10:01, 15/01/2018

Sức sống mới ở xã đảo Song Tử Tây

Những năm gần đây, cơ sở vật chất, diện mạo của xã đảo Song Tử Tây đã có nhiều thay đổi. Đời sống vật chất, tinh thần của quân, dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, xã đã làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn, trở thành điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ.

Những năm gần đây, cơ sở vật chất, diện mạo của xã đảo Song Tử Tây đã có nhiều thay đổi. Đời sống vật chất, tinh thần của quân, dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, xã đã làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn, trở thành điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ.


Thanh bình làng đảo


Sau hơn 2 ngày lênh đênh trên biển, con tàu Trường Sa 571 đã đưa đoàn công tác chúng tôi đến xã Song Tử Tây - điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến tàu mang hàng Tết ra Trường Sa.

 

Lễ duyệt binh ở xã Song Tử Tây.

Lễ duyệt binh ở xã Song Tử Tây.


Từ xa nhìn lại, Song Tử Tây giống như một khu rừng thu nhỏ mọc lên giữa đại dương. Đặt chân lên đảo, khung cảnh rất thanh bình với những mái nhà đỏ tươi nằm xen giữa cây xanh, những con đường nhỏ đổ bê tông sạch sẽ… khiến chúng tôi có cảm giác như đang đi trong một làng quê ở đất liền. Dạo một vòng quanh đảo mới thấy hết sự đổi thay của Song Tử Tây hôm nay. Sở chỉ huy, nhà của UBND xã, khu nhà chiến sĩ, trạm xá, nhà ăn, trường tiểu học và cuối cùng là khu nhà ở của các hộ được xây dựng khá khang trang. Đặc biệt, đảo còn có tượng đài Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, chùa Song Tử Tây nằm sát biển. Đi trên làng đảo, nghe tiếng trẻ em học bài, cùng tiếng chuông chùa ngân nga lúc ban chiều, cảm thấy yên bình đến lạ. Ghé thăm một số nhà dân trên đảo, hỏi chuyện, mọi người đều rất hài lòng với cuộc sống nơi đây. “Hàng ngày, tôi ra biển làm chài lưới, vợ ở nhà trồng rau, làm việc nhà, chăm con”, anh Trần Văn Thôi cho biết.

 

Chiến sĩ tăng gia sản xuất

Chiến sĩ tăng gia sản xuất


Trung tá Nguyễn Đức Độ - Chỉ huy trưởng, kiêm Chủ tịch xã Song Tử Tây cho biết, những năm gần đây, đời sống của quân và dân trên đảo được cải thiện hơn trước rất nhiều. Hệ thống năng lượng sạch (điện gió, năng lượng mặt trời) đã cung cấp đủ điện cho toàn đảo sử dụng. Việc tăng gia sản xuất cũng ngày càng hiệu quả với mô hình trồng rau sạch. Trên đảo còn nuôi được bò, heo, gà, vịt… Năm 2017, toàn đảo tăng gia sản xuất trị giá hơn 175 triệu đồng. Đời sống tinh thần của quân và dân cũng ngày càng được nâng cao. 100% hộ và các đầu mối đơn vị bộ đội được trang bị ti vi đáp ứng nhu cầu giải trí. Thư viện của đảo có phòng đọc sách, báo với hơn 4.000 đầu sách và trên 30 đầu báo, tạp chí các loại, 1 tủ sách pháp luật. Trên đảo còn có sân bóng đá, bóng chuyền để quân dân vui chơi, rèn luyện sức khỏe…

 

Quân và dân gói bánh chưng.

Quân và dân gói bánh chưng.


Chúng tôi theo chân cán bộ và chiến sĩ cùng người dân đi lễ chùa, dâng hương ở tượng đài Trần Hưng Đạo. Sống nơi đầu sóng ngọn gió, người dân ở Song Tử Tây vẫn giữ thói quen đến chùa vào ngày rằm, mùng một hàng tháng và các ngày lễ, Tết. Theo chị Nguyễn Thị Thanh Thoại, ngày Tết, quân và dân trên đảo cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi thú vị như: kéo co, chèo thuyền thúng bắt vịt, múa lân, hái hoa dân chủ… Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên đảo diễn ra sôi nổi đã động viên, cổ vũ tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.


Điểm tựa vững chắc của ngư dân


Những năm gần đây, xã đảo Song Tử Tây đã trở thành điểm tựa của ngư dân đánh bắt xa bờ. Âu tàu của đảo đủ sức chứa 80 - 100 tàu cá công suất lớn, là bến đậu, địa chỉ an toàn cho ngư dân trong mùa mưa bão. Năm 2016, đảo đã hoàn thành khu làng chài và các công trình phụ trợ, đảm bảo việc lưu trú, sinh hoạt cho gần 300 ngư dân vào nghỉ ngơi hoặc tránh bão. Trong mùa bão năm 2017, 221 tàu cá của ngư dân đánh bắt trên vùng biển Trường Sa đã vào tránh trú bão tại âu tàu này. Khu đã cung cấp 230m3 nước ngọt, bán 63m3 dầu bằng giá trong đất liền cho ngư dân.

 

Với những thành tích đạt được trong năm 2017, xã đảo Song Tử Tây đã được UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác cứu hộ cứu nạn. Hiện nay, Quân chủng Hải quân cũng đang đề nghị Bộ Quốc phòng tặng bằng khen cho địa phương này.

Đặc biệt, xã đã làm tốt công tác cứu hộ cứu nạn. Thượng tá Nguyễn Đăng Hồng - Chính trị viên của đảo cho biết, năm 2017, đảo đã cứu được 4 tàu cá, 44 ngư dân; sửa chữa 25 lượt tàu. Trong cơn bão số 12, tàu cá QN91739 của ông Nguyễn Xị ở Quảng Nam bị chìm ở vùng biển gần đảo Song Tử Tây. Lãnh đạo xã đã huy động lực lượng cứu được 34 ngư dân, tìm vớt thi thể 2 ngư dân; đồng thời kêu gọi các lực lượng quân, dân trên đảo ủng hộ được 61 triệu đồng để giúp đỡ gia đình 2 ngư dân bị nạn. Đầu tháng 12-2017, bệnh xá Song Tử Tây đã kịp thời cấp cứu ngư dân bị thương trong khi làm việc trên biển. Sau đó, bệnh nhân đã được chuyển về Bệnh viện Quân y 87. Ngày 9-1, khi chúng tôi đang ở đảo, tàu cá KH 96877TS bị hư máy nổ khi đang đánh bắt ở ngư trường Trường Sa cũng đã được kéo về âu tàu ở đảo để sửa chữa.


Trong buổi làm việc với lãnh đạo xã Song Tử Tây, Đại tá Bùi Đình Dương - Phó Chỉ huy trưởng quân sự Lữ đoàn 146, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa đã biểu dương những thành tích mà quân và dân xã Song Tử Tây đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị, cán bộ, chiến sĩ và người dân xã đảo cần tăng cường đoàn kết, ra sức rèn luyện sẵn sàng chiến đấu, thi đua tăng gia sản xuất... xây dựng địa phương vững mạnh toàn diện, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương.


XUÂN THÀNH