02:09, 22/09/2017

Kỷ niệm 154 năm ngày sinh bác sĩ A.Yersin

Sáng 22-9, Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang phối hợp với Hội Ái mộ Yersin tổ chức Lễ kỷ niệm 153 năm ngày sinh bác sĩ A.Yersin (1863-1943) và 25 năm thành lập Hội Ái mộ Yersin. Dự lễ có ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, các vị nguyên lãnh đạo tỉnh, đại diện các tổ chức quốc tế.

 

Sáng 22-9, Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang phối hợp với Hội Ái mộ Yersin tổ chức Lễ kỷ niệm 153 năm ngày sinh bác sĩ A.Yersin (1863-1943) và 25 năm thành lập Hội Ái mộ Yersin. Dự lễ có ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, các vị nguyên lãnh đạo tỉnh, đại diện các tổ chức quốc tế.

 

Bác sĩ Alexandre Yersin sinh ra tại Thụy Sĩ, làm tiến sĩ y khoa ở Pháp, nhưng phần lớn cuộc đời ông gắn bó với đất Khánh Hòa. Ông là người đã phát hiện ra cao nguyên Lâm Viên và đề xuất ý tưởng xây dựng TP. Đà Lạt, tìm ra vi khuẩn dịch hạch và điều chế huyết thanh chữa trị bệnh dịch hạch, tìm ra độc tố bệnh bạch hầu. A.Yersin cũng là người sáng lập Viện Pasteur Nha Trang, hiệu trưởng đầu tiên của Trường Y Đông Dương (nay là Đại học Y Hà Nội).  

 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trình chiếu các hình ảnh tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của bác sĩ A.Yersin; hình ảnh về các hoạt động của Hội Ái mộ Yersin; triển lãm tem, tư liệu về A.Yersin.

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đắc Tài đã khẳng định những đóng góp to lớn của bác sĩ A.Yersin đối với nhân loại, cũng như dấu ấn của ông đối với mảnh đất Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung. Ông Nguyễn Đắc Tài cũng đã ghi nhận những đóng góp của Hội Ái mộ Yersin trong việc tôn vinh bác sĩ Yersin; tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội theo tinh thần nhân văn của A.Yersin.

 

Đồng chí Nguyễn Đắc Tài trao bằng khen của thủ tướng chính phủ cho ông Lê Thanh Xuân
Ông Nguyễn Đắc Tài trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Lê Thanh Xuân

 

Hội Ái mộ Yersin được thành lập năm 1992 theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong nhiều năm qua, Hội  Ái mộ Yersin đã phối hợp tổ chức nhiều hội thảo khoa học về A.Yersin góp phần tôn vinh những đóng góp của ông cho Khánh Hòa, Việt Nam và nhân loại. Hội cũng đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, xã hội như khám bệnh miễn phí cho người nghèo, tặng học bổng… với tổng số tiền 15 tỷ đồng. 

 

Hội đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều tập thể và cá nhân được Thủ tướng, UBND tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam… tặng bằng khen. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hội Ái mộ Yersin, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho ông Lê Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Hội Ái mộ Yersin; UBND tỉnh tặng bằng khen cho Hội Ái mộ Yersin và 6 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho hoạt động từ thiện, xã hội trong thời gian qua.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Chi- nguyên  Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, jcá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện, xã hội
Ông Phạm Văn Chi - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện, xã hội

 

Cũng tại buổi lễ, Hội Ái mộ Yersin đã trao Giải thưởng Yersin cho 6 học sinh giỏi toàn diện của trường THCS Yersin (Nha Trang) và trường THCS Yersin (xã suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa).

 

Trao Giải thưởng Yersin cho các em học sinh
Trao Giải thưởng Yersin cho các em học sinh

                                                                                                                                       

 XUÂN THÀNH