05:05, 26/05/2018

Chiều trên bến cảng

Cứ đến hè, đâu đấy chúng ta chợt nghe trong gió câu ca thật quen thuộc, thân thương: "Một chiều mùa hè, gặp nhau trên bến cảng. Ta chia tay nhau trong lòng bao lưu luyến. Anh đi ra khơi theo mùa cá biển. Em đi lên rừng theo tiếng suối reo". Đó chính là lời ca trong bài hát nổi tiếng "Chiều trên bến cảng" của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.

Cứ đến hè, đâu đấy chúng ta chợt nghe trong gió câu ca thật quen thuộc, thân thương: “Một chiều mùa hè, gặp nhau trên bến cảng. Ta chia tay nhau trong lòng bao lưu luyến. Anh đi ra khơi theo mùa cá biển. Em đi lên rừng theo tiếng suối reo”. Đó chính là lời ca trong bài hát nổi tiếng “Chiều trên bến cảng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.

 

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet


Theo nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, bài hát này ra đời vào mùa hè năm 1978. Khi ấy, trên bến cảng Hải Phòng, chứng kiến những con tàu hú còi rời bến chào tạm biệt những cánh tay bé nhỏ vẫy lưu luyến như cánh hải âu chập chờn trên sóng, ông rất xúc động. Tự nhiên ông thốt lên lời ca: “Một chiều mùa hè, gặp nhau trên bến cảng. Ta chia tay nhau trong lòng bao lưu luyến…”. Tối đó, ông hoàn thành xong ca khúc thứ hai của mình về biển, vì trước đó năm 1976, ở biển Sầm Sơn ông cũng đã có cảm xúc sáng tác bài hát “Tình em biển cả”. Vào thời điểm đó, các nhạc sĩ như Nguyễn Đức Toàn mới rời phong cách sáng tác ca khúc tình ca cách mạng chủ đề chiến tranh! Riêng với Nguyễn Đức Toàn, sự lãng mạn của chàng trai Hà Nội luôn có nét riêng, như đầu kháng chiến chống Pháp ông có ca khúc rất hay, lãng mạn nhưng vẫn thấm đẫm tinh thần cách mạng “Quê em miền trung du”.


Sau ngày đất nước giải phóng, phong cách lãng mạn của Nguyễn Đức Toàn thể hiện rất rõ và nổi trội, có người nói ông chính là nhạc sĩ viết nhạc trẻ đầu tiên qua bài “Tình em biển cả”. Bài hát được ngôi sao ca nhạc lừng danh như: Kiều Hưng, Vũ Dậu, Lê Dung và sau này diva Mỹ Linh biểu diễn.


Bài hát “Chiều trên bến cảng” được giọng ca rất mới mẻ nhưng tài hoa đó là Ngọc Tân thể hiện rất thành công. Vốn là ca sĩ đoàn hợp xướng Đài Tiếng nói Việt Nam, Ngọc Tân bước ra hát đơn ca và với bài hát này anh đã thể hiện hết tâm hồn mình. Anh được đi tham dự festival ca nhạc ở CHDC Đức mùa hè 1979 và được giải thưởng, từ đó đến nay người yêu nhạc vẫn coi Ngọc Tân trình bày ca khúc này hay nhất. Sau này Ngọc Tân chuyên hát chủ đề về biển và Hà Nội. Với “Chiều trên bến cảng”, ca sĩ Ngọc Tân cho rằng đó là điều may mắn vì tuy anh là người Hà Nội nhưng gốc lại ở thành phố cảng Hải Phòng. Khi Ngọc Tân hát lên những âm thanh lúc trầm ấm, lúc trong veo cao vút làm người nghe thấy xao xuyến. Sau này, qua những bước ngoặt lớn cuộc đời, Ngọc Tân hát “Chiều trên bến cảng” càng hay hơn, dạt dào hơn.


Cũng không thể không nhắc đến giọng nam cao nổi tiếng Dương Minh Đức. Ca sĩ này cũng đem lại “Chiều trên bến cảng” một phong cách sang trọng, tràn trề cảm xúc của biển cả mênh mông như tình yêu. Dương Minh Đức được học hành bài bản nên anh xử lý bài hát rất tuyệt vời. Cũng như Ngọc Tân, Dương Minh Đức đem “Chiều trên bến cảng” tới Sochi bên bờ Hắc Hải dự liên hoan ca nhạc Cẩm chướng đỏ, nơi nhiều người yêu nhạc vẫn biết và nhớ những ca khúc Nga nổi tiếng: Chiều hải cảng, Hắc hải của tôi, Tạm biệt Odessa… Vậy mà, bài hát này qua giọng ca Dương Minh Đức vẫn tạo ấn tượng, đạt giải thưởng lớn cùng lúc với Ái Vân, Lệ Quyên, Vũ Dậu ở các liên hoan nhạc nhẹ khác trong khối XHCN.


Còn nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, sau “Chiều trên bến cảng”, ông không sáng tác được bài hát hay nào về biển nữa nhưng như thế là quá đủ cho sự nghiệp tài hoa của mình. Cho tới tận hôm nay, bài hát này vẫn nằm trong top những bài hát hay nhất về biển.


DƯƠNG TRANG HƯƠNG