11:01, 12/01/2018

Các đơn vị văn hóa, nghệ thuật: Gấp rút chuẩn bị chương trình phục vụ Tết

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Các đơn vị nghệ thuật, văn hóa của tỉnh đang gấp rút dàn dựng, tập luyện chuẩn bị các chương trình văn hóa, văn nghệ phục vụ dịp Tết.
 

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Các đơn vị nghệ thuật, văn hóa của tỉnh đang gấp rút dàn dựng, tập luyện chuẩn bị các chương trình văn hóa, văn nghệ phục vụ dịp Tết.

 

Các ca sĩ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đang tập luyện cho chương trình biểu diễn dịp Tết Mậu Tuất 2018.
Các ca sĩ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đang tập luyện cho chương trình biểu diễn dịp Tết Mậu Tuất 2018.
Đa dạng các hoạt động
 
Ngay từ những ngày đầu tháng 12-2017, Sở Văn hóa và Thể thao đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng mừng xuân Mậu Tuất năm 2018. Theo đó, các hoạt động sẽ được các đơn vị triển khai từ ngày 7 đến 25-2 (tức từ ngày 22 tháng Chạp đến mùng 10 Tết), cao điểm là từ 30 tháng Chạp đến mùng 5 Tết với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, biểu diễn ở TP. Nha Trang và một số địa phương trong tỉnh. 
 
Nhìn vào danh mục các hoạt động, có thể nhận thấy sự phong phú, đa dạng trong nội dung và hình thức thể hiện của từng chương trình. Cụ thể, Trung tâm Văn hóa tỉnh có các hoạt động như: biểu diễn đàn piano và organ; giới thiệu tác giả - tác phẩm; đờn ca tài tử; hát quan họ và các làn điệu dân ca; biểu diễn ca múa nhạc tại sân khấu số 5 đường 2-4; triển lãm sinh vật cảnh và thư pháp, hội họa. Cùng với đó, trung tâm còn tổ chức biểu diễn ca múa nhạc tại sân khấu Quảng trường 2-4 vào đêm giao thừa; tổ chức hô bài chòi tại khu vực công viên bờ biển; biểu diễn lân - sư - rồng tại Quảng trường 2-4, nghệ thuật đường phố tại khu vực công viên bờ biển đối diện đường Tuệ Tĩnh.
 
Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đảm nhiệm tổ chức chương trình ca múa nhạc chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968; biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Trường Sa; thực hiện chương trình ca múa nhạc với chủ đề Chào xuân 2018 tại Quảng trường 2-4 vào đêm giao thừa và tối mùng 3, mùng 5 Tết.
 
Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tổ chức chương trình biểu diễn tại Quảng trường 2-4 vào đêm giao thừa và các tối mùng 1, mùng 4 Tết; triển khai chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố tại khu vực công viên bờ biển đối diện số 16 Trần Phú, biểu diễn nghệ thuật tại khu vực di tích Tháp Bà Ponagar; đi lưu diễn tại các huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Diên Khánh và TP. Nha Trang. 
 
 Bảo tàng tỉnh tổ chức triển lãm chuyên đề Văn hóa Chăm Ninh Thuận; phối hợp với Hội Sinh vật cảnh tỉnh trưng bày các tác phẩm cây cảnh, bon sai, hoa, gỗ lũa; phối hợp với Câu lạc bộ Cổ vật Nha Trang tổ chức phiên chợ đồ xưa... 
 
Gấp rút chuẩn bị
 
Theo bà Nguyễn Thúy Châu - Trưởng Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, trong đợt cao điểm này, tập thể ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ của đoàn đang căng mình để cùng lúc chạy các chương trình trong kế hoạch. Bên cạnh đó, đoàn còn phải thực hiện việc biểu diễn tại các cơ quan, đơn vị. Hiện nay, một số chương trình vẫn chưa chốt được tiết mục cụ thể, nhưng đơn vị vẫn có sự chủ động để thực hiện tốt các phương án được chọn.
 
Theo ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, những ngày qua, đội văn nghệ cũng như toàn thể nhân viên của trung tâm đang tích cực tập luyện để hoàn thành các tiết mục, chương trình biểu diễn. Cùng với đó, trung tâm xúc tiến làm việc với một số đơn vị khác để triển khai các hoạt động trưng bày, triển lãm trong dịp Tết Nguyên đán. 
 
Ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, các đơn vị đang có sự chuẩn bị khá tốt cho các hoạt động vui xuân đón Tết. “Ngoài việc biểu diễn phục vụ ở Nha Trang, chúng tôi còn tổ chức cho các đơn vị đi lưu diễn ở khu vực miền núi. Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các đơn vị, người dân và du khách sẽ có những khoảng thời gian vui xuân, đón Tết ý nghĩa cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ”, ông Hoa nói.
 
NHÂN TÂM