08:07, 15/07/2018

Điểm sáng Khu dân cư văn hóa Hải Triều

Khu dân cư (KDC) văn hóa Hải Triều (xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) được biết đến là vùng quê yên bình, trù phú...

Khu dân cư (KDC) văn hóa Hải Triều (xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) được biết đến là vùng quê yên bình, trù phú. Nơi đây, không chỉ tình làng nghĩa xóm được gắn kết mà mỗi người đều có trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa và tích cực xây dựng để vùng quê thêm giàu đẹp.
 
Một góc Khu dân cư văn hóa Hải Triều.
Một góc Khu dân cư văn hóa Hải Triều.
 
Có dịp về KDC Hải Triều, đi trên những tuyến đường khang trang, sạch đẹp, chứng kiến cuộc sống nhộn nhịp của người dân nơi đây, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê. Ông Phạm Xuân Sơn - Trưởng thôn Hải Triều phấn khởi chia sẻ, Hải Triều là KDC ven biển với hơn 625 hộ và gần 2.750 nhân khẩu. Trước đây, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở còn cao. Thế nhưng những năm gần đây, Hải Triều thực sự “thay da đổi thịt”, cuộc sống người dân ngày càng nâng cao. Sự thay đổi đó bắt nguồn từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
 
Để phong trào này thực sự đi vào chiều sâu, Ban mặt trận thôn đã tập trung tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức sinh động như: tuyên truyền trực tiếp tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, lồng ghép tại các cuộc họp ở KDC, tại các lễ hội đình làng, lăng Ông... Từ đó, đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến nhận thức của người dân. Cùng với đó, căn cứ vào tình hình thực tế của KDC, ban mặt trận hướng dẫn, tổ chức cho các hộ gia đình, dòng họ đăng ký phấn đấu danh hiệu gia đình, dòng họ, KDC văn hóa. Phong trào được người dân đồng tình hưởng ứng tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Ðiển hình trong phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhờ phát huy tinh thần dân chủ mà cán bộ và nhân dân đã đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí. “Khi làm tuyến đường nào, người dân khu đó tự nguyện hiến đất, chặt cây, tháo dỡ vật kiến trúc để thi công thuận lợi. Người dân ủng hộ hết mình bởi ai cũng nghĩ đó là làm lợi cho mình và vì tập thể. Đến nay, KDC có hơn 85% tuyến đường được bê tông hóa, 90% tuyến mương chính được kiên cố hóa bảo đảm phục vụ sản xuất”, ông Sơn khẳng định.
Năm 2018, KDC Hải Triều được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước; năm 2016 và 2017, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận; huyện Vạn Ninh tặng giấy khen cho KDC có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2010 - 2015)…
 
Cùng với đó, KDC cũng có nhiều mô hình hay vì cộng đồng được đánh giá cao. Có thể kể đến như: mô hình thu gom rác thải, thắp sáng đường làng, tuyến đường tự quản, KDC hiếu học… Những mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực mà còn lan tỏa rộng rãi, thu hút các tầng lớp tham gia tích cực. Bên cạnh đó, cộng đồng dân cư luôn gắn kết, giúp đỡ nhau trong đời sống, trong đó phải kể đến phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế. Nhiều gia đình giúp nhau cây trồng, vật nuôi, phân bón, công, giúp vốn không lấy lãi hàng trăm triệu đồng. Đến nay, số hộ nghèo của KDC chỉ còn dưới 10%.
Ðời sống vật chất được nâng cao, cán bộ và người dân Hải Triều không ngừng chăm lo xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo mọi lứa tuổi tham gia; việc thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang, xây cất mồ mả, tổ chức lễ hội đình làng, lăng Ông luôn được tổ chức gọn nhẹ, trang trọng, không lãng phí. Trong thôn không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật; các công trình công cộng phục vụ dân sinh được bảo vệ, môi trường sống bảo đảm xanh, sạch, đẹp. 
 
Ông Lê Hòa - Chủ tịch UBMTTQ xã Vạn Long cho biết, KDC Hải Triều là điểm sáng tiêu biểu, nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Ở đây nhiều năm không có khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp, mọi vấn đề phát sinh đều được giải quyết từ cơ sở. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, bản sắc văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy; tình làng nghĩa xóm luôn gắn kết; tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững. 
 
T.NAM