12:05, 19/05/2018

Điệp khúc thuế...

Ông bạn già buồn rầu hỏi: Này chú em, nghe nói Nhà nước lại đang rục rịch chuẩn bị tăng thuế bảo vệ môi trường thu qua xăng dầu lên kịch khung là 4.000 đồng/lít xăng hở?

Ông bạn già buồn rầu hỏi:


- Này chú em, nghe nói Nhà nước lại đang rục rịch chuẩn bị tăng thuế bảo vệ môi trường thu qua xăng dầu lên kịch khung là 4.000 đồng/lít xăng hở?


- Đó mới là đề xuất của Bộ Tài chính thôi. Nếu được thông qua thì sẽ áp dụng từ ngày 1-7 tới. Nhà nước mình sẽ thu thêm ngân sách mỗi năm tăng hơn 15 ngàn tỷ đồng bác nhé.


- Thuế má gì mà tăng cứ vùn vụt. Các bác ấy nghĩ mấy cái xe ô tô, xe máy là con bò sữa hay sao mà cứ… Năm 2012 thu 1.000 đồng/lít, năm 2015 tăng lên 3.000 đồng/lít, nay lại đòi tăng… cánh xe ôm bọn tôi chắc chết đói.


- Thuế này để bảo vệ môi trường, có đóng cao chút thì cũng là… bảo vệ mình, bác ơi! Vả lại các bác ấy nói, giá xăng dầu của mình thấp nhất trong khu vực, không… tăng giá, dễ bị buôn lậu tuồn ra ngoài(!)


- Nói như chú! Có ai biết, ai nghe nguồn thuế này hàng năm thu cả mấy chục ngàn tỷ đồng chi cho bảo vệ môi trường như thế nào? Vừa tháng trước, cũng ông Tài chính đề xuất thu thuế nhà, nhà cứ 700 triệu đồng trở lên là đóng thuế tài sản. May mà dân tình phản đối quá nên mấy ổng mới rút lại! Rồi giá điện, giá những thứ chi chi khác cứ toàn rục rịch xin tăng!


- Các bác ấy giải thích, thu các khoản thuế đó là theo cách làm của quốc tế. Các nước họ thu thuế nhà từ đời thuở nào rồi. Với lại giá cả nhiều mặt hàng của ta như: điện, xăng dầu… thấp hơn so với các nước, nhất là các nước trong khu vực nên phải tăng cũng là hợp lý!


- Công nhận các bác ấy giải thích tài thật. Thời đại thế giới phẳng có khác, dân tình thắc mắc là đem ngay quốc tế ra so sánh với số liệu đàng hoàng, rồi nói là mình hội nhập nên phải vậy. Chỉ có mỗi một thứ, chả bao giờ thấy các bác ấy lấy ra so sánh với quốc tế, với các nước trong khu vực…


- Làm gì có chuyện đó, bác định nói sao?


- Là mức sống, là thu nhập của người dân!


Thủy Ngân