06:09, 22/09/2017

Tiếp bước tinh thần A.Yersin

Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa được thành lập ngày 20-9-1992. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, tiếp bước tinh thần nhân văn, nhân đạo của A.Yersin, hội đã làm tốt vai trò cầu nối trong việc hợp tác quốc tế và tình hữu nghị giữa nhân dân các nước.

Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa được thành lập ngày 20-9-1992. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, tiếp bước tinh thần nhân văn, nhân đạo của A.Yersin, hội đã làm tốt vai trò cầu nối trong việc hợp tác quốc tế và tình hữu nghị giữa nhân dân các nước.


Đã hơn một thế kỷ, tên tuổi nhà bác học Alexandre Yersin gắn liền với Nha Trang - Khánh Hòa, trở thành một biểu tượng cao quý suốt đời tận tụy cống hiến cho khoa học, mang lại sức khỏe, niềm vui, đồng thời là tấm gương lớn về lòng nhân ái yêu thương con người, đặc biệt với người nghèo. Ông đã được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý “Công dân danh dự Việt Nam”.

 

Với tình cảm trân trọng, ngưỡng mộ cuộc đời, sự nghiệp và tấm lòng của A.Yersin đối với Khánh Hòa - Việt Nam, thể theo nguyện vọng và đề nghị của Ban vận động thành lập hội, ngày 20-9-1992, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1041/QĐ-UB thành lập Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa. Hội là tổ chức từ thiện phi chính phủ duy nhất trong toàn quốc mang tên nhà khoa học A.Yersin. Hội vận động nhiều trí thức, cán bộ, công chức, viên chức, hưu trí, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hoạt động. Tiếp theo sau đó, Hội d’Adaly Montpellier - Pháp, Hội Ái mộ bác sĩ Alexandre Yersin - Thụy Sĩ (AAAYS) ra đời đã kết nối và đồng hành cùng hội tiếp bước con đường nhân văn nhân đạo của A.Yersin.


Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin đã phối hợp tổ chức nhiều hội thảo khoa học về A.Yersin, góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa, tính nhân văn cao cả và công lao to lớn của ông để lại cho Nha Trang - Khánh Hòa cũng như đất nước Việt Nam và nhân loại. Hội đã tiếp bước con đường nhân văn, nhân đạo của A.Yersin, phối hợp và huy động nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, gắn hoạt động hữu nghị với công tác nhân đạo từ thiện. Hội đã đề xuất, đóng góp xây dựng và bảo tồn các công trình kỷ niệm Yersin; tổ chức tốt công tác đối ngoại hợp tác quốc tế, hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để giới thiệu và phát huy những thành tựu khoa học của A.Yersin. Đồng thời tuyên truyền phổ biến rộng rãi sự nghiệp, kế thừa và phát huy tinh thần nhân đạo, tư tưởng nhân văn của nhà bác học A.Yersin; Tổ chức các hội nghị chuyên đề, triển lãm, xuất bản sách báo về Yersin.

 

1

Đại hội Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ V (2014 - 2019)

 

Phòng khám từ thiện miễn phí A.Yersin ra đời từ năm 1993 đến nay, hàng tuần khám và cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo ở Nha Trang - Khánh Hòa và nhiều địa phương khác với sự tài trợ thường xuyên của Tổng Công ty Khánh Việt, Tập đoàn VinGroup. Hội tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ người nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật, học sinh nghèo hiếu học… mỗi năm hàng tỷ đồng. 25 năm qua, hội đã huy động hơn 15 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ cho các hoạt động nhân đạo.


Hội phối hợp với các cơ quan truyền hình, thông tin, báo chí trong và ngoài nước sản xuất 8 bộ phim về Yersin, đã phát hành trên VTV5, VTV1…, xuất bản nhiều bộ sách về cuộc đời và sự nghiệp Yersin bằng hai thứ tiếng Pháp - Việt. Hàng năm, hội phối hợp cùng Viện Pasteur Nha Trang và các cơ quan trong tỉnh tổ chức lễ trang trọng, thành kính kỷ niệm ngày sinh (ngày 22-9), ngày mất của A.Yersin (ngày 1-3) như một vị tiền nhân được hậu thế trân trọng, yêu quý và tri ân. Hiếm có người nước ngoài nào được nhân dân Việt Nam quý mến và ngưỡng mộ, được thờ tại chùa như một vị bồ tát.


Nha Trang - Khánh Hòa đã hình thành một hệ thống công trình hữu nghị mang dấu ấn nhà bác học Alexandre Yersin như: Viện Pasteur Nha Trang, Bảo tàng A.Yersin, Thư viện Yersin, Viện Vắc xin Nha Trang, Công viên và tượng đài A.Yersin trên đường Trần Phú, Khu mộ A. Yersin, Trường THCS Yersin Nha Trang và THCS A.Yersin xã Suối Cát - Cam Lâm, Khu du lịch Hòn Bà cùng với các công trình khác trên cả nước.


25 năm hoạt động và phát triển, tập thể hội vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; tập thể và nhiều hội viên được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen. Đây là nguồn động viên to lớn của các thành viên tham gia hội để tiếp tục cống hiến cho cộng đồng.


GS.TSKH Nguyễn Thị  Thế Trâm
Chủ tịch Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa