chụp màn hình ứng dụng Grab taxi sáng 22-9)

Dù bị “cấm cửa” nhưng Grab taxi vẫn hoạt động tại Nha Trang (ảnh chụp màn hình ứng dụng Grab taxi sáng 22-9)

 

Grab Taxi nói gì?


Thực tế, tại Khánh Hòa đã có 3 DN được cấp phép thí điểm ứng dụng tương tự của Grab là: taxi VinaSun; Sun taxi và Mai Linh taxi. Số lượng xe hiện nay hoạt động theo hình thức này là 50 xe mỗi đơn vị. Ông Dương Quốc Hùng - Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Nha Trang cho biết, phía Grab chưa có liên hệ gì với công ty để hợp tác. Thực tế, công ty cũng triển khai ứng dụng phần mềm riêng nên dù Grab có đặt vấn đề thì DN cũng không có nhu cầu. Nếu phát hiện tài xế của hãng tự liên hệ với Grab để chạy ngoài, đơn vị sẽ sa thải.


Đại diện Công ty TNHH Grab Taxi khẳng định, dịch vụ GrabTaxi thông qua ứng dụng Grab là một dịch vụ thương mại điện tử, hoạt động hợp pháp theo Luật Giao dịch điện tử và Nghị định số 52/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử. Ứng dụng đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với phạm vi hoạt động trên toàn quốc. Việc triển khai dịch vụ GrabTaxi trên địa bàn tỉnh sẽ không chỉ giúp việc di chuyển của người dân thuận tiện hơn mà còn giúp các đối tác kinh doanh vận tải hoạt động hiệu quả hơn. GrabTaxi là một công cụ đắc lực hỗ trợ các tài xế taxi trong việc cắt giảm chi phí, cải thiện hiệu quả kinh doanh. Tài xế có thể giảm bớt việc chạy xe lòng vòng đón khách, qua đó tiết kiệm xăng và góp phần giảm khí thải, bảo vệ môi trường. Đối với hành khách, họ có thêm một lựa chọn gọi xe hiệu quả và tiện lợi, bên cạnh những phương thức đón xe khác như vẫy trên đường hay gọi tổng đài. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng cho phép hành khách nắm được những thông tin cơ bản về chuyến xe và tài xế, nhờ đó nâng cao tính an toàn và minh bạch của dịch vụ vận tải.


THÀNH NAM
 



Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, hiện nay, chỉ riêng TP. Nha Trang đã quá tải với 16.000 xe con, 3.000 xe 16 chỗ ngồi, 1.800 xe khách đưa đón khách du lịch. Do đó, cơ sở hạ tầng không thể đáp ứng được, sắp tới sẽ phải cắt giảm lượng xe taxi hiện có. Hiện tỉnh đã khống chế số lượng taxi trên địa bàn hiện có là 1.250 đầu xe với 14 hãng.  Bắt đầu từ tháng 9, hãng xe taxi nào vi phạm an toàn giao thông, sở sẽ cắt giảm số lượng xe taxi của hãng đó.

 

                            ______________________________________



GrabTaxi không phải là DN kinh doanh vận tải mà chỉ cung cấp ứng dụng. Các đối tác của DN này là các xe cá nhân được hợp thức hóa bằng hợp tác xã dịch vụ vận tải, người kinh doanh trực tiếp là chủ xe. Theo quy định, đây không phải là đối tác của Công ty GrabTaxi mà Bộ GTVT cho phép. Sở GTVT đã phát hiện GrabTaxi kết nối với một số xe dù.