10:05, 29/05/2018

Tem về phòng, chống thuốc lá

Ngày 31-5-1987, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra Nghị quyết Resolution 42.19 thành lập "Ngày Thế giới không thuốc lá" nhằm tác động đến nhận thức của cộng đồng về nguy cơ tổn hại sức khỏe do việc dùng thuốc lá.

Ngày 31-5-1987, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra Nghị quyết Resolution 42.19 thành lập “Ngày Thế giới không thuốc lá” nhằm tác động đến nhận thức của cộng đồng về nguy cơ tổn hại sức khỏe do việc dùng thuốc lá. Từ đó đến nay, ngày 31-5 hàng năm được sự hưởng ứng của nhiều quốc gia, tổ chức y tế, chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới… Riêng ở nước ta, Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá quốc gia được phát động và tổ chức “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31-5” hàng năm diễn ra đồng loạt ở nhiều bộ, ngành và địa phương. Ngày “Thế giới không thuốc lá” năm nay được Tổ chức Y tế Thế giới chọn chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch” nhằm kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả để làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá.

 

Một số mẫu tem về phòng chống thuốc lá.

Một số mẫu tem về phòng chống thuốc lá.


Tem bưu chính Việt Nam có một bộ về “Phòng, chống tác hại của thuốc lá”. Bộ tem có 1 mẫu, phát hành ngày 30-5-2001, do họa sĩ Hoàng Thúy Liệu thiết kế, nhân hưởng ứng “Ngày Thế giới không hút thuốc”. Rất tiếc mẫu tem có kích thước quá nhỏ (27 x 37cm), nếu không có logo “Ngày Thế giới không thuốc lá” ở góc phải phía trên tem và dòng chữ “Hãy từ bỏ thuốc lá” ở dưới bên phải hình tem thì mọi người khó nhận biết đây là mẫu tem tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá.


Ngụy Như Ánh