10:09, 11/09/2017

Cảnh báo lừa tuyển lao động sang Singapore

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, pháp luật của Việt Nam không cho phép các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở Singapore và các nước khác theo dạng hợp đồng tư vấn dịch vụ, hỗ trợ visa. Do đó, người lao động phải cảnh giác với các thông tin tuyển lao động sang Singapore làm việc.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, pháp luật của Việt Nam không cho phép các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở Singapore và các nước khác theo dạng hợp đồng tư vấn dịch vụ, hỗ trợ visa. Do đó, người lao động phải cảnh giác với các thông tin tuyển lao động sang Singapore làm việc.


Được biết, thời gian qua, có rất nhiều trang web như: http://congtyxklduytin.com;http://xuatkhaulaodongnhat.vn; http://www.agent.com.vn; http://zenco.com.vn; http://congtyxuatkhaulaodongsingapore.com đưa các thông tin đăng tuyển lao động đi làm việc tại Singapore mà hầu hết các trang web này đều là những trang không chính thống hoặc thông tin được đưa bởi những công ty không có giấy phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp.


Cục Quản lý lao động ngoài nước thông tin liên quan đến thị trường lao động Singapore như sau:


1. Người lao động nước ngoài làm việc hợp pháp tại Singapore là những người lao động được cấp 1 trong 3 loại visa sau:


- Work Permit - Giấy phép làm việc cho lao động phổ thông: người lao động làm việc trong các lĩnh vực xây dựng, sản xuất chế tạo, hàng hải, chế biến và dịch vụ; không có quy định về mức lương tối thiểu cho người lao động phổ thông là người nước ngoài.


- S Pass (visa S Pass) - Giấy phép làm việc cho lao động có tay nghề bậc trung: lao động kỹ thuật, mức lương tối thiểu cho người lao động nước ngoài phải từ 2.200 SGD/tháng trở lên (bao gồm lương cơ bản và trợ cấp cố định hàng tháng).


- E Pass (visa E Pass) - Giấy phép làm việc cho các chuyên gia nước ngoài trong các công việc quản lý, điều hành hoặc nghề đặc thù: lao động phải là chuyên gia, mức lương tối thiểu cho người lao động nước ngoài phải từ 3.300 SGD/tháng trở lên (bao gồm lương cơ bản và trợ cấp cố định hàng tháng).


Hiện nay, lao động Việt Nam có thể làm việc tại Singapore dưới hình thức visa S Pass hoặc E Pass. Chính phủ Singapore không cấp visa cho lao động Việt Nam theo hình thức Work Permit. Để được cấp S Pass hoặc E Pass sang Singapore làm việc, người lao động Việt Nam phải được chủ sử dụng lao động Singapore bảo lãnh làm các thủ tục pháp lý cần thiết như nộp hồ sơ tại Bộ Nhân lực Singapore để xin thư đồng ý về mặt nguyên tắc (IPA - In Principal Approval). IPA thường có giá trị từ 2 đến 3 tháng. Người lao động nhập cảnh Singapore trong thời gian được bảo lãnh, sau đó phải hoàn tất các yêu cầu khác theo quy định của Singapore để chính thức được cấp visa S Pass hoặc E Pass. Lao động có thể kiểm tra xem IPA của mình có được cấp không và thời hạn trong bao lâu tại trang web của Bộ Nhân lực Singaporere:http://www.mom.gov.sg.


2. Theo quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chỉ các doanh nghiệp được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và có hợp đồng cung ứng lao động cho đối tác nước ngoài đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước chấp thuận, thì mới được phép tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Do đó, những lao động có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài nói chung và Singapore nói riêng chỉ đăng ký đi tại các doanh nghiệp có Giấy phép của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và có đăng ký hợp đồng đi Singapore đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước chấp thuận.


Hiện nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã thẩm định hợp đồng và chấp thuận cho 2 công ty PITSCO và TMAS Co., Ltd tuyển và đưa lao động thuyền viên tàu du lịch và thuyền viên tàu biển sang làm việc tại Singapore.


T.A (Theo chinhphu.vn)