11:09, 05/09/2017

Nha Trang xưa trong những góc ảnh

Những bức ảnh Nha Trang xưa luôn gợi nhiều cảm xúc cho người xem. Không chỉ là hình ảnh mang tính tả thực, những bức ảnh xưa còn khơi gợi ký ức, cho thấy sự đổi thay của Nha Trang xưa và nay...

Những bức ảnh Nha Trang xưa luôn gợi nhiều cảm xúc cho người xem. Không chỉ là hình ảnh mang tính tả thực, những bức ảnh xưa còn khơi gợi ký ức, cho thấy sự đổi thay của Nha Trang xưa và nay...


Vài năm nay, những người thích tìm hiểu về ảnh Nha Trang xưa thường vào Fanpage Nha Trang xưa và nay. Ở đó không chỉ có những bức ảnh quen thuộc về Nhà thờ Đá, cầu Xóm Bóng, rạp Tân Tân…, người quản lý trang (admin) cùng các thành viên còn hay đăng những bức ảnh Nha Trang xưa kèm đề bài: “Bức ảnh này chụp ở đâu”. Những bức ảnh về góc đường Pasteur, đường Đào Duy Từ… được chụp từ lâu khiến nhiều người tò mò, bỏ công đi tìm lời giải. Mỗi khi có người tìm ra điểm đích thực của bức ảnh, bao giờ cũng có những chia sẻ về ký ức, lời bình về sự đổi thay của khung cảnh xưa.

 

Đường Trần Phú ngày xưa

Đường Trần Phú ngày xưa


Người lập ra Fanpage Nha Trang xưa và nay là anh Lê Khánh Giang (hiện công tác tại VNPT Khánh Hòa). Anh Giang cho biết, anh lập trang này với mục đích  khơi gợi ký ức, chia sẻ niềm vui trong việc tìm kiếm hình ảnh về Nha Trang xưa và nay. “Tôi thường chọn những tấm hình không quá đặc trưng để đố mọi người về địa điểm trong bức ảnh. Giải thưởng mà tôi đưa ra có khi là một chầu cà phê hay vài chai bia nhưng bạn bè rất hào hứng. Nhiều người bỏ công sức đi tìm, chụp lại hình ảnh đối chiếu để đưa ra lời giải”, anh Giang cho biết. Trước khi đố, bao giờ anh cũng dành thời gian tìm hiểu để xác định địa điểm bức ảnh, chụp lại ảnh đối chiếu sao cho mọi người thấy điểm chung giữa 2 bức ảnh xưa và nay để công bố đáp án.

 

Đường Trần Phú ngày nay.

Đường Trần Phú ngày nay


Với trò chơi đố ảnh, anh Giang đã sưu tầm được rất nhiều ảnh về Nha Trang xưa. Trong đó, có nhiều ảnh anh tìm thấy ở các trang cá nhân như: blog, facebook… ở nước ngoài. Đặc biệt, trong quá trình tìm hiểu về các bức ảnh, đố ảnh trên fanpage Nha Trang xưa và nay, anh Giang đã gặp nhiều câu chuyện rất xúc động. Nhiều người kết bạn, vào bình luận những bức ảnh về Nha Trang xưa lại nhận ra nhau bởi trước đây cùng sinh hoạt Hướng đạo. Một lần khác, anh Giang đang trò chuyện với bạn bè trong nhóm để tìm hiểu về bức ảnh màu chụp tiệm sách Phi Hoàn ở số 25A đường Công Quán (nay là đường Yết Kiêu), bất ngờ anh Tôn Thất Phi - đồng nghiệp của anh nhận ra đó ngôi nhà xưa của mình. Những năm trước giải phóng 1975, ở Nha Trang chưa có ảnh màu và gia đình anh cũng không hề có tấm hình đó, vậy thì bức ảnh này có từ đâu? Sau một đêm truy tìm ký ức, anh Phi nhớ lại, khoảng cuối năm 1968 có một người lính Mỹ đi xe bán tải vào tìm mua sách, sau đó có kêu mấy anh em trong nhà ra trước tiệm để chụp hình… Sau này, người lính Mỹ cho đăng tải trên mạng nên tôi vô tình bắt gặp”, anh Giang kể. Sau duyên kỳ ngộ đó, anh Giang đã tìm ra người chụp ảnh năm xưa là cựu binh Mỹ John Copeland, và kết nối để hai bên chuyện trò với nhau. Sau đó, anh Phi đã đem đi rửa lại tấm ảnh màu thành khổ lớn để treo ở vị trí trang trọng trong nhà, đi kèm là tấm hình của người chụp và thông tin về tấm hình.  “Qua trò chuyện, cựu binh John Copeland nói có thể ông cùng bạn bè của mình sẽ quay trở lại thăm Nha Trang”, anh Giang cho biết.


Cũng tìm niềm vui trong những bức ảnh xưa, nghệ sĩ Nguyễn Xuân Khánh (Khánh Hmoong) lại bỏ công sức đi chụp những bức ảnh đối chiếu xưa và nay theo kiểu “ảnh lồng trong ảnh”. Những bức ảnh về Tháp Bà Ponagar, Nhà thờ Chánh tòa, Ga Nha Trang, Thành cổ Diên Khánh, đường Lê Thành Phương… do Khánh Hmoong chụp đã đem lại nhiều cảm xúc cho người xem. Những bức ảnh lồng nhau, đan xen những nét của Nha Trang xưa và nay gợi nhắc cho người ta nhớ về một thời xưa cũ giữa sự phát triển và thay đổi nhanh chóng. Dẫu có nhiều thay đổi với nhiều tòa nhà cao tầng được xây dựng, nhưng những nét cổ kính xưa luôn được gìn giữ như vốn quý.


Ngoài fanpage của anh Giang, hay những chùm ảnh của Khánh Hmoong, rất nhiều người đã bỏ công sưu tập, chia sẻ hình ảnh về Nha Trang xưa trên các facebook, diễn đàn. Mỗi người một cách làm khác nhau, nhưng họ đều góp phần khơi gợi ký ức về Nha Trang xưa.


THÀNH NGUYỄN