08:03, 20/03/2018

Khi âm nhạc chạm tới thị hiếu

Tối 18-3, hẳn nhiều khán giả VTV3 đều cảm thấy hưng phấn với phần thể hiện ca khúc Hương à của tác giả trẻ Nguyễn Đình Khương trong chương trình Bài hát hay nhất...

Tối 18-3, hẳn nhiều khán giả VTV3 đều cảm thấy hưng phấn với phần thể hiện ca khúc Hương à của tác giả trẻ Nguyễn Đình Khương trong chương trình Bài hát hay nhất. Trong lần đầu ra mắt công chúng, ca khúc với những ca từ gần gũi, đời thường kể lại câu chuyện tình đầy ý nghĩa của bố mẹ tác giả đã nhanh chóng nhận được cảm tình của 4 vị huấn luyện viên của chương trình cũng như mọi người. Trước đó, cũng trong chương trình Bài hát hay nhất phát sóng tối 4-3, cộng đồng nghe nhạc cũng được một phen dậy sóng với ca khúc hồn nhiên, tự nhiên Người yêu tôi không có gì để mặc của ban nhạc Lộn xộn đến từ thủ đô Hà Nội. 

 

Tác giả trẻ Nguyễn Đình Khương  thể hiện ca khúc Hương à  trong Bài hát hay nhất. Ảnh: Internet
Tác giả trẻ Nguyễn Đình Khương thể hiện ca khúc Hương à trong Bài hát hay nhất. 
 
Có thể thấy, việc viết các ca khúc mang những yếu tố hài hước, hóm hỉnh không phải đến bây giờ mới xuất hiện. Nhưng để có được những ca khúc có thể ngay lập tức khuấy đảo thị hiếu âm nhạc của giới trẻ không phải là điều dễ dàng. Và điều đó chắc cũng chỉ có những người trẻ mới làm được. Còn nhớ, năm 2015, cộng đồng nghe nhạc trên Youtube cũng cuốn theo làn sóng ca khúc Vợ người ta của Phan Mạnh Quỳnh. Con số 90 triệu người nghe ca khúc này chỉ trong một thời gian ngắn đã biến nó trở thành một hiện tượng âm nhạc trên mạng Internet. Hay như ca khúc đầy sôi động, giản dị và rất chất Ông bà anh của tác giả trẻ Lê Thiện Hiếu ngay sau khi được trình diễn trên sân khấu chương trình Bài hát hay nhất mùa đầu năm 2017 đã nhanh chóng làm mưa làm gió cộng đồng mạng. Trong Giải thưởng âm nhạc cống hiến năm 2017, ca khúc này còn ẵm luôn giải bài hát của năm. Hay như trường hợp ca khúc Happy Birthday Xoay Xoay  của ca sĩ - nhạc sĩ người Hải Phòng Vicky Nhung cũng mang đến tính giải trí rất cao cho công chúng yêu nhạc. 
 
Chia sẻ với báo chí, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho rằng, thị trường âm nhạc Việt Nam đang rất cần những ca khúc viết về tình yêu, về các đề tài xã hội dưới góc nhìn hài hước, hóm hỉnh, gần gũi, chân thành. Còn nhạc sĩ Đức Trí cho rằng: “Các ca khúc được chơi theo phong cách acoustic trào phúng, hơi hướng hài hước, trẻ trung, dí dỏm phản ánh xã hội sẽ có phần nổi lên hơn trong thời gian tới”. Một điều rất đáng ghi nhận ở những ca khúc dạng như thế này xuất hiện trong thời gian gần đây đó chính là yếu tố hài hước, hóm hỉnh nhưng không xàm, không nhảm. Ngược lại nó rất văn minh, đầy tính thời đại. Đó là những câu chuyện ai ai cũng thấy quanh mình, nhưng qua góc nhìn của những người trẻ thì nó đã chuyển tải những thông điệp nhẹ nhàng và ấn tượng. Đặc biệt, nó mang đến những giây phút giải trí thoải mái cho người nghe. Và đó có lẽ là những gì đã khiến cho các ca khúc này nhanh chóng tìm được chỗ đứng của riêng mình.
 
Giang Đình