10:02, 02/02/2018

Check in ở phố lồng đèn

Những chiếc lồng đèn ấy làm rực rỡ cả một dãy phố trước Trường Trung học cơ sở Thái Nguyên, Nha Trang, thực sự thu hút mọi người, bất cứ lứa tuổi nào chọn làm điểm để check in khi mùa xuân về. Và tôi cũng vác máy ảnh ra, có khi có vài cô gái quen nhờ chụp ảnh, đôi lúc chỉ đợi mẫu của người khác chụp, đứng sau lưng mà chụp. Con phố ấy chộn rộn từ 23 Tết cho đến tận đêm giao thừa, là nét đẹp trong mùa xuân về.

Những chiếc lồng đèn ấy làm rực rỡ cả một dãy phố trước Trường THCS Thái Nguyên, Nha Trang, thực sự thu hút mọi người, bất cứ lứa tuổi nào chọn làm điểm để check in khi mùa xuân về. Và tôi cũng vác máy ảnh ra, có khi có vài cô gái quen nhờ chụp ảnh, đôi lúc chỉ đợi mẫu của người khác chụp, đứng sau lưng mà chụp. Con phố ấy chộn rộn từ 23 Tết cho đến tận đêm giao thừa, là nét đẹp trong mùa xuân về.

 


Lúc đầu, vài người đem lồng đèn ra nơi này bán, rồi nhiều người. Để rồi mỗi năm, họ lại dựng bạt che mưa nắng, giăng dây treo lồng đèn. Và mỗi năm, ai cũng muốn có vài tấm ảnh kỷ niệm ở phố đèn này. Con phố vì thế mà xôn xao người bán, người mua và người chụp hình.


Cổng Trường THCS Thái Nguyên thành chỗ để xe, khu vực bán lồng đèn chia đôi, bên này và bên kia cổng trường. Mỗi người bán lồng đèn luôn trang trí gian hàng của mình thật đẹp, như chị Linh bán ở đây hơn 5 năm cho biết khách mua hàng “bằng mắt”, cho nên gian hàng phải trình bày đẹp, đêm phải thắp đèn cho lồng đèn lung linh thì mới hút khách. Thật ra Nha Trang có nhiều khu phố bán đèn lồng dịp Tết. Trên đường 2-4 gần chợ Vĩnh Hải cũng có một dãy phố. Ở đường Võ Thị Sáu, bên hông chợ Bình Tân cũng tràn ngập đèn lồng. Nhưng các điểm trên bị phá cảnh quan bởi xe cộ dập dìu, không thể chụp được tấm hình đẹp.


Ở phố lồng đèn họ bán gì? Tất nhiên là những thứ trang trí ngày Tết. Cách sắp xếp rất đẹp, các chiếc lồng đèn treo từ lớn tới nhỏ giăng cao. Những tấm liễn, rồi những đồng tiền vàng, câu đối. Đặc biệt là các dây treo đủ dạng đủ kiểu giăng kín một mảng tường. Nắm bắt được tâm lý của người chụp hình, nhiều gian hàng thiết kế thêm bàn bán chữ và ông đồ chính là các cô cậu sinh viên làm thêm. Nơi khác bày bán “lộc” là mạ non trồng trong các chiếc đĩa, có nơi bán dưa hấu khắc chữ hay hoa lan…


Rồi khi nắng lên, tại khu bán đèn lồng ngày Tết bắt đầu xuất hiện những cô gái và cả những chàng trai thướt tha trong tà áo dài đẹp, rực rỡ sắc xuân. Họ xuống phố dịu dàng. Nha Trang cuối năm nắng mỏng thả xuống cùng. Những tay chụp ảnh dịch vụ hay là thợ nhà, cũng có thể chỉ là chiếc điện thoại di động… Dễ chừng có vài triệu tấm hình được lưu lại trong những ngày chạm Tết tại con đường lồng đèn này.


KHUÊ VIỆT TRƯỜNG