05:09, 02/09/2017

Câu chuyện tháng 7…

Ông bạn già săn đón:


- Này chú, sao nghe thuế má chi đó chuẩn bị lại tăng? Chú là quan chức, nhiều thông tin, có gì nói cho tôi biết với. Đúng các cụ nói cái tháng 7 âm lịch này là tháng… chả ra sao!

Ông bạn già săn đón:


- Này chú, sao nghe thuế má chi đó chuẩn bị lại tăng? Chú là quan chức, nhiều thông tin, có gì nói cho tôi biết với. Đúng các cụ nói cái tháng 7 âm lịch này là tháng… chả ra sao!


- Dạ, có nghe Bộ Tài chính đang đề xuất phương án tăng thuế suất giá trị gia tăng, thuế VAT ấy mà. Em cũng nghe nhiều chuyên gia phản đối việc tăng thuế suất lúc này, ảnh hưởng đến kinh tế và trực tiếp là đời sống người lao động.


- Chưa bao giờ được nghe chữ giảm mà chỉ tăng là sao?


- Bác đừng quá lo, các bác trên bộ nói là hiện nay, thuế suất phổ thông đang ở mức 10%, đề xuất tăng lên 12% chỉ áp dụng cho nhóm ngoài lương thực, thực phẩm, y tế, giáo dục. Do đó tăng thuế VAT tác động đến người nghèo không nhiều. Phương án 1 là tăng từ 10% lên 12% kể từ ngày 1-1-2019. Phương án 2 là tăng theo lộ trình lên 12% từ ngày 1-1-2019 và 14% từ ngày 1-1-2021. Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc phương án 1.


- Lại còn chuyện tăng thuế bảo vệ môi trường gì đó qua xăng nữa? Thế này cánh xe ôm bọn tôi biết làm sao?


- Thuế bảo vệ môi trường nghe nói sẽ tăng lên 8.000 đồng/lít nhưng đến nay cơ quan quản lý chưa có lộ trình cụ thể. Các bác chuyên gia cho rằng, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đồng nghĩa gánh nặng chi phí sẽ đổ lên vai người tiêu dùng và các doanh nghiệp, làm tăng chi phí vận tải, tác động tới giá cả của nhiều mặt hàng, gây bất lợi cho nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.


- Sao chỉ muốn tăng thu mà các bác ấy không nghĩ chuyện giảm chi? Giảm bớt sự cồng kềnh của bộ máy, có khi chả phải tăng thu thuế như vậy.


- Giảm sao được mà giảm. Bác không thấy càng hô hào tinh giảm biên chế bộ máy, bộ máy càng phình ra à?


- Thế chẳng lẽ, cánh lao động bọn tôi cứ phải thắt lưng buộc bụng tiếp tục mãi sao?


- Trước mắt thì cả em và bác cùng… thắt lưng. Tăng thuế mới là dự kiến thôi bác ơi, khi nào tăng thì… lúc đó mới chịu.


Thủy Ngân