10:12, 08/12/2017

Chụp ảnh để cân bằng cuộc sống

Đến với nhiếp ảnh vì thú vui, thế nhưng, tác giả Hoài Văn lại bất ngờ giành huy chương bạc cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017.

Đến với nhiếp ảnh vì thú vui, thế nhưng, tác giả Hoài Văn lại bất ngờ giành huy chương bạc cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017.

 

Nhà có chiếc máy ảnh Pentax để chụp hình lưu niệm nên Hoài Văn (sinh năm 1978, hiện công tác tại Trường Đại học Khánh Hòa) biết chụp ảnh từ khá sớm. “Mỗi lần đi chơi, những dịp hội hè ở trường, tôi hay mượn máy ảnh của bố để chụp hình cho bạn bè”, Hoài Văn kể. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, về làm Tổng phụ trách đội của Trường THPT Hà Huy Tập,  Hoài Văn vẫn thường dẫn học sinh tham gia các hội diễn văn nghệ, giải đấu thể thao. Những khi ấy, anh lại mang máy ảnh theo để chụp cảnh học trò biểu diễn, nhận giải. Tình yêu với nhiếp ảnh ngày càng ngấm vào máu, vậy là anh lại mua sách, lên mạng để tìm hiểu về kỹ thuật chụp ảnh nghệ thuật. Nhờ đó, anh nắm rất vững về kỹ thuật chụp ảnh, ảnh chụp ngày càng đẹp hơn. Những khi rảnh rỗi, anh lại xách máy ra vùng ngoại ô chụp ảnh lao động đời thường, ảnh về chim chóc, hoa lá… Năm 2013, được sự động viên của bạn bè, anh gửi ảnh tham gia triển lãm Nét đẹp xứ Trầm Hương, chính thức bước vào giới chơi ảnh nghệ thuật.


Hoài Văn chụp khá nhiều đề tài, từ phong cảnh, ảnh đời thường, cho đến ảnh macro về côn trùng… Điều thú vị là dù chụp đề tài nào, ảnh của anh đều toát lên vẻ đẹp tự nhiên, không thấy dấu ấn của sự sắp đặt, cũng như không lạm dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh. “Đời sống luôn là bức tranh đẹp nhất, hà cớ gì chúng ta phải sắp đặt nó theo ý tưởng của mình. Một khi đã sắp đặt thì không còn là nghệ thuật của khoảnh khắc”, anh bày tỏ.  

 

Tác phẩm Dưới cơn giông

Tác phẩm Dưới cơn giông

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Minh Ngọc - Chi hội trưởng Nhiếp ảnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh: Hoài Văn là một tác giả trẻ nhưng có tay nghề rất vững. Là một người có nhiều đam mê, chắc chắn anh sẽ còn đạt được nhiều thành tích trong thời gian tới.

Trong giới nhiếp ảnh, Hoài Văn không phải là người quảng giao. Vì thế, khi anh bất ngờ đoạt huy chương bạc (tác phẩm Dưới cơn giông) thể loại ảnh đời thường cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017 (VN-17), không ít người trong giới cũng ngỡ ngàng. Với cuộc thi ảnh có đến 1.171 tác giả đến từ 37 quốc gia tham gia với 11.723 ảnh dự thi (4 chủ đề: phong cảnh, cuộc sống đời thường, chân dung, tự do) thì việc lọt vào triển lãm đã là một vinh dự, đằng này Hoài Văn lại giành được huy chương bạc. Giới nhiếp ảnh xứ Trầm Hương rất vui mừng, bởi sau 9 năm Khánh Hòa mới có người đoạt giải ở một kỳ triển lãm quốc gia. Anh cho biết, bức ảnh Dưới cơn giông được anh chụp tại cảng cả Hòn Rớ, TP. Nha Trang tháng 3-2015. Anh gửi ảnh dự thi là để có được tập catalogue ảnh của cuộc thi chứ không hề mơ đến chuyện đoạt giải bởi VN-17 là cuộc thi ảnh có quy mô rất lớn. Cũng trong năm nay, anh còn giành được huy chương bạc triển lãm ảnh ở Serbia với tác phẩm Hoàng hôn trên đồng muối.


Tôi hỏi Hoài Văn vì sao không chuyên tâm chụp một đề tài, vì sao có những tấm hình khá đẹp nhưng lại không gửi dự thi? Anh bảo rằng mình chụp ảnh như một cách để cân bằng cuộc sống chứ không phải để kiếm tìm giải thưởng, nên thấy thích gì là chụp cái đó, không quá câu nệ về đề tài. Cũng chính với tâm thế chụp vì thích, chụp cho mình chứ không phải để dự thi nên anh sẵn sàng bỏ nhiều thời gian để canh cảnh hoàng hôn nơi cửa sông, cảnh sóng đánh lên hòn đá phủ rêu cho đến khi ưng ý nhất… Có thể ai đó nghĩ rằng anh “ăn may”, nhưng tôi lại nghĩ rằng may mắn chỉ đến với những người có đam mê, chịu khó lao động.


THÀNH NGUYỄN