01:03, 24/03/2018

Nghệ sĩ và chuyện danh hiệu

Việc phong tặng danh hiệu nghệ sĩ là một cách để ghi nhận công lao, đóng góp đối với những người đang làm công tác nghệ thuật...

Việc phong tặng danh hiệu nghệ sĩ là một cách để ghi nhận công lao, đóng góp đối với những người đang làm công tác nghệ thuật. Tuy nhiên, qua thực tế từ đợt xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 9 năm 2018 cho thấy vẫn còn những nghệ sĩ đủ điều kiện được vinh danh nhưng chưa làm hồ sơ.
 
 
 

Việc được phong tặng danh hiệu là niềm vinh dự lớn  với các nghệ sĩ. Ảnh minh họa.

Việc được phong tặng danh hiệu là niềm vinh dự lớn với các nghệ sĩ. Ảnh minh họa.
 
Theo nhà biên kịch Nguyễn Sĩ Chức - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, mỗi người khi đến với nghề đều tâm niệm cống hiến hết mình với từng vở diễn, từng nhân vật. Họ cứ âm thầm lao động nghệ thuật để góp phần làm đẹp cho đời, làm vui lòng người. Không có người nào đến với nghề để tìm kiếm giải thưởng này, danh hiệu khác. Thực tế, có nhiều nghệ sĩ tài năng và đủ tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú như: đạo diễn Cao Nguyên, nhạc công Nguyễn Văn Thái, họa sĩ sân khấu Vũ Hoàng Linh, nhưng dù đã được động viên, khích lệ họ vẫn không làm hồ sơ để đề nghị… Điều đó không có nghĩa họ không coi trọng những danh hiệu mà chủ yếu là do cá tính. 
 
Trao đổi với đạo diễn Cao Nguyên về vấn đề này, ông cho biết: “Tôi có đủ tiêu chuẩn để làm hồ sơ xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, nhưng cá nhân tôi chưa thấy cần thiết để làm việc đó. Mình cứ tiếp tục lao động, tiếp tục cống hiến cho sân khấu là vui rồi”.
 
 Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Minh Tâm cho rằng, khi đã khoác lên mình danh hiệu cũng đồng nghĩa với việc người nghệ sĩ phải cống hiến nhiều hơn, phải hoàn thiện mình hơn để xứng đáng với danh xưng. Đây là áp lực vô hình dành cho người nghệ sĩ. Cùng quan điểm trên, Nghệ sĩ Ưu tú Bích Vương chia sẻ: “Sau khi được phong tặng danh hiệu, bản thân tôi càng phải nỗ lực nhiều hơn để phục vụ khán giả. Bên cạnh đó, tôi cũng phải luôn tự học hỏi, tập luyện để khả năng chuyên môn của mình tiến bộ hơn”. 
 
Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, mỗi lần có đợt xét tặng danh hiệu nghệ sĩ, sở đều có thông báo, hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị. Nếu như so với những lần trước, việc xét danh hiệu còn nhiều hạn chế dẫn đến những kết quả không như mong muốn, thì nay, với quy định rõ ràng về tiêu chí, cách quy đổi huy chương nên việc xét hồ sơ cũng dễ dàng và nhận được sự đồng thuận cao từ cơ sở. Tuy nhiên, so với tiềm năng thì số lượng 5 nghệ sĩ được đề nghị trong đợt này vẫn là ít. Vậy nên, trong những đợt xét danh hiệu sắp tới, các đơn vị nơi sinh hoạt, công tác của các nghệ sĩ cần chú trọng việc vận động, khuyến khích và hỗ trợ việc làm hồ sơ cho những người có đủ điều kiện.  
 
Hy vọng từ đây, các đơn vị sẽ có những động thái cụ thể để trong những đợt xét danh hiệu lần sau sẽ có thêm nhiều nghệ sĩ ở Khánh Hòa nhận được vinh dự này.
 
GIANG ĐÌNH