10:08, 16/08/2017

Gắn kết thiếu nhi Việt - Lào

Các hoạt động trong khuôn khổ Trại hè hữu nghị thiếu nhi Việt Nam - Lào năm 2017 được tổ chức tại Nha Trang ngày 15-8 đã giúp thiếu nhi hai nước giao lưu, tìm hiểu văn hóa của nhau. Từ đó, ngày càng thắt chặt tình cảm hai nước.

Các hoạt động trong khuôn khổ Trại hè hữu nghị thiếu nhi Việt Nam - Lào năm 2017 được tổ chức tại Nha Trang ngày 15-8 đã giúp thiếu nhi hai nước giao lưu, tìm hiểu văn hóa của nhau. Từ đó, ngày càng thắt chặt tình cảm hai nước.


6 giờ sáng, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh rộn ràng tiếng nói cười, tiếng chào nhau của các bạn thiếu nhi Lào và Việt Nam. Mới gặp nhau được ít phút, các em nhỏ đã kịp làm quen, bắt chuyện, chỉ nhau những từ chào hỏi, hỏi thăm sức khỏe. Những bạn nói được tiếng Anh có thể dùng ngôn ngữ này để làm trung gian; với các bạn khác, đã có những phiên dịch viên là các học viên Lào đang theo học tại Trường Sĩ quan Không quân hỗ trợ. Em Võ Văn Bảo Ngọc, học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi thích thú khi được giao tiếp với các bạn Lào. Ngọc nói: “Trước khi tham gia hoạt động, em đã tranh thủ tìm học vài từ cơ bản tiếng Lào để giao tiếp với các bạn. Em rất thích điệu múa lăm-vông của Lào, lâu nay chỉ được xem qua ti vi, vừa rồi mới được một bạn chỉ cho các động tác múa, em rất thích”.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân tặng quà cho các thiếu nhi Lào

Ông Nguyễn Tấn Tuân tặng quà cho các thiếu nhi Lào


Tại Khu du lịch sinh thái Nhân Tâm, các em cùng nhau tham gia thi vượt chướng ngại vật; đi cầu thăng bằng; vượt lưới thép; đu zipline qua sông… Sôi nổi nhất là trò chơi tát nước bắt cá, các đội cùng thi tài bắt cá bằng những chiếc nơm. Em Anoasith Puangsavanh - đại biểu thiếu nhi Lào hào hứng: “Em được giao lưu với các bạn thiếu nhi Việt Nam, ai cũng năng động, mến khách, chỉ cho em những đặc trưng của Việt Nam như nón lá, áo dài và cả những món ăn ngon”. Còn em Phudanong đã sang Việt Nam được ba lần, mỗi lần đến là một cảm nhận khác biệt. Phudanong nói: “Hai lần trước em đã đến Đà Nẵng và Cửa Lò, đây là lần đầu đến với Nha Trang. Các bạn ở đây rất thân thiện, mọi người dạy cho em cách nói xin chào, những câu nói thông thường. Mong rằng những hoạt động giao lưu giữa thiếu nhi hai nước luôn được duy trì”.

 

Thiếu nhi hai nước hào hứng tham gia trò chơi tại Khu du lịch sinh thái Nhân Tâm

Thiếu nhi hai nước hào hứng tham gia trò chơi tại Khu du lịch sinh thái Nhân Tâm

 

Ông Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương: Đây là lần đầu tiên Trại hè hữu nghị thiếu nhi Việt Nam - Lào được tổ chức tại Việt Nam, kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác toàn diện, ghi nhận mối quan hệ Việt Nam - Lào. Thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ tăng cường các hoạt động phối hợp, giao lưu giữa thanh thiếu nhi hai nước, qua đó, giúp quan hệ hai bên ngày càng gắn kết.

Chỉ trong một ngày, thiếu nhi hai nước đã cùng nhau tham gia nhiều hoạt động tại Khu du lịch sinh thái Nhân Tâm, sau đó giao lưu văn hóa, văn nghệ, đốt lửa trại tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Tại buổi đón tiếp, giao lưu cùng đoàn thiếu nhi Lào, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ: “Tình cảm anh em Việt Nam - Lào đã gắn bó keo sơn từ rất lâu. Tỉnh Khánh Hòa dù không có chung đường biên giới với Lào, nhưng luôn có tình cảm rất đặc biệt. Cứ hai năm một lần, thanh niên Khánh Hòa lại lên đường sang Lào thực hiện công tác tình nguyện tại tỉnh Attapeu, góp phần giúp đỡ những vùng khó khăn. Đó cũng là dịp để bồi đắp thêm tình cảm hai bên. Mong rằng, sự gắn bó keo sơn này sẽ mãi bền vững”.


Ông Alouxay Sounnalath - Phó Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân cách mạng Lào, Trưởng đoàn đại biểu thiếu nhi Lào bày tỏ: “Chúng tôi cảm nhận được tình cảm, sự tiếp đón rất nồng hậu của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và nước Việt Nam nói chung. Về đây, chúng tôi như về quê hương thứ hai của mình. Qua hội trại lần này, sự gắn kết thiếu nhi giữa hai nước Việt Nam - Lào đã tiến thêm một bước lớn, góp phần lớn vào xây dựng, bồi đắp tình cảm anh em hai bên. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn rằng các hoạt động thanh thiếu nhi giữa hai nước sẽ được đẩy mạnh hơn qua việc tổ chức giao lưu văn hóa; hỗ trợ học sinh, sinh viên sang học tập…”.


V.T