11:04, 28/04/2017

Khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Nha Trang: Quyết tâm hoàn thành trong năm 2017

Vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở, ngành, UBND TP. Nha Trang tiến hành kiểm tra thực địa đối với địa điểm đầu tư dự án khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung (khu giết mổ tập trung) TP. Nha Trang.

Vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở, ngành, UBND TP. Nha Trang tiến hành kiểm tra thực địa đối với địa điểm đầu tư dự án khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung (khu giết mổ tập trung) TP. Nha Trang. Đây được xem là bước tiến mới trong quá trình hiện thực hóa một dự án đã được đề xuất cách đây ngót 20 năm.


Dự án nhiều trắc trở


Với gần 50 cơ sở, điểm giết mổ bò, heo, gà nằm rải rác trong thành phố, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, cũng như khó đáp ứng được yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, cách đây gần 20 năm, dự án khu giết mổ tập trung cho TP. Nha Trang đã được đề cập. Nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, dự án vẫn chưa trở thành hiện thực. Tính từ năm 2000 đến 2010, dự án đã chuyển địa điểm đầu tư ít nhất 4 lần. Có nhiều nguyên nhân khiến cho dự án khu giết mổ chỉ mới dừng lại ở mức độ quy hoạch như: chưa phù hợp về quy mô, các dự án triển khai chậm trong khi tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, khiến cho địa điểm ban đầu không còn phù hợp, phải chuyển sang địa điểm khác; khó khăn về vốn đầu tư; các cơ quan có thẩm quyền chưa thực sự vào cuộc quyết liệt; những cơ sở giết mổ không mấy mặn mà với việc chuyển vào khu giết mổ tập trung.

 

Lãnh đạo tỉnh, UBND TP. Nha Trang và các sở, ngành kiểm tra thực tế tại địa điểm xây dựng  khu giết mổ tập trung TP. Nha Trang

Lãnh đạo tỉnh, UBND TP. Nha Trang và các sở, ngành kiểm tra thực tế tại địa điểm xây dựng khu giết mổ tập trung TP. Nha Trang


Đến năm 2010, khu giết mổ tập trung của TP. Nha Trang được chuyển vào khu vực Trảng É xã Phước Đồng. Đây là một khu vực dân cư thưa thớt, cũng là nơi được UBND tỉnh định hướng thành một khu vực tập trung của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến nhạy cảm với môi trường, trong đó có giết mổ gia súc, gia cầm. 7 năm qua, dự án liên tục được thay đổi về quy mô đầu tư. Ban đầu là dự án rộng 12,6ha với tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh giảm, quy mô dự án mới nhất được UBND tỉnh chấp thuận vào ngày 10-3-2017 đó là giai đoạn 1 thực hiện quy mô đầu tư xuống còn 3ha với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng.


Sớm thành hiện thực


Mới đây, các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, UBND TP. Nha Trang đã tiến hành kiểm tra thực địa tại Trảng É, Phước Đồng, khu vực thực hiện Dự án xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung của TP. Nha Trang. Sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành được kỳ vọng sẽ là cú hích đủ mạnh cho dự án sớm đi vào hiện thực. Sau buổi kiểm tra thực địa, ông Nguyễn Tấn Tuân cho rằng: Việc xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung của TP. Nha Trang hết sức cấp thiết, các phương án mà UBND TP. Nha Trang xây dựng là hợp lý, mang tính khả thi cao. Ông Nguyễn Tấn Tuân đề nghị UBND TP. Nha Trang trong quá trình thực hiện dự án cần tính toán kỹ phương án hỗ trợ di dời các cơ sở đến khu giết mổ tập trung.


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, hiện nay, các giải pháp tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở, điểm giết mổ vào khu giết mổ tập trung đã được thực hiện. Đa số các cơ sở đều chấp thuận di dời khi khu giết mổ tập trung TP. Nha Trang đi vào hoạt động. Các bước tiến hành đền bù, giải tỏa cũng đang được triển khai. Theo đó, giai đoạn 1 của dự án được triển khai trên diện tích 3ha, được đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải, rác thải cũng như các hạng mục nhằm đảm bảo tối ưu các điều kiện về giết mổ phục vụ cho 46 cơ sở, điểm giết mổ di dời vào khu tập trung. Tổng vốn đầu tư các hạng mục khoảng 103 tỷ đồng. Ngoài việc đầu tư một khu giết mổ tập trung hiện đại, khang trang, đáp ứng cả về môi trường lẫn an toàn thực phẩm, các phương án hỗ trợ di dời cũng đã được UBND tỉnh thống nhất trên cơ sở đề xuất của UBND TP. Nha Trang. Cụ thể, các cơ sở sẽ được hỗ trợ 50% lãi suất vốn vay thương mại để đầu tư dây chuyền, thiết bị, công cụ sản xuất, phương tiện vận chuyển chuyên dùng tại nơi giết mổ tập trung trong 2 năm; được miễn tiền thuê đất trong khu giết mổ tập trung 11 năm, các năm tiếp theo áp dụng mức giá thấp nhất theo quy định của UBND tỉnh. Các chi phí thuê mặt bằng, hệ thống điện, cấp thoát nước, xử lý nước thải, công trình xây dựng trong ô giết mổ… được miễn trong 3 năm. Trong vòng 1 năm kể từ ngày đi vào hoạt động, cơ sở giết mổ còn được hỗ trợ vận chuyển sản phẩm từ nơi giết mổ đến nơi phân phối với mức hỗ trợ theo tính toán là 22.500 đồng/tấn sản phẩm. Ngoài ra, mỗi cơ sở sẽ được hỗ trợ từ 3,5 đến 4,5 triệu đồng (các điểm giết mổ áp dụng 70% so với cơ sở giết mổ) chi phí di dời trang thiết bị, máy móc từ cơ sở cũ vào khu giết mổ tập trung. Trong thời gian đầu khi mới chuyển vào khu giết mổ tập trung, mỗi cơ sở cũng sẽ được hỗ trợ bằng 30% một năm thu nhập sau thuế (lấy thu nhập bình quân 3 năm). Đối với các cơ sở, điểm giết mổ dừng hoạt động, không chuyển vào khu giết mổ tập trung, áp dụng các hình thức hỗ trợ khác như: chi phí chấm dứt hoạt động, chi phí chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định đời sống cho người lao động.


Hiện nay, một trong những lo ngại của các chủ cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đó là khi chuyển vào khu giết mổ tập trung, chi phí sản xuất sẽ tăng lên. Trong khi một số hoạt động giết mổ chui ngoài khu giết mổ tập trung sẽ có chi phí thấp hơn, hoặc các sản phẩm của điểm, cơ sở giết mổ ngoài địa bàn du nhập vào thị trường Nha Trang sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của các cơ sở trong khu giết mổ tập trung. Về vấn đề này, UBND TP. Nha Trang cũng như Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh đều khẳng định, một khi khu giết mổ tập trung đi vào hoạt động không chỉ giải quyết được bài toán về vệ sinh môi trường, giúp các cơ quan chức năng kiểm soát được vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch bệnh… một cách chặt chẽ hơn, mà còn là điều kiện cần để xử lý nghiêm các hoạt động giết mổ không được cấp phép.


Tin rằng, với sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cấp, ngành, cùng với quá trình đầu tư bài bản và sự hỗ trợ tối ưu cho các cơ sở, điểm giết mổ gia súc, gia cầm tại TP. Nha Trang, dự án khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung của thành phố sẽ phát huy được vai trò, tính chất của mình, mang lại hiệu quả cho các cơ sở làm nghề cũng như vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm cho xã hội.


H.Đ - B.L