11:07, 06/07/2018

Khi nhà thơ chơi đàn nhị

Về Ninh Hòa, hỏi thăm nhà thơ Cao Nhật Quyên thì ít ai biết, nhưng khi hỏi nhà anh Chín đàn cò ở đâu thì rất nhiều người rành rọt. Sở dĩ có chuyện như vậy là bởi anh chuyên sử dụng đàn cò trong các tang lễ gia đình ở Ninh Hòa.

Về Ninh Hòa, hỏi thăm nhà thơ Cao Nhật Quyên thì ít ai biết, nhưng khi hỏi nhà anh Chín đàn cò ở đâu thì rất nhiều người rành rọt. Sở dĩ có chuyện như vậy là bởi anh chuyên sử dụng đàn cò trong các tang lễ gia đình ở Ninh Hòa. Ngoài nhạc cụ này, anh còn biết sử dụng đàn kìm, đàn bầu, sáo trúc và đàn guitar tân nhạc. Trong một khu vườn rộng, căn nhà tôn chưa tới 10m2, tủ sách của anh đã chiếm hết bề ngang của căn nhà. Dọc theo đầu tủ sách, anh treo các cây đàn bầu, đàn kìm, đàn cò, sáo trúc, kể cả cây đàn T’rưng xinh xắn trưng bày bên trên.

 


Nhà thơ Cao Nhật Quyên tên là Cao Chín. Anh là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Ngoài bút danh Cao Nhật Quyên đã có từ trước năm 1975, trên tạp chí Tuổi Ngọc (Sài Gòn), anh còn ký tên NTH, hoặc Nguyễn Thị Hàn trong các bài thơ hoặc văn xuôi. Anh đã trình làng 2 tập thơ: Gọi chiều (Hội Văn học Ngệ thuật Khánh Hòa năm 2001) và Lửa Trăng (Hội Văn học Ngệ thuật Khánh Hòa năm 2005). Hiện tại, anh đã hoàn tất bản thảo tập thơ gồm 72 bài và đang chờ kinh phí xuất bản. Anh đã đạt giải khuyến khích cuộc thi bút ký do Công an Khánh Hòa tổ chức năm 2003. Cũng trong năm này, bài thơ “Về thành Diên Khánh” của anh ký tên Nguyễn Thị Hàn đã được nhạc sĩ Nguyễn Tiến Liêu phổ nhạc, đạt giải nhì (không có giải nhất) trong cuộc thi Ca khúc Khánh Hòa 350 năm. Ngoài ra, anh còn vinh dự nhận đồng giải thưởng Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam về công trình Ca dao, dân ca Ninh Hòa, năm 2005.


Anh tâm sự, làm thơ là viết ra những cảm xúc chân thật của mình. Trang thơ của anh ăm ắp dòng chảy êm đềm về tình người, tình quê hương nơi đã cưu mang anh và những nơi anh đã đến, như một câu thơ anh viết: “Nợ nần xin hẹn nghìn sau/Mảnh trăng đang đợi khuất đầu non xa”…


Võ Khoa Châu