10:12, 05/12/2017

Trạm đọc - không gian mở cho những người yêu sách

Ra đời cuối tháng 3-2016, Trạm đọc (tramdoc.vn) đã trở thành địa chỉ tin cậy của những người yêu sách. Không chỉ điểm sách, giới thiệu sách mới, Trạm đọc còn chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến văn hóa đọc như: tin tức về sách, phong cách đọc, các câu chuyện kể truyền cảm hứng đọc…

Ra đời cuối tháng 3-2016, Trạm đọc (tramdoc.vn) đã trở thành địa chỉ tin cậy của những người yêu sách. Không chỉ điểm sách, giới thiệu sách mới, Trạm đọc còn chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến văn hóa đọc như: tin tức về sách, phong cách đọc, các câu chuyện kể truyền cảm hứng đọc…


Trạm đọc (dự án trực thuộc Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam), một không gian trao đổi mở trên mạng dành cho những người yêu sách đã giải quyết được vấn đề này. “Giữa hàng ngàn cuốn sách được xuất bản mỗi năm, mục tiêu của tramdoc.vn là trở thành một chuyên trang hàng đầu Việt Nam về đánh giá, xếp hạng sách, giúp khuyến khích, định hướng các bạn trẻ Việt Nam đọc những cuốn sách hay, ý nghĩa”, lời tự giới thiệu của Trạm đọc.


Trạm đọc đặt mục tiêu xây dựng chuyên trang đánh giá sách uy tín nhất Việt Nam, kết nối nhà xuất bản, công ty sách với độc giả, phát triển cộng đồng đọc Việt Nam, định hướng nội dung web và các sự kiện đọc, giúp thăm dò thị trường, quảng bá sách hay. Cộng đồng kết nối với nhau không chỉ trên mạng xã hội mà còn tổ chức những buổi trao đổi, đối thoại miễn phí về những kỹ năng cần thiết để học và đọc. Trạm đọc giới thiệu sách rất đa dạng, bên cạnh sách văn học còn mảng sách phi hư cấu như: khoa học, tâm lý, công nghệ, xã hội. Cùng với đó là những bài viết mang tính định hướng về văn hóa đọc.


Sau nhiều lần đổi mới, hiện tại Trạm đọc đang có các chuyên mục: Thư viện, Tuyển tập, Phong cách đọc, Từ sách đến đời, Sự kiện sách, Sách mới, Bạn đọc viết, Tôi đọc gì. Thú vị nhất là chuyên mục Tôi đọc gì (tủ sách truyền cảm hứng) với những chia sẻ của những người nổi tiếng như: Giáo sư Chu Hảo, NSƯT Chí Trung, Hoa hậu Ngọc Hân, nhà báo Trương Anh Ngọc, nhà thơ Phong Việt… về những cuốn sách mà họ yêu thích cũng như gợi ý về những cuốn sách độc giả nên đọc.


Có thể nói, Trạm đọc đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho những người đọc trẻ tuổi, từ những người mới bước vào thế giới sách cho đến những người đã đọc nhiều năm. Hiện tại fanpage của Trạm đọc có đến 21.539 người theo dõi (tính đến ngày 4-12). Ngay khi hội thảo về Ma Văn Kháng diễn ra, Trạm đọc đã có ngay bài viết: “Gói gọn thế giới chúng ta sống trong những trang văn” giới thiệu về phong cách văn chương của Ma Văn Kháng. Khi bộ phim Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông ra rạp ngày 2-12, fanpage của Trạm đọc đã mời bạn đọc tham gia cuộc thi giới thiệu về cuốn tiểu thuyết trinh thám cùng tên của nhà văn Agatha Christie (được chuyển thể thành phim). Nhiều bạn đọc đã hào hứng gửi bài tham gia… Hồ Huy Sơn -  nhân viên của Saigonbook đánh giá: “Trạm đọc là cuốn cẩm nang cho độc giả trẻ. Những bài điểm sách trên Trạm đọc rất chất lượng, bên cạnh đó còn có tin tức về sách, các bài dịch từ những tờ báo uy tín nước ngoài về văn hóa đọc. Điểm mạnh của trang này chính là tính kết nối với cộng đồng những người đọc sách, đo lường được nhu cầu của người đọc…”.


Việt Nam có lượng người sử dụng mạng xã hội rất cao. Vì vậy, việc thành lập dự án tramdoc.vn được đánh giá rất phù hợp và có triển vọng để thúc đẩy sự phát triển của văn hóa đọc.


THÀNH NGUYỄN