12:05, 16/05/2018

Nghệ sĩ Trần Quốc Ẩn và niềm đam mê hí họa

Trung tâm Kỷ lục Việt Nam vừa thông báo sẽ trao bằng chứng nhận bộ sưu tập đĩa sứ gắn chân dung và chữ ký văn nghệ sĩ nhiều nhất cho vợ chồng nghệ sĩ Trần Quốc Ẩn (Nha Trang). Dự kiến trong tháng 8-2018, Trung tâm Kỷ lục Việt Nam sẽ trao bằng chứng nhận cho gia đình

Trung tâm Kỷ lục Việt Nam vừa thông báo sẽ trao bằng chứng nhận bộ sưu tập đĩa sứ gắn chân dung và chữ ký văn nghệ sĩ nhiều nhất cho vợ chồng nghệ sĩ Trần Quốc Ẩn (Nha Trang). Dự kiến trong tháng 8-2018, Trung tâm Kỷ lục Việt Nam sẽ trao bằng chứng nhận cho gia đình.


Vợ chồng nghệ sĩ Trần Quốc Ẩn bắt tay thực hiện bộ đĩa này từ năm 2005. Lúc đầu, ý tưởng của anh là làm bằng hí họa (tranh chân dung hài hước), nhưng sau đó vì một vài trục trặc, khó khăn nên họ quyết định vừa làm chân dung, vừa hí họa. “Hí họa chân dung của nhân vật phải làm nổi bật lên nét đặc biệt của nhân vật đó. Ví dụ diễn viên hài Thúy Nga, giáo sư Trần Văn Khê phải đặc tả lỗ mũi; nghệ sĩ Thanh Bạch thì phải là mái tóc, cặp kính và hàm răng; Siu Black thì phải như cục than tròn... Khi bắt tay làm bộ đĩa này, tôi chưa có khái niệm gì về photoshop. Tôi mua sách dạy photoshop về mày mò, học lóm đồng nghiệp... rồi cũng biết cách vẽ, chỉnh sửa chân dung bằng phần mềm photoshop”, anh Ẩn kể.  

 

Chị Tôn Nữ Minh Nhơn xin chữ ký của giáo sư  Trần Văn Khê.

Chị Tôn Nữ Minh Nhơn xin chữ ký của giáo sư Trần Văn Khê.


Lúc đầu vợ chồng nghệ sĩ Trần Quốc Ẩn dự định đưa hình lên đĩa làm bằng gỗ cho lạ nhưng khi đặt người làm không bảo đảm độ bền nên chuyển qua đĩa sứ. Chị Tôn Nữ Minh Nhơn - vợ nghệ sĩ Trần Quốc Ẩn cho biết, toàn bộ nhân vật có chân dung trên đĩa, anh chị đều đã gặp ngoài đời thực. Có chân dung do anh chị  chụp, có chân dung nhân vật cung cấp theo ý thích của họ. Lúc đầu, chúng tôi định làm 102 nhân vật, nhưng sau đó tôi quyết định lấy 92 nhân vật. Mỗi nhân vật làm 2 đĩa, tặng nhân vật 1 đĩa, còn 1 đĩa nhờ họ ký lên mặt đĩa để đem về.


Trong số các nhân vật của mình, anh Ẩn ấn tượng nhất là lần gặp nhà thơ Hữu Loan tại Thanh Hóa. Ba ngày ở xứ Thanh, lần hỏi nhiều người mới ra nhà của thi sĩ “Màu tím hoa sim”. Điều khiến anh ấn tượng hơn cả chính là sự uyên bác, minh mẫn và tính ngang ngạnh nổi tiếng của nhà thơ. Vui nhất và nhiều kỷ niệm nhất là việc xin chữ ký của ca sĩ Lam Trường. Tuy đã có hẹn trước, nhưng anh vào TP. Hồ Chí Minh 6 lần vẫn không xin được chữ ký, bởi khi anh đến chỗ hẹn thì ca sĩ đã “chạy” show chỗ khác hoặc có hôm hoãn show vì mưa. Cuối cùng chữ ký của Lam Trường lại được ký tại Nha Trang trong một lần đi xem bóng đá. Khi gặp cầu thủ Lê Công Vinh xin chữ ký của “nghệ sĩ sân cỏ”,  tiền đạo nổi tiếng của đội tuyển quốc gia Việt Nam đã “khuyến mãi” cho nghệ sĩ Trần Quốc Ẩn vé mời xem đá bóng.

 

Chân dung NSƯT Nguyễn Chánh Tín.

Chân dung NSƯT Nguyễn Chánh Tín.


Theo anh Trần Quốc Ẩn, được xác nhận kỷ lục là niềm vui, tuy nhiên điều anh hạnh phúc hơn cả chính là ân tình của những người nghệ sĩ, chính họ đã tiếp sức cho niềm đam mê của vợ chồng anh. Để đáp trả ân tình đó, người nghệ sĩ xứ Trầm Hương đang dự định sẽ thực hiện một bộ ký họa chân dung của những nhân vật nổi tiếng trên một chất liệu đặc biệt.


XUÂN THÀNH