09:05, 10/05/2017

Các xe dừng, đỗ tùy tiện: Cần tăng cường xử lý

Sau hơn 8 tháng triển khai phân luồng giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang, tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm đáng kể. Thành phố cũng đã kịp thời điều chỉnh phân luồng một số tuyến đường hợp lý hơn. Tuy nhiên, tình trạng các xe dừng, đỗ tùy tiện vẫn chưa được xử lý triệt để.

Sau hơn 8 tháng triển khai phân luồng giao thông tại một số tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang, tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm đáng kể. Thành phố cũng đã kịp thời điều chỉnh phân luồng một số tuyến đường hợp lý hơn. Tuy nhiên, tình trạng các xe dừng, đỗ tùy tiện vẫn chưa được xử lý triệt để.


Ùn tắc giao thông giảm đáng kể

 
Từ khi triển khai việc phân luồng giao thông (tháng 9-2016), trên tuyến đường Trần Phú, các xe ô tô trên 9 chỗ ngồi chấp hành khá tốt việc lưu thông, hầu như không có xe nào vi phạm rẽ trái. Tại đoạn 86-100 Trần Phú, các xe trên 30 chỗ ngồi không còn lưu thông qua đoạn đường này nên người dân đi lại được thuận lợi. Bà Thanh Mai - người dân sống tại khu vực này cho biết: “Từ khi xe ô tô khách không đi qua đoạn đường này, giao thông được thông thoáng, trước cửa nhà không còn tình trạng ô tô khách án ngự cho khách lên, xuống”.

 

Tại các tuyến đường: Ngô Gia Tự, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Trãi, Hùng Vương…, người dân đã dần quen với việc lưu thông một chiều. Trước khu vực Tháp Bà Ponagar, tình hình ùn tắc giao thông cục bộ cũng được khắc phục đáng kể, đa số các phương tiện ô tô đều chấp hành quy định về dừng, đỗ cho khách lên xuống.


Ngoài ra, từ ngày 25-4, TP. Nha Trang đã điều chỉnh lại hướng lưu thông cặp đường Phan Chu Trinh và Hoàng Văn Thụ. Theo đó, đối với đường Phan Chu Trinh, người tham gia giao thông chỉ được phép lưu thông 1 chiều theo hướng từ ngã 6 Tân Quang - Quang Trung đến ngã 6 Lê Lợi; đường Hoàng Văn Thụ lưu thông 1 chiều từ ngã 3 đường Hàn Thuyên đến ngã 4 Lê Thành Phương. Theo Trung tá Nguyễn Sỹ Hồng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang, việc điều chỉnh này làm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực ngã 6 Tân Quang, giải quyết được rất nhiều nút thắt giao thông khác như ngã 6, Mả Vòng. Hiện nay, giao thông trên các tuyến đường ở khu vực này đã thông thoáng hơn.

 

Sau khi xuống khỏi ô tô, khách băng qua đường tùy tiện.  (Ảnh chụp lúc 17 giờ 24 phút ngày8-5, đoạn gần khu vực Ana Mandara)

Sau khi xuống khỏi ô tô, khách băng qua đường tùy tiện. (Ảnh chụp lúc 17 giờ 24 phút ngày8-5, đoạn gần khu vực Ana Mandara)


 

Các xe dừng, đỗ vẫn còn tùy tiện

 

Từ ngày 16-9-2016 đến 16-4-2017, Đội CSGT Công an TP. Nha Trang xử lý 3.048 trường hợp phương tiện vi phạm đi ngược chiều với số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng, trong đó, mô tô 2.888 trường hợp, ô tô 160 trường hợp; xử lý 1.716 trường hợp ô tô dừng, đỗ sai quy định với số tiền phạt gần 1 tỷ đồng.

Theo quy định, tuyến đường Trần Phú, đoạn từ khu vực Ana Mandara đến đường Tuệ Tĩnh cấm dừng, đỗ đối với tất cả ô tô khách trên 30 chỗ ngồi; ở chiều ngược lại cấm đỗ đối với tất cả các phương tiện ô tô và chỉ được phép dừng. Thực tế, hiện nay, việc chấp hành quy định của các phương tiện ô tô chở khách còn hạn chế. Ở chiều từ UBND tỉnh xuống hướng Cầu Đá, lợi dụng việc được phép dừng cho khách lên, xuống nên tại một số vị trí trước khách sạn, các xe taxi nối đuôi nhau đỗ hàng giờ để đón khách. Ở chiều ngược lại (đoạn Ana Mandara đến đường Tuệ Tĩnh), vào khoảng 16 giờ 30 - 18 giờ hàng ngày, có khá nhiều xe khách loại trên 30 chỗ ngồi dừng cho khách lên, xuống. Điều đáng nói, có những đoàn khách cả chục người sau khi xuống xe đã tùy tiện băng qua bên kia đường, gây cản trở giao thông và dễ xảy ra tai nạn.


Thời gian qua, CSGT thành phố đã xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; nhất là việc dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định trên một số tuyến đường. Tuy nhiên, việc xử lý còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể, hiện nay, các xe vi phạm dừng, đỗ, đón trả khách chủ yếu là xe chở khách du lịch từ nơi khác tới, khi lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra thì lái xe không hợp tác, gây khó khăn. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm hơn đối với những trường hợp ngoan cố, coi thường quy định bảo đảm an toàn giao thông, gây cản trở giao thông. Thực tế về lâu dài, để xử lý tận gốc vấn đề này, đề nghị các cơ quan, ban, ngành sớm bố trí, sắp xếp, quy hoạch các bãi đỗ xe nhằm đáp ứng đủ nhu cầu. Ngoài ra, UBND thành phố sớm trang bị phương tiện để đảm bảo công tác xử lý các xe không chấp hành việc dừng, đỗ. Hiện nay, CSGT phải gọi xe cẩu ở ngoài nên rất bất cập và mất nhiều thời gian”, Trung tá Hồng nói.


KHÁNH HÀ