09:10, 15/10/2017

Đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Thanh Tùng: Lắng đọng và đầy cảm xúc

Tối 14-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (46 Trần Phú, Nha Trang) diễn ra đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Thanh Tùng - Lối cũ ta về. Trong hơn 2 giờ, các giọng hát hàng đầu như: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Hạnh...

Tối 14-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (46 Trần Phú, Nha Trang) diễn ra đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Thanh Tùng - Lối cũ ta về. Trong hơn 2 giờ, các giọng hát hàng đầu như: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Hạnh cùng các ca sĩ trẻ đã mang đến cho khán giả một không gian âm nhạc đầy cảm xúc, gợi nhớ đến tình yêu đời, yêu người của người nhạc sĩ tài hoa.


Đêm nhạc được Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa tường thuật trực tiếp nhưng khán phòng của Trung tâm Hội nghị tỉnh gần như đã được lấp đầy. Nhiều khán giả cho biết họ yêu mến âm nhạc của Thanh Tùng từ lâu, chính vì vậy khi biết đêm nhạc tưởng nhớ ông được tổ chức tại Nha Trang thì không thể bỏ lỡ.

 

Ca khúc Mưa ngâu do Phương Mai - Nhật Trường biểu diễn

Ca khúc Mưa ngâu do Phương Mai - Nhật Trường biểu diễn


“Hát tiếng yêu thương cho mọi người”


Sau khúc dạo đầu với màn múa trên nền hòa tấu bản nhạc Một mình, đêm nhạc đưa khán giả về với những ca khúc đã làm nên tên tuổi của Thanh Tùng - một trong những người đặt nền móng cho nền nhạc nhẹ Việt Nam. Đó là ca khúc: Câu chuyện nhỏ của tôi, Phố biển… đầy chất tươi vui qua sự thể hiện của nhóm các ca sĩ trẻ đến từ Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam.


Lần đầu đến với Nha Trang, ca sĩ Minh Chuyên đã ghi dấu ấn với khán giả phố biển khi thể hiện được sự nhẹ nhàng nhưng tinh tế qua 2 ca khúc: Giọt nắng bên thềm và Cám ơn mùa thu. Sự xuất hiện của Trần Yến Nhi - giải nhì dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2017 qua ca khúc Hát với chú ve con, Tiến Hưng với Lời tỏ tình mùa xuân đã góp phần tô điểm thêm chất tươi trẻ, tình yêu đời, yêu người của âm nhạc Thanh Tùng.


Nhiều cảm xúc


Điểm nhấn của đêm diễn chính là sự xuất hiện của những danh ca như: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Hạnh. Trong lần trở lại quê nhà, Mỹ Hạnh vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của mình khi trải lòng với Lời chim đỗ quyên, Lối cũ ta về và Trái tim không ngủ yên (song ca với Quốc Huy). Chất giọng trầm của Mỹ Hạnh đã làm người nghe thổn thức theo từng câu hát: “Lối cũ ta về dường như nhỏ lại. Trời xanh xanh mãi một màu ấu thơ. Lối cũ ta về, vườn xưa có còn. Hoàng hôn buông xuống thoảng hương ngọc lan”.


Sự xuất hiện của Thanh Lam đã không làm khán giả thất vọng. Sau giây phút nồng nàn và da diết với Hoa tím ngoài sân, Thanh Lam đã làm khán giả muốn nhún nhảy với Ngôi sao cô đơn. Chất giọng khỏe khoắn của chị như thổi bùng thêm ngọn lửa tình yêu cuộc sống mà nhạc sĩ đã gửi gắm trong ca khúc.


Và rồi, khi Hồng Nhung ngồi tâm sự Một mình trên sân khấu, cả khán phòng lặng đi trong cảm xúc. “Vắng em đời còn ai với ai. Ngất ngây men rượu say. Đêm đêm liêu xiêu con đường nhỏ. Cô đơn cùng với tôi về”. Chất giọng vang xa nhẹ bay cùng cách nhả chữ tinh tế của chị hòa cùng nỗi lòng của người nhạc sĩ đã đem đến cho người nghe một tuyệt phẩm để đời. Người nghe chỉ cần vậy là đủ! Giọt sương trên mí mắt, dù rất hay cũng chỉ giống như phần thưởng thêm (bonus) của chị Bống mà thôi…


Âm nhạc của Thanh Tùng dù vui hay buồn vẫn luôn là tiếng nói chứa chan tình yêu con người, tình yêu cuộc sống. Tinh thần đó đã được xuyên suốt trong đêm diễn. Đêm nhạc khép lại với ca khúc Hoa cúc vàng (Mỹ Dung thể hiện) - giấc mơ đoàn tụ của nhạc sĩ với người vợ quá cố. Giờ đây nơi xa đó, có lẽ ông đã tìm thấy người vợ của mình, ngày ngày cùng ngắm “giọt nắng bên thêm”, “hoa tím ngoài sân”, ngày ngày sẽ hát “chuyện tình của biển”...  


Với người Nha Trang, dường như Thanh Tùng vẫn chưa mất đi, mà ông đang lãng du đâu đó chưa về thăm quê nhà mà thôi…


THÀNH NGUYỄN

 



Nhạc sĩ Thanh Tùng sinh ngày 15-9-1948 tại Nha Trang, mất ngày 15-3-2016 tại Hà Nội. Năm 6 tuổi, ông theo cha mẹ ra Bắc và lớn lên tại Hà Nội. Tốt nghiệp Nhạc viện Bình Nhưỡng, Triều Tiên năm 1971,  ông trở về nước đảm nhận vai trò chỉ huy dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam II. Sau năm 1975, ông vào sống tại TP. Hồ Chí Minh và là một trong những người có công xây dựng dàn nhạc nhẹ Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh. Những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 thế kỷ XX, ông từng dàn dựng chương trình cho Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đoạt giải cao tại các kỳ Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc.

__________________________________________



Đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Thanh Tùng - Lối cũ ta về do Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ Thanh Tùng tổ chức. Đề cập đến đêm nhạc, anh Nguyễn Thanh Bách - trưởng nam của nhạc sĩ chia sẻ: “Sinh thời, bố tôi rất yêu mến quê hương Khánh Hòa. Sự nghiệp âm nhạc của ông cũng có nhiều duyên nợ với mảnh đất này. Chính vì vậy, gia đình chúng tôi tổ chức đêm nhạc của ông như một lời tri ân với quê hương. Lối cũ ta về - chính là tìm về quê hương, tìm về với mảnh đất đã cho ông nhiều cảm hứng sáng tác.